Ra đường, va quệt nhỏ cũng sẵn sàng túm tóc, tung chưởng "chiến" nhau

Chỉ một va quệt nhỏ trên đường phố, hỗn chiến như phim hành động dễ dàng xảy ra. Không chỉ thanh niên, mà ngay cả những người có học thức cũng sẵn sàng “túm tóc" nhau khi va chạm giao thông.

{keywords}
Sẵn sàng túm tóc, tung chưởng "chiến" nhau chỉ vì va quệt nhỏ, mâu thuẫn khi đi đường.

Đụng nhau là… "chiến"

Vụ việc tài xế xe bán tải hành hung người đi đường đến mức gãy răng ngay giữa ngã tư đông đúc, ùn tắc hàng dài chỉ do bị nhắc nhở vì dừng xe quá lâu xảy ra tối 31/12/2020 là câu chuyện khiến dư luận bất bình. Đây chỉ là một trong số rất nhiều các vụ việc đáng buồn sau khi xảy ra va chạm giao thông. 

Trước đó, vào tháng 4/2020, tại Bình Dương, mặc dù chỉ xảy ra vụ va chạm rất nhẹ, nhưng hai bên bên lời qua tiếng lại rồi xảy ra cãi vã, đánh nhau dẫn đến án mạng đau lòng.

Cắt nghĩa tình trạng này, PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam cho rằng: Xét cho cùng, đây đúng là văn hóa giao thông; tuy nhiên, bất kỳ hiện tượng gì cũng có nhiều lý do, cả chủ quan và khách quan.

“Loại bỏ những yếu tố chủ quan, chúng ta thấy có khá nhiều lý do, mà nếu có thể cải thiện, sẽ giúp chúng ta tránh được những hiện tượng tiêu cực trên.

Thứ nhất, do hiểu biết của người tham gia giao thông về luật giao thông chưa đầy đủ nên hễ xảy ra va chạm, nhiều người đã không biết lỗi của mình dẫn đến việc tranh cãi giành phần đúng là điều dễ hiểu.

Thứ hai, các quy định giao thông có thể có những điều không bao quát hết được thực tiễn cuộc sống nên có những trường hợp không biết cách xử lý ra sao. Không phân xử được thì dẫn đến cãi vã.

Thứ ba, cũng là vì thói quen tồn tại đã lâu của người tham gia giao thông, bất luận đúng sai, việc đầu tiên là xem xe mình có sao không, người mình có vấn đề gì không, cứ cãi nhau trước đã. Nhiều khi, do chưa kịp có sự can thiệp của cảnh sát giao thông, ai cãi to hơn, nhiều lý lẽ hơn, thậm chí bạo lực hơn là người đó thắng”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn nhìn nhận.

Theo ông, để giải quyết tình trạng này, trước hết bản thân mỗi người cần nâng cao nhận thức khi tham gia giao thông. "Rõ ràng, việc học luật giao thông của chúng ta chưa thực sự tốt, công tác truyên truyền về giao thông chưa thực sự hiệu quả, dẫn đến nhiều người chưa hiểu rõ về luật và các quy định trong khi tham gia giao thông", Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam đánh giá.

Vượt đèn đỏ, chèn ép lấn làn, tạt đầu gây ức chế trên đường phố Hà Nội

Vượt đèn đỏ, chèn ép lấn làn, tạt đầu gây ức chế trên đường phố Hà Nội

Những thói quen xấu của rất nhiều người đi đường gây ức chế cho những người tuân thủ đúng luật. Bất chấp cả sự ứng trực của CSGT, nếu không thấy bắt phạt là lập tức hỗn loạn mạnh ai nấy chen lấn, đặc biệt là vào giờ cao điểm. 

Văn hoá giao thông phải được thực thi từ chính người quản lý

Không đồng tình với quan điểm này, trao đổi với phóng viên Infonet, TS Nguyễn Xuân Thuỷ, chuyên gia giao thông cho rằng: “Nói cần phải giáo dục văn hóa giao thông hơi nặng quá”.

Theo ông Thủy, mấu chốt của vấn đề ở đây là hạ tầng không tốt nên xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông trong giờ cao điểm – là điều kiện nảy sinh những xung đột. Hệ luỵ là tình trạng người tham gia lấn đường, trèo lên vỉa hè…

“Nếu đường thông hè thoáng, nếu ngã tư thông thoáng, nếu cửa ngõ vào nội đô thông thoáng thì làm gì có ùn tắc, nếu có cũng ít thôi. Được như vậy, sẽ không có chuyện tranh cãi, không có tranh chấp, chen lấn…”, TS Nguyễn Xuân Thuỷ nêu quan điểm.

Ông Thuỷ cho rằng, văn hoá giao thông yếu kém không chỉ “đổ tất cả tội cho người dân tham gia giao thông” mà cần phải xem xét đến cả cơ quan chức năng - người xây dựng hạ tầng, quản lý hạ tầng, người điều hành tổ chức giao thông, kể cả anh cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên đường.

“Những người lãnh đạo và thực thi nhiệm vụ cũng cần có văn hoá giao thông. Ví dụ nếu người lãnh đạo có văn hoá tốt thì sẽ xây dựng đường tốt; nếu đường, xe công cộng hỏng hóc phải ngày đêm lo sửa chữa… Do đó, đội ngũ những người xây dựng, quản lý hệ thống giao thông phải có văn hóa, phải có tri thức, có tầm nhìn chiến lược, có chính sách, biện pháp tốt thì văn hóa giao thông mới tốt lên được. Văn hoá giao thông phải được thực thi ở chính những người xây dựng, quản lý hệ thống giao thông trước, sau đó mới đến người dân”, TS Nguyễn Xuân Thuỷ nhấn mạnh.

Sợ hãi muốn rụng tim vì "đặc sản" tạt đầu, võng vỉa của xe ôm công nghệ ở Hà Nội

Sợ hãi muốn rụng tim vì "đặc sản" tạt đầu, võng vỉa của xe ôm công nghệ ở Hà Nội

Lấn làn, tạt đầu xe ô tô với tốc độ “bàn thờ” là cảm nhận của tôi về nhiều lái xe công nghệ ở Thủ đô sau hơn 4 tháng sinh sống ở đây.

Cần học tính kiên nhẫn, rộng lòng và chịu đựng

Dẫu vậy, qua thực tế, ông Thuỷ cũng khuyến cáo người dân khi tham gia giao thông nên chú ý nhường nhịn. Bởi vì đã là giao thông đô thị thì nước nào cũng đông đúc, cũng ùn tắc chứ không phải chỉ riêng có ở nước ta hay riêng Hà Nội. Vì thế, người tham gia giao thông nên học tính kiên nhẫn, rộng lòng và chịu đựng.

Đồng tình với quan điểm này, Trung tá Trần Quang Vinh, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, khám nghiệm điều tra tai nạn giao thông (Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội) từng trả lời trên Infonet rằng: Khi tham gia giao thông, mọi người có thể có những phút nóng nảy, không kiềm chế được bản thân. Va chạm giao thông và tai nạn giao thông là những điều không ai mong muốn. Vì vậy, va chạm hoặc tai nạn đã xảy ra rồi thì người trong cuộc cần hết sức bình tĩnh để tìm ra nguyên nhân, từ đó cùng nhau khắc phục sự cố. Điều này một mặt thể hiện sự thượng tôn pháp luật, mặt khác là thể hiện văn hóa trong tham gia giao thông.

N. Huyền

Không thể can thiệp xin tha vi phạm nồng độ cồn, 'thổi dính là sạch ví'

Khi không thể can thiệp xin tha vi phạm nồng độ cồn, người tham gia giao thông sẽ phải chấp hành nghiêm, điều này có tác động rất tích cực đến việc giảm tai nạn giao thông.

Xe tải đâm vào nhà dân ở Sơn La làm 2 người thương vong

Vụ tai nạn xảy ra tại Km201+980Km, Quốc lộ 6, địa phận xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La) làm 2 người thương vong.

Xe máy bùng cháy giữa bãi đỗ ô tô ở Hà Nội, CSGT dùng bình cứu hỏa ứng cứu

Xe máy bất ngờ bốc cháy giữa bãi đỗ ô tô trên đường Trần Nhật Duật (Hoàn Kiếm, Hà Nội), các chiến sỹ CSGT trực chốt gần đó nhanh chóng dập tắt ngọn lửa.

CSGT xử lý nghiêm xe quân sự cũ hoán cải chở khách du lịch

Các xe quân sự cũ hoán cải để chở khách du lịch sẽ bị lực lượng CSGT, Công an TP Hà Nội xử lý nghiêm.

Công an triệu tập người đàn ông chửi bới tại chốt đo nồng độ cồn

Người đàn ông lớn tiếng chửi bới tại chốt kiểm soát nồng độ cồn tối mùng 2 Tết đã bị cảnh sát triệu tập đến làm việc.

Quyết liệt xử lý vi phạm trong Tết, tai nạn liên quan đến rượu bia giảm sâu

Theo thống kê của Cục CSGT (Bộ Công an), trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2023, toàn quốc xảy ra 2 vụ tai nạn liên quan đến rượu, bia.

5 ngày nghỉ Tết cả nước xảy ra 107 vụ tai nạn giao thông

Thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), từ đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến nay, toàn quốc xảy ra 107 vụ tai nạn, làm chết 62 người và bị thương 77 người.

Tránh bị phạt trên đường cao tốc cần lưu ý những điều sau

Ngày Tết nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, nhiều chủ phương tiện chọn đường cao tốc để lưu thông. Tuy nhiên, tài xế cần lưu ý một số vấn đề để tránh vi phạm, bị phạt nặng.

Xe máy lao xuống kênh ở Nghệ An sau Giao thừa làm 3 người tử vong

Xe máy lao xuống kênh thủy lợi ở huyện Yên Thành (Nghệ An) làm cả 3 người tử vong, trong đó có 2 anh em ruột.

Tài xế ô tô gây tai nạn liên hoàn ở Hà Nội vi phạm nồng độ cồn

Sau vụ tai nạn liên hoàn, CSGT đã kiểm tra nồng độ cồn với tài xế điều khiển ô tô con. Kết quả người này vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,404 mg/L khí thở.

Đang cập nhật dữ liệu !