Quy trình vận chuyển tàu ngầm Kilo Hà Nội về Cam Ranh

Ngày 11/11, tàu ngầm Hà Nội, chiếc đầu tiên trong tổng số 6 chiếc tàu ngầm Kilo Đề án 636 mà Việt Nam đặt mua của Nga, sẽ được tàu vận tải đưa về Việt Nam. Hiện nay có rất nhiều phương án có thể được dùng để di chuyển tàu ngầm lên tàu vận tải chuyên dụng.
Những phương án chuyển giao và quy trình vận chuyển tàu ngầm 
 
Đầu tiên là thủy thủ của nước mua có thể điều khiển con tàu về nước, đây là những kíp thủy thủ đã được nước bán đào tạo hoặc nước bán cũng có thể gửi một số sĩ quan, thuỷ thủ kinh nghiệm đi kèm để hỗ trợ.
 
Do tàu ngầm diesel-điện có kích thước nhỏ, tốc độ hành trình thấp, những phương án này thường được dùng nếu khoảng cách không quá lớn hoặc nếu có các mối đe doạ về an ninh. Nhưng do hành trình đó nhiều nguy hiểm, nên với tàu ngầm diesel-điện, phương án thường được dùng là thuê các tàu vận tải dân sự chuyên dụng để chuyên chở từ nước bán về nước mua.
 
Thông thường tàu ngầm hạt nhân ít khi được di chuyển trên phương tiện khác, vì chúng có vận tốc hành trình và kích thước lớn hơn nhiều so với tàu ngầm diesel-điện. Tuy nhiên, không phải là không có ngoại lệ.
Để vận chuyển tàu ngầm lên tàu chuyên dụng có nhiều phương án
Để vận chuyển tàu ngầm Kilo lên tàu chuyên dụng có nhiều phương án
Trên thực tế, việc di chuyển là khâu khá đơn giản, việc đưa tàu ngầm lên và xuống tàu chuyên dụng mới là phần việc khó khăn. Đối với những tàu ngầm có tải trọng lớn như chiếc Kilo, cách thường dùng nhất là sử dụng những tàu vận tải chuyên dụng có trang bị các khoang dằn.
 
Trước đây, các tàu hộ tống tên lửa Gepard 3.9, tàu pháo Svetlyak và tàu tên lửa cao tốc Molniya đều được chở về Việt Nam bằng tàu chuyên dụng Eide Transporter số hiệu đăng ký IMO 8030130 của hãng Eide Marine Services (Na Uy).
 
Thực chất đây là một loại ụ tàu nửa chìm, nửa nổi, có khả năng tự di chuyển. Tàu được thiết kế với các khoang để bơm nước vào cho tàu chìm xuống hoặc xả ra để nổi lên tương tự như tàu ngầm. Tàu được trang bị 3 máy bơm công suất lớn có khả năng bơm tới 4.000m3 nước/h.
 
Để đưa các loại hàng hóa đặc biệt như tàu chiến mặt nước hay tàu ngầm lên tàu vận tải, hệ thống các máy bơm sẽ bơm đầy nước vào các khoang bên dưới cho tàu chìm xuống ở độ sâu vượt quá độ mớn nước của chiếc tàu cần chở. Sau đó, các tàu kéo chuyên dụng sẽ đẩy chiếc tàu đó vào bên trong khoang hàng hóa phía sau của tàu vận tải.
 
Khi tàu hàng hóa đã được đưa đúng vào vị trí, các máy bơm sẽ xả nước ra ngoài cho tàu vận tải nổi lên, chiếc tàu hàng hóa sẽ được cố định trên mặt boong của tàu vận tải để vận chuyển đến khách hàng. Việc đưa tàu ra khỏi tàu vận tải cũng được thực hiện tương tự như khi đưa tàu vào.
 
Một phương pháp nữa hay được sử dụng là dùng cần cẩu để đưa tàu ngầm lên tàu chuyên dụng là một cách phổ biến, nhất là với những tàu có kích thước nhỏ hoặc trung bình, lượng giãn nước dưới 1.000 tấn.
 
Một trong những cần cẩu nổi bật nhất được sử dụng cho công việc này Yoshida, một cần cẩu nổi do hãng Mitsubishi chế tạo, có khả năng nâng tải trọng tối đa đến 3.700 tấn. Nó từng được dùng để nâng tàu ngầm SS-600 Mochishio, và là chiếc cuối cùng trong 11 chiếc thuộc lớp tàu ngầm Oyashio. 
 
Ngoài ra, xe rơ-moóc cũng có thể được sử dụng khi cần di chuyển từ tàu vận tải sang xưởng chế tạo, sửa chữa hoặc ngược lại. 
 
Tàu ngầm Hà Nội sẽ được vận chuyển bằng xà lan
 
TTXVN cho biết, ngày 7/11, tại St. Petersburg, thành phố miền Bắc nước Nga, đã diễn ra lễ ký Biên bản bàn giao tại Nga tàu ngầm Hà Nội cho Việt Nam.

Sau lễ ký biên bản bàn giao tại Nga, tàu ngầm Hà Nội sẽ được chuyển lên tàu vận tải để đưa về Việt Nam.

Nguồn tin từ ARMS-TASS cho biết, bản thân con tàu sẽ đậu ở bến của xí nghiệp một thời gian nữa chờ xà lan vận chuyển thực hiện khâu đưa con tàu đến địa điểm căn cứ.

Một tàu ngầm thuộc lớp Scorpene, Pháp, đang được di chuyển lên xà lan
Một tàu ngầm thuộc lớp Scorpene, Pháp, đang được di chuyển lên xà lan
 
Hợp đồng cung cấp 6 tàu ngầm diesel-điện Project 636 Kilo được Nga và Việt Nam ký kết trong năm 2009, chi phí tổng cộng trên 2 tỷ USD. Trong đó bao gồm cả việc đào tạo thủy thủ đoàn và cung cấp các trang thiết bị cần thiết.
 
Hiện tại, vẫn còn chiếc thứ hai là tàu ngầm TP Hồ Chí Minh hiện đang thử nghiệm trên biển Baltic, bốn chiếc còn lại đang trong các giai đoạn đóng khác nhau tại nhà máy Admiralty.
 
Project 636 Kilo là lớp tàu ngầm thông thường thế hệ thứ ba, có lượng giãn nước tiêu chuẩn 3.100 tấn, tốc độ di chuyển dưới nước 20 hải lý/giờ, khả năng lặn sâu tối đa 300 m và được vận hành bởi đoàn thủy thủ gồm 52 người. Tàu ngầm Kilo được trang bị 6 máy phóng ngư lôi 533 mm, mìn, tên lửa phòng không Igla và tên lửa hành trình Caliber.
 
Tàu ngầm lớp Kilo được đưa vào phục vụ trong Hải quân Nga vào đầu những năm 1980. Nó được thiết kế bởi Cục Thiết kế Hàng hải Trung ương Rubin tại St Petersburg. Các phiên bản của nó gồm Kiểu 877EKM - lớp Turbot và Kiểu 636 - lớp Kilo. 
 
Kilo là lớp tàu ngầm được thiết kế với nhiệm vụ săn tàu ngầm, tàu chiến, tuần tra và trinh sát đối phương. Nó là lớp tàu ngầm chạy động cơ diesel-điện êm nhất thế giới với khả năng phát hiện đối phương ở khoảng cách xa từ 3 - 4 lần so với khoảng cách tàu ngầm khác phát hiện ra nó.
 
Nguồn: Thái Linh tổng hợp (Baodatviet.vn)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !