Quốc gia có gần 100% trẻ từ 6 – 12 tuổi tiêm vắc xin Covid-19, trường học mở cửa đồng loạt

Campuchia tuyên bố mở cửa tất cả trường học trên cả nước từ ngày 1/11 sau khi gần 100% trẻ từ 6 - 12 tuổi đã tiêm vắc xin Covid-19. 

Gần 100% trẻ em từ 6 – 12 tuổi ở Campuchia đã tham gia chiến dịch tiêm phòng kể từ ngày 17/9.

Theo Khmer Times, tính tới ngày 21/10, sau 35 ngày triển khai, Campuchia đã tiêm được ít nhất 1 liều vắc xin Covid-19 cho gần như toàn bộ 1.897.382 trẻ trong độ tuổi từ 6 – 12 tuổi. Chỉ còn 1.713 trẻ trong độ tuổi này chưa tiêm vắc xin Covid-19. Điều này đồng nghĩa với việc Campuchia chỉ còn thiếu 0,09% là tiến tới hoàn thành tiêm 100% vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 6 – 12 tuổi. Trong số này, còn có 1.698.420 trẻ đã tiêm đầy đủ 2 liều vắc xin Covid-19. 

{keywords}
Campuchia sắp cho tất cả trường học trên cả nước mở cửa trở lại sau khi gần 100% trẻ từ 6 - 12 tuổi đã tiêm vắc xin Covid-19. (Ảnh: Khmer Times)

Chỉ có 96 trẻ được đưa vào danh sách từ chối tiêm vắc xin Covid-19 do có bệnh nền. Số còn lại đều đạt đủ tiêu chuẩn và sức khỏe để tiêm phòng.

So với nhóm đối tượng tiêm vắc xin Covid-19 trên 18 tuổi và nhóm từ 12 – 17 tuổi, nhóm trẻ từ 6 – 12 tuổi được đánh giá thực hiện chiến dịch tiêm chủng thành công nhất khi chỉ trong vòng 35 ngày có hơn 1.600 trẻ đã tiêm đủ 2 liều vắc xin Covid-19.

Để khắc phục tình trạng có những người không thể tới được các trung tâm tiêm phòng, Campuchia đã cho thành lập lực lượng tiêm di động và tại nhà.

Campuchia hiện có 13.643.415 người tương đương 85,27% dân số đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin Covid-19. Tổng dân số Campuchia là 16 triệu người.

Trong thông báo hôm 21/10, Bộ Giáo dục Campuchia cho biết sẽ cho phép mở cửa trở lại các trường công lập và trường tư trên toàn lãnh thổ từ ngày 1/11. Tuy nhiên, các trường phải thực hiện những quy định chặt chẽ nhằm phòng chống dịch Covid-19 mà Bộ Y tế Campuchia đã đề ra để ngăn chặn tình trạng lây nhiễm virus corona tại lớp học.

Cụ thể, Bộ Giáo dục Campuchia quy định với các trường mở cửa trở lại, mỗi lớp học chỉ được phép có từ 15 – 20 trẻ ngồi học cùng lúc. Nếu số lượng trẻ đăng ký đến lớp học đông hơn so với quy định, trẻ sẽ được phân bổ để học luân phiên tại trường. Việc quy định chỉ có 15 – 20 trẻ học cùng lúc trong lớp là để đảm bảo biện pháp giãn cách xã hội được thực hiện dễ dàng.

Bên cạnh đó, để bảo vệ học sinh và nhân viên tại trường học, Bộ Giáo dục Campuchia cấm bán đồ ăn ngay trong khuôn viên trường. Quy định rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang được thực hiện nghiêm túc từ khi bước vào trường và ở trong trường toàn thời gian. Biện pháp này nhằm bảo vệ khả năng có bệnh nhân không may mắc Covid-19 sẽ bị biến chứng nặng.  

“Bộ Giáo dục Campuchia sẽ không cho phép giáo viên chưa tiêm vắc xin Covid-19 tới trường để dạy học, mà thay vào đó họ chỉ được dạy trực tuyến tại nhà. Các hiệu trưởng cần khuyến khích giáo viên thực hiện quy định tiêm phòng càng sớm càng tốt”, Bộ Giáo dục Campuchia nhấn mạnh.

Ngoài ra, Bộ Giáo dục Campuchia kêu gọi các nhà tài trợ và phụ huynh hỗ trợ tặng khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn để chung tay phòng chống dịch Covid-19  tại trường.

Đặc biệt, trong trường hợp một lớp học phát hiện có ca mắc Covid-19, Bộ Giáo dục Campuchia yêu cầu toàn bộ học sinh và giáo viên trong lớp phải tới cơ sở cách ly 14 ngày. Các lớp học khác cùng trường vẫn có thể tiếp tục dạy và học, nhưng buộc phải tuân thủ quy định phòng dịch Covid-19 nghiêm ngặt hơn.

Các trường đại học và cơ sở giáo dục khác cũng có thể mở cửa đón sinh viên trở lại nhưng cần phải được sự chấp thuận từ phía Bộ Giáo dục Campuchia. Theo đó, các trường này cần trình bản báo cáo chi tiết về các biện pháp phòng dịch để đủ điều kiện mở cửa trở lại.

Tiêm phòng cho trẻ dưới 6 tuổi

Hiện tại, nhiều phụ huynh và người giám hộ của trẻ dưới 6 tuổi đã đề nghi Bộ Y tế Campuchia nghiên cứu triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho nhóm nhỏ tuổi để các em có thể tiếp tục việc học và tránh bị lây nhiễm virus corona do sự xuất hiện của nhiều biến chủng có tốc độ lây lan nhanh như Delta.

Cô Tep Chanthol (36 tuổi) sinh sống ở tỉnh Kampong Speu cho hay, cô có 3 con trai và 3 con gái. Trong đó, 3 đứa trẻ trên 6 tuổi đã được tiêm vắc xin Covid-19 trước khi trở lại trường học cách đây 2 tuần.

{keywords}
Các trường học trên lãnh thổ Campuchia sẽ đồng loạt mở cửa từ ngày 1/11. (Ảnh: Khmer Times)

Do đó, cô Chanthol hiện lo ngại vấn đề an toàn sức khỏe đối với 3 đứa con nhỏ dưới 6 tuổi. Cô lo sợ các con có thể mắc Covid-19 vì chưa được tiêm phòng.

“Tôi hy vọng chính phủ có thể tìm ra loại vắc xin thích hợp để tiêm cho trẻ dưới 6 tuổi nhằm mở rộng khả năng miễn dịch cộng đồng và bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ mắc Covid-19”, Khmer Times dẫn lời cô Chanthol.

Cô Ry Ratha (30 tuổi) sống ở tỉnh Kampong Cham cũng lo lắng về sự an toàn của con. Dù cô đã được tiêm vắc xin Covid-19, nhưng cậu con trai 5 tuổi thì chưa.

Cô Ratha nhấn mạnh, nếu như con trai được tiêm phòng, thằng bé có thể sớm quay trở lại trường học. “Tôi cho rằng nếu như mọi lứa tuổi đều được tiêm phòng, cuộc sống sẽ sớm trở lại bình thường”, Cô Ratha chia sẻ.

Phát ngôn viên Bộ Y tế Campuchia Or Vandine cho biết hiện tại, cơ quan này chưa có kế hoach tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho trẻ dưới 6 tuổi và cần có sự đồng thuận ý kiến từ các bộ ngành liên quan.

Hôm 19/10, Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố chiến dịch tiêm phòng vắc xin Covid-19 toàn dân đã giúp quốc gia này giảm số ca nhiễm virus corona, giảm trường hợp nhập viện và tử vong. Phần lớn bệnh nhân Covid-19 qua đời được xác định là những người chưa tiêm vắc xin.

“Chúng ta có thể nói rằng, các loại vắc xin là thành trì vững chắc để bảo vệ mạng sống của người dân, giảm số ca mắc và ngăn chặn biến chứng nặng và tử vong”, ông Hun Sen nhấn mạnh. 

Với tỷ lệ cao đã tiêm vắc xin Covid-19 cùng số người mắc mới bệnh giảm, Campuchia kỳ vọng sẽ tái mở cửa hoàn toàn trong tương lai gần.

Campuchia thực hiện tiêm phòng toàn dân từ ngày 10/2 và Trung Quốc là nhà cung cấp chính vắc xin Covid-19. Tính tới ngày 19/10, Campuchia đã có 1,51 triệu người tiêm mũi 3 vắc xin hay còn gọi là mũi tăng cường, tương đương 9,5% dân số.

Cơ hội mua thuốc điều trị Covid-19 giá rẻ cho các nước nghèo

Cơ hội mua thuốc điều trị Covid-19 giá rẻ cho các nước nghèo

Một chương trình của WHO được cho đang thu mua các loại thuốc điều trị Covid-19 để đảm bảo những nước nghèo trên thế giới được mua với giá rẻ. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc cây khổng lồ đổ ngang đường, đè bẹp hàng loạt ô tô

Một cây cổ thụ khổng lồ đã đổ xuống một trong những con đường đông đúc nhất ở trung tâm thành phố Kuala Lumpur làm 1 người thiệt mạng, đè bẹp hàng loạt ô tô.

Video quân đội Ukraine phá tung pháo tự hành Nga ở Luhansk

Quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo binh Archer do Thụy Điển viện trợ để bắn nổ một pháo tự hành Msta-S của Nga ở vùng Luhansk.

Video Nga phá hủy hệ thống phòng không Đức viện trợ cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này nã hỏa lực phá hủy một trong các hệ thống phòng không IRIS-T của Đức viện trợ cho Ukraine.

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !