Quảng Ninh: Tiếp tục bồi đắp thương hiệu du lịch vịnh Hạ Long
Sau hơn 20 năm được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, Vịnh Hạ Long (VHL) đã trở thành thương hiệu của du lịch Quảng Ninh.
Trong những năm qua, du lịch Quảng Ninh đã có bước phát triển nhanh chóng và dần khẳng định là một ngành kinh tế quan trọng trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, đóng góp cho ngân sách địa phương với tỷ lệ ngày càng tăng.
Sự phát triển của du lịch ở Quảng Ninh đã thúc đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa nông thôn, tạo thêm việc làm cho người lao động, góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho các tầng lớp nhân dân; nâng cao dân trí, xóa đói, giảm nghèo.
Với gần 2.000 hòn đảo lớn nhỏ, Di sản - Kỳ quan thế giới VHL là địa danh, là cái tên được thị trường đón nhận, đánh giá và nhận biết tốt nhất hiện nay trên thị trường du lịch Việt Nam.
Nhiều tổ chức, diễn đàn quốc tế đã liên tục bầu chọn VHL nằm trong số điểm đến đẹp nhất thế giới, như bầu chọn là một trong 10 vịnh đẹp nhất thế giới, một trong 100 hành trình du lịch hấp dẫn nhất trên thế giới, một trong 10 cảnh quan đẹp kỳ bí nhất trên thế giới, là điểm đến có cảnh sắc non nước tuyệt đẹp trên thế giới...
Du lịch vịnh Hạ Long |
Các nghiên cứu khoa học trong nước đã chỉ ra rằng khoảng 60-70% du khách đến Việt Nam mong muốn đến Hạ Long. Nhiều doanh nghiệp du lịch, nhà quản lý du lịch, khách du lịch coi Hạ Long là địa danh đại diện cho thương hiệu du lịch Việt Nam.
Trong đó, đầu tư, tu bổ có trọng tâm, trọng điểm, chủ yếu vào các công trình phục vụ công tác bảo tồn và phát huy giá trị VHL, như: Tu bổ tôn tạo động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ, hang Sửng Sốt, bãi tắm Ti Tốp…; nâng cấp cảng bến, cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật tại các điểm tham quan… Những dự án này là bước đột phá có ý nghĩa quyết định đối với việc phát huy giá trị, làm tăng tính hấp hẫn của VHL, đáp ứng mục tiêu bảo tồn các giá trị tự nhiên, nâng cao giá trị Di sản.
Hoàng Thanh