Quảng Bình: Đấu nối bát nháo vào Quốc lộ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông
Tự ý mở lối thẳng ra quốc lộ
Thời gian gần đây, dọc tuyến QL 1A tránh lũ (từ đoạn Km 672+600 – Km 704+900) từ Cầu Quán Hàu (xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh) đến Dốc Sỏi (xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy) xuất hiện tình trạng nhiều hộ gia đình, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh ngang nhiên mở các điểm đấu nối trái phép thẳng ra Quốc lộ, gây mất an toàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Hàng chục điểm đấu nối trái phép, gấy mát an toàn giao thông nhưng chưa bị xử lý. |
Qua tìm hiểu của PV Infonet, dọc tuyến đường tránh lũ này có khoảng 22 điểm đấu nối trực tiếp ra Quốc lộ của các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh kho bãi, mở đường vào mỏ đất, cát, xăng dầu, nhà hàng, quán ăn…
Cụ thể, tại Km 693+400 thuộc địa phận xã Thanh Thủy, huyện Lệ Thủy, Công ty TNHH Trường Thọ đã đấu nối vào quốc lộ, san lấp mặt bằng trong hành lang an toàn đường bộ từ năm 2016 nhưng đến nay đơn vị này vẫn không bị xử lý;
Tại Km 659+100 thuộc địa phận xã Thanh Thủy và Km 700+400 thuộc xã Cam Thủy, huyện Lệ Thủy, Công ty XDTH Tâm Anh đã đấu nối trái phép vào QL từ nhiều năm nay nhưng đến nay vẫn không cấp hành xử lý vi phạm;
Công ty TNHH XDTH Phi Long đấu nối trái phép tại Km 700+830 thuộc xã Cam Thủy; Công ty TNHH XDTH Linh Lương đấu nối trái phép vào QL tại Km 674+865, xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh.
Ngoài ra, trên tuyến đường này còn nhiều trường hợp cá nhân khác đấu nối trái phép, như: ông Phạm Minh Tuấn đấu nối ở Km 704+820 tại xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy; ông Phan Đức Anh đấu nối ở Km 673+835 tại xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh…
Không chỉ tuyến đường tránh lũ, mà đường Quốc lộ 1A tuyến tránh thành phố Đồng Hới (từ Km 651+522 đến Km 670+982) cũng có hàng loạt điểm đấu nối trái phép, đến nay vẫn chưa bị cơ quan chức năng xử lý.
Theo thống kê từ Dự án BOT thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh, từ 2015 đến nay tuyến này đã có 10 trường hợp vi phạm.
Nguy cơ mất an toàn giao thông khi các phương tiện đi từ điểm đấu nối ra QL1A. |
Được biết, các doanh nghiêp, cơ sở sản xuất kinh doanh dọc hai bên đường Quốc lộ, được địa phương các cấp tỉnh Quảng Bình phê duyệt thành lập dự án và chủ trương đầu tư, thực hiện cho thuê đất; nhưng địa phương chưa đầu tư về đường gom và chưa có quy hoạch đấu nối với Quốc lộ. Để xây dựng và đi vào hoạt động, các chủ doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh, hộ cá nhân đã tự ý mở các điểm đấu nối thẳng ra Quốc lộ.
“Quả bóng” trách nhiệm
Hai tuyến đường này được đầu tư theo hình thức BOT do Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh làm chủ đầu tư. Đây được xem là 2 tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh Quảng Bình nên lượng xe tham gia giao qua lại rất lớn. Do đó, việc có quá nhiều điểm đấu nối trực tiếp ra quốc lộ như trên đang tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Theo ông Trần Ngọc Dương - Trưởng phòng Quản lý Dự án BOT thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh: Nếu muốn đấu nối vào Quốc lộ thì phải có quy hoạch. Mà hai tuyến Quốc lộ này do Trung ương quản lý thì UBND tỉnh Quảng Bình phải có quy hoạch điểm đấu nối để phù hợp với phát triển địa phương, sau đó trình Bộ GTVT xem xét chấp thuận trên cơ sở đúng quy định pháp luật mới được mở lối ra quốc lộ.
Các nhà xưởng, doanh nghiệp tự ý đấu nối ra QL 1A ở tuyến đường tránh lũ. |
“Sau nhiều lần tuyên truyền vận động nhưng những cá nhân, tổ chức vẫn cố tình vi phạm thì đơn vị quản lý đường bộ tiến hành phối hợp với các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, sau đó chuyển cho các cơ quan liên quan.
Nếu đấu nối trái phép vào đất của đường bộ quản lý thì chuyển cho cơ quan đó để theo dõi xử lý. Còn đất thuộc hành lang an toàn đường bộ thì chuyển cho địa phương để xử lý, lúc này là trách nhiệm của những cơ quan đó xử lý nhà đầu tư chỉ phối hợp thôi” – ông Trần Ngọc Dương cho biết.
Ông Lê Phước Đẳng – Chi cục trưởng Chi cục quản lý đường bộ II.4, Bộ GTVT cho rằng: "Trách nhiệm trực thuộc về nhà đầu tư và chính quyền địa phương. Quản lý trực tiếp là Tập đoàn Trường Thịnh, các anh làm việc trực tiếp bên Tập đoàn Trường Thịnh vì họ là đơn vị quản lý, họ lập biên bản đình chỉ gửi Thanh tra của Chi cục, Thanh tra chi cục sẽ đi xử lý theo quy định của pháp luật, trình tự là như thế”.
Mặc dù hàng loạt trường hợp ngang nhiên đấu nối vào Quốc lộ 1A đang gây nên tình trạng mất an toàn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông; nhưng các cơ quan chức năng vẫn đang “đá bóng” trách nhiệm mà chưa đơn nào chịu đứng ra giải quyết dứt điểm.