Quan tài đã hiếm còn ‘không cánh mà bay’ ở Hong Kong

Gia đình cụ ông vô cùng bàng hoàng khi hay tin chiếc quan tài đã đặt mua để cử hành tang lễ cho người thân bỗng "không cánh mà bay". 

Một cụ ông (91 tuổi) ở Hong Kong qua đời do bị suy tim. Gia đình bệnh nhân đã vô cùng sốc khi phát hiện chiếc quan tài dùng để mai táng người thân đã “không cánh mà bay” chỉ trước vài giờ đồng hồ diễn ra lễ tang.

Sự việc xảy ra vào ngày 27/3. Trong khi thi thể cụ ông vẫn được bảo quản trong nhà xác của một bệnh viện tư nhân, chiếc quan tài trị giá 3.000 đô la Hong Kong đã được gia đình chọn mua đã biến mất một cách khó hiểu. Nhân viên nhà tang lễ cũng không thể giải thích chuyện gì đã xảy ra với chiếc quan tài.

{keywords}
Quan tài đang là mặt hàng hiếm ở Hong Kong. (Ảnh: SCMP)

“Chúng tôi không biết liệu chiếc quan tài đã bị đánh cắp, hay không may bị người khác đưa đi, nhân viên nhà tang lễ cũng không có câu trả lời”, con gái của cụ ông là bà Irene So nói với tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP).

Bà So đang làm giám sát viên cho một tổ chức từ thiện cho biết thêm, ngay sau khi người cha của bà qua đời vào đêm hôm trước, cả gia đình đã chọn được ngày để tổ chức lễ tang và xác nhận với nhân viên nhà tang lễ rằng họ đã mua một chiếc quan tài và để ở nhà kho tại quận Hung Hom.

Dù xảy ra sự cố, nhưng tang lễ của cụ ông (91 tuổi) vẫn được tiến hành theo kế hoạch ban đầu, do bên cung cấp quan tài đền bù cho gia đình bà So một chiếc quan tài có chất lượng tốt hơn chiếc đã mất.

Một nhân viên làm việc tại nhà tang lễ cho biết thông thường các nhà cung cấp quan tài sẽ bồi thường cho gia đình người mất, nếu như chiếc quan tài họ đã đặt mua nhưng biến mất.

“Một số nhà cung cấp quan tài thường thuê nhà kho gần các nhà tang lễ để chứa quan tài, nhưng số lượng hàng để trong kho không được kiểm soát chặt chẽ. Khả năng cao xảy ra nhầm lẫn khi những chiếc quan tài trông hao hao giống nhau”, nhân viên nhà tang lễ chia sẻ. 

Ông Ng Yiu-tong, Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Tang lễ Hong Kong thừa nhận, ông cũng từng nghe về chuyện nhiều chiếc quan tài nghi bị đánh cắp hồi đầu tháng này, thời điểm số lượng người chết vì Covid-19 tăng mạnh ở đặc khu hành chính khiến quan tài trở thành “hàng hiếm”.

“Tôi đã nghe được một số vụ việc quan tài bị đánh cắp và báo cáo cũng đã được gửi tới cảnh sát. Thật vô đạo đức khi đánh cắp quan tài của người chết”, ông Ng nhấn mạnh.

Song ông Ng cũng cho hay, ông sẽ không ngạc nhiên nếu như nhân viên nhà tang lễ bị nhầm lẫn trong quá trình xử lý đơn đặt mua quan tài. Nguyên nhân là vì ngành tang lễ Hong Kong đang đối mặt với thời kỳ bận rộn nhất kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện cách đây 2 năm.

Sau khi làn sóng Covid-19 thứ 5 tấn công Hong Kong cách đây 3 tháng, tính tới ngày 30/3, đặc khu hành chính đã có 1,13 triệu ca mắc bệnh và 7.493 trường hợp đã tử vong. 

“Giữa lúc các đài hóa thân đang phải kéo dài thời gian hoạt động để xử lý số thi thể gia tăng, các nhân viên nhà tang lễ cũng phải làm việc tới tận nửa đêm”, ông Ng cho hay, trước khi làn sóng Covid-19 thứ 5 xuất hiện, mỗi ngày nhân viên nhà tang lễ chỉ xử lý 4 thi thể nhưng hiện tại con số đã tăng lên gấp đôi.

“Lỗi có thể xảy ra do khối lượng công việc lớn”, ông Ng nói.

Trong suốt tháng Ba, khoảng 200 ca tử vong/ngày tại Hong Kong do mắc Covid-19 bên cạnh nhiều căn bệnh khác. Điều này đồng nghĩa với việc từ 250 – 300 chiếc quan tài được chuyển từ Trung Quốc đại lục sang Hong Kong được sử dụng mỗi ngày.

Cơ quan Y tế Hong Kong tuyên bố hồi đầu tuần rằng, 3.570 chiếc quan tài đã được chuyển từ Trung Quốc đại lục tới đặc khu hành chính từ ngày 24 – 26/3. Nhưng theo ông Ng, số quan tài này chỉ đủ phục vụ nhu cầu sử dụng 2 – 3 tuần.

Trong khi đó, tính tới sáng ngày 29/3 đã có 3.400 thi thể được lưu trữ tại nhà xác công cộng hoặc các cơ sở tạm thời, tương đương 3/4 trong tổng số 4.600 chỗ tiếp nhận thi thể hiện có, theo Cơ quan Y tế Hong Kong.

Nhân viên y tế làm xét nghiệm Covid-19 cho cá ở chợ 'gây bão' cõi mạng

Nhân viên y tế làm xét nghiệm Covid-19 cho cá ở chợ 'gây bão' cõi mạng

Đoạn video ghi lại cảnh nhân viên y tế ở thành phố Thượng Hải lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho con cá ở chợ nhanh chóng "gây bão" mạng xã hội. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !