Trung Quốc “trình làng” mẫu UAV vận tải tàng hình FL-2, tương tự X-47B của Mỹ

Theo Sina (24/10), tại Trung tâm triển lãm quốc tế Khúc Giang Tây An vừa qua, Công ty TNHH cổ phần khoa học kỹ thuật Trung Thiên đã “trình làng” mẫu máy bay vận tải không người lái (UAV) tàng hình có thiết kế hình cánh chim mang tên FL-2.

UAV vận tải tàng hình FL-2 có ngoại hình tương tự UAV X-47B của Mỹ. Nguồn: Sina

UAV FL-2 là một loại máy bay kết hợp bố cục thiết kế thông thường với bố cục thiết kế cánh chim kết hợp với thiết kế cánh thân hỗn hợp. Máy bay rộng về hai bên thân, phần đầu bố trí 2 hốc dẫn khí hình chữ S, đoạn sau của thân là 2 cánh máy bay hình cánh dơi, chỉnh thể máy bay có dạng hình W, bề ngoài của máy bay nhìn khá giống với UAV X-47B của Mỹ, điểm khác là FL-2 ở phía cuối của cánh được lắp đặt 4 cánh quạt, mũi sau của thân có hai bánh lái có thể di chuyển. Ngoài ra, UAV FL-2 còn được áp dụng thiết kế đuôi cánh hình chữ V của máy bay thông thường.

Ưu điểm của máy bay có thiết kế hình cánh chim là hiệu quả khí động học cao, nhưng tính ổn định và khả năng cơ động của máy bay còn phải cần tiếp tục cải tiến. FL-2 được áp dụng thiết kế hình cánh chim kết hợp với thiết kế thông thường, trên máy bay lắp đặt nhiều bánh lái khí nén, làm tăng đáng kể độ ổn định trong suốt chuyến bay.

Ngoài ra, hệ thống khống chế, điều khiển bay của FL-2 còn áp dụng kỹ thuật phân phối nhiên liệu phù hợp và thiết kế tăng tính ổn định, đồng thời còn có hệ thống trợ lực để giảm thiểu tối đa các trở ngại, từ đó nâng cao độ tin cây của hệ thống điều khiển bay.

FL-2 có trọng tải thấp nhưng có thể mang số lượng hàng hóa lên đến 6 tấn vượt qua máy bay vận tải Y-7 hiện nay của Trung Quốc. Nguồn: Sina

FL-2 áp dụng động cơ phản lực đẩy, trọng tải cất cánh tối đa là 22 tấn, trần bay thực tế 15 km, độ cao hành trình 10-12 km, tốc độ hành trình 600-780 km/h, tốc độ bay tối đa 900 km/h, hành trình xa nhất 7.000 km, thời gian bay tối đa là 10 giờ, bán kính sử dụng 1.200 km, các số liệu này cơ bản đã gần đạt đến UAV X-47B của Mỹ

Theo giới thiệu, FL-2 là UAV vận tải cao cấp đa chức năng, trong máy bay được thiết kế khoang chứa hàng rộng lớn, có thể vận chuyển linh hoạt nhiều loại hàng hóa, sau khi điều chỉnh đơn giản cũng có thể vận chuyển một loại hàng hóa kích thước lớn, thiết kế khí động học độc đáo cũng làm giảm lực cản trong suốt quá trình bay, do vậy có tính kinh tế cao.

FL-2 được Trung Quốc ca ngợi là “tương lai của ngành vận tải quân sự”. Nguồn: Sina

Cùng với kỹ thuật điều khiển bay không ngừng được đột phá, UAV bố cục cánh chim hiện nay ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực trên thế giới, UAV GJ-11 của Trung Quốc xuất hiện trong Lễ duyệt binh vừa qua là điển hình của UAV loại này. So với máy bay chiến đấu (tấn công), bố trí cánh hình cánh chim thường phù hợp với các máy bay vận tải.

Đặc điểm lớn nhất của bố trí cánh bay hình cánh chim là lực cản nhỏ, tải trọng cánh thấp và không gian trong máy bay lớn, điều này cũng làm cho máy bay kiểu này mang theo được trọng tải lớn. Ngoài ra, thiết kế cánh chim cũng làm gia tăng tính cân bằng, thao tác có tính ổn định cao, không dễ dàng nảy sinh tình huống bị chúc mũi máy bay.

 

Xét một cách tổng thể, UAV FL-2 chính là một thế hệ máy bay vận tải kiểu mới, được cho là “tương lai của ngành vận tải quân sự”, mặc dù trọng lượng cất cánh khoảng 20 tấn chỉ có thể coi là máy bay vận tải hạng nhẹ, nhưng có thể mang theo hàng hóa lên đến 6 tấn, điều này đã vượt qua máy bay vận tải Y-7 hiện có của Trung Quốc. Máy bay này đặc biệt có ý nghĩa với Trung Quốc trong lĩnh vực vận tải quân sự, nhất là vận tải hàng hóa khu vực biển đảo.

Một số hình ảnh của máy bay:

 
Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: UAV Trung Quốc máy bay không người lái máy bay vận tải không người lái FL-2 UAV FL-2 Trung Quốc vũ khí Trung Quốc quân đội Trung Quốc
Chủ đề :

uav trung quốc

 
List comment
 
 
Những chiếc máy bay đặc biệt được sản xuất tại các quốc gia 'không ngờ'
icon

Máy bay là phương tiện bay hiện đại, cao cấp, ngày nay đóng vai trò không thể thiếu trong đời sống xã hội, kinh tế và đặc biệt là quân sự.

 
 
Tên lửa Zircon Nga sẽ tấn công từ dưới lớp băng dày ở Bắc Cực?
icon

Theo báo cáo của Izvestia, các tàu ngầm hạt nhân đóng theo dự án 885 và 885M của Hải quân Nga sẽ có thể tấn công bằng tên lửa siêu thanh Zircon từ dưới lớp băng dày.

 
 
Quân đội Trung Quốc tập trận lúc 1 giờ sáng ở độ cao 4.700 m
icon

Trong bối cảnh căng thẳng biên giới với Ấn Độ chưa hạ nhiệt, quân đội Trung Quốc bất ngờ tổ chức tập trận lúc 1 giờ sáng ở độ cao 4.700 m trên cao nguyên Tây Tạng. 

 
 
Trung - Ấn hoàn thành bày binh bố trận ở biên giới đợi 'giờ G'?
icon

Ấn Độ và Trung Quốc đang tăng cường lực lượng khủng đến khu vực Ladakh và sẵn sàng khai hỏa một khi không đạt được các biện pháp ngoại giao.

 
 
UAV mạnh nhất của Ankara ‘gục ngã’ trước phòng không Nga ở Syria
icon

Hệ thống phòng không tầm trung do Nga sản xuất vừa lập đại công cho Quân đội Syria khi lần đầu tiên tiêu diệt thành công UAV hiện đại nhất của Thổ Nhĩ Kỳ.

 
 
Trung Quốc hoành hành trên biển, Mỹ - Nhật quyết không dừng tập trận
icon

Trước việc Trung Quốc tăng cường hoạt động ở Biển Đông và biển Hoa Đông, Mỹ - Nhật quyết định tiến hành tập trận chung bất chấp dịch bệnh. 

 
Hạm đội phương Bắc sẽ được trang bị vũ khí siêu thanh?
icon

Hôm 1/6, Phó đô đốc Alexander Moiseev, Chỉ huy Hạm đội Phương Bắc của Nga cho biết, Hạm đội phương Bắc sẽ được trang bị thêm vũ khí siêu thanh trong thời gian tới.

 
Nghị sĩ Mỹ muốn thể hiện 'sự cứng rắn' với Trung Quốc ở Thái Bình Dương
icon

Quốc hội Mỹ ngày càng cứng rắn với các hành động hung hăng của Trung Quốc ở Thái Bình Dương và đang xem xét kế hoạch làm tê liệt vũ khí của Bắc Kinh ở đây.

 
Xung đột biên giới với Ấn Độ, Trung Quốc cho ra đời loạt vũ khí đặc chủng
icon

Sau tranh chấp kéo dài 2 tháng rưỡi với Ấn Độ, Trung Quốc đã cho ra đời loạt vũ khí đặc chủng nhằm giành ưu thế trong các cuộc xung đột ở vùng biên giới có độ cao lớn. 

 
Chi tiêu quân sự toàn cầu bị ảnh hưởng thế nào bởi đại dịch Covid-19?
icon

Theo giám đốc Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), ông Dan Smith, chi tiêu cho quốc phòng thế giới sẽ giảm trong giai đoạn 2020-2021 vì ảnh hưởng kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra.