Tổng thư ký NATO nói ‘lời cay đắng’ với Nga

Avia.pro đưa tin, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mới đây đã tuyên bố rằng sẽ không thảo luận về đảm bảo an ninh với Nga.

Cụ thể, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, ông không có ý định thảo luận về việc cung cấp bất kỳ bảo đảm nào với Nga và nhấn mạnh rằng sự mở rộng về phía đông của NATO sẽ vẫn tiếp tục. Tuyên bố của ông Stoltenberg có thể được coi là “lời từ chối” của NATO để tiến hành thêm bất kỳ cuộc đàm phán nào về vấn đề này.

“Các đồng minh NATO có lập trường và cách tiếp cận chung khi nói đến Nga. Chúng tôi đã sẵn sàng cho một cuộc đối thoại mang tính xây dựng với Nga. Tất nhiên, điều này cũng bao gồm quyền lợi của các đồng minh để bảo vệ các quốc gia thành viên NATO. Vì vậy, chúng tôi sẽ không bao giờ nhân nhượng quyền bảo vệ các đồng minh của mình”, ông Stoltenberg nói.

Tổng thư ký NATO nếu rõ: “Chúng tôi sẽ không bao giờ thỏa hiệp về quyền của mọi quốc gia ở châu Âu, bao gồm cả Ukraine. Không có thông tin rõ ràng về mục đích chính xác của việc xây dựng sức mạnh quân sự của Nga, nhưng chúng ta thấy rằng họ đang dần đưa ngày càng nhiều lực lượng quân sự đến gần biên giới Ukraine”.

{keywords}
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Ảnh: RIA)

Xem xét tuyên bố của Tổng thư ký NATO, các chuyên gia cho rằng, mối quan hệ ngày càng trầm trọng hơn giữa Nga và Liên minh, mặc dù phía Moscow tiếp tục kiên quyết tổ chức các cuộc đàm phán và ký kết các thỏa thuận về cung cấp an ninh. Nếu NATO từ chối đối thoại, phía Nga đã tuyên bố sẽ có ý định “áp dụng các biện pháp cực kỳ khắc nghiệt”.

Theo các nguồn tin, trong trường hợp tình hình ở biên giới Ukraine và Nga trở nên trầm trọng hơn, NATO dự định sẽ nhanh chóng chuyển 40 nghìn binh sĩ đến lãnh thổ Ukraine.

Hiện tại, các đơn vị Lực lượng đặc biệt được đặt trong tình trạng báo động và trong trường hợp xảy ra xung đột giữa Ukraine và Nga, một đội gồm 40 nghìn binh sĩ dự kiến ​​sẽ được chuyển đến Ukraine trong vòng 120 giờ.

Theo tờ Die Welt của Đức, quyết định đưa một đội quân lớn như vậy vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu lần đầu tiên được đưa ra. Điều này cho thấy NATO đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột trực tiếp với Nga.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ quân đội của các quốc gia cụ thể nào nằm trong đội quân chuẩn bị chuyển tới Ukraine, nhưng trước đó Canada và Anh đã công khai phản đối việc cung cấp bất kỳ hỗ trợ quân sự nào cho Ukraine, mặc dù họ ủng hộ Ba Lan và Đức.

Về phía Nga, nước này vẫn chưa phản ứng trước các hành động của NATO, tuy nhiên, rõ ràng là Moscow sẽ thực hiện các biện pháp rất “cứng rắn” trong trường hợp quân đội NATO xuất hiện ở Ukraine.

Trước đó, Ngoại trưởng Sergei Lavrov thông báo, Nga sẽ bắt đầu đối thoại với Mỹ trong đầu năm sau về đề nghị đảm bảo an ninh của Moscow.

Ngoại trưởng Lavrov cho hay, các thành viên phái đoàn đàm phán của Mỹ và Nga đã được chọn và hai bên đã phê duyệt.

Theo ông Lavrov, Mỹ không nên trì hoãn bất kỳ cuộc đàm phán nào, đồng thời tuyên bố Moscow sẵn sàng có các động thái tự vệ dù không muốn xung đột xảy ra.

Bên cạnh đó, Tổng thống Vladimir Putin cũng kêu gọi NATO bắt đầu các cuộc đàm phán thực chất về việc đảm bảo an ninh lâu dài, đáng tin cậy cho Nga để có thể loại trừ mọi kế hoạch mở rộng hoạt động của NATO về phía Đông châu Âu, trước hết là ở Ukraine.

Thanh Bình (lược dịch)

Quân đội Ukraine bắn trượt tên lửa Javelin khi diễn tập ở Donbass

Quân đội Ukraine bắn trượt tên lửa Javelin khi diễn tập ở Donbass

Quân đội Ukraine đã không thể bắn trúng mục tiêu khi khai hỏa từ hệ thống tên lửa chống tăng Javelin của Mỹ trong cuộc diễn tập ở Donbass, miền Đông Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !