Quân đội Ukraine bắn trượt tên lửa Javelin khi diễn tập ở Donbass

Quân đội Ukraine đã không thể bắn trúng mục tiêu khi khai hỏa từ hệ thống tên lửa chống tăng Javelin của Mỹ trong cuộc diễn tập ở Donbass, miền Đông Ukraine.

Theo đó, đoạn video tương ứng được đăng tải trên truyền hình của Ukraine. Hôm 22/12, được biết Lực lượng vũ trang Ukraine đã tiến hành cuộc diễn tập bắn thử hệ thống Javelin ở Donbass lần đầu tiên.

Đoạn video được công bố cho thấy hệ thống tên lửa chống tăng của Ukraine bắn tên lửa trúng mục tiêu mô phỏng là một chiếc xe tăng đang bốc cháy. Tuy nhiên, trong lần khai hỏa sau đó cảnh phóng tên lửa Javelin vào cùng một mục tiêu, mục tiêu không bị lửa bao trùm, trong khi tên lửa bắn trượt không trúng đích và rơi xuống đất cách xa mục tiêu.

Trước đó, Mỹ cung cấp cho Ukraine nhiều loại vũ khí và trang thiết bị, bao gồm cả tàu tuần tra và nhiều loại vũ khí khác.

Năm 2017, chính quyền ông Trump đã thông qua việc chuyển giao hệ thống tên lửa chống tăng vác vai Javelin cho Kiev.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, kể từ năm 2014 Mỹ đã viện trợ quân sự cho Ukraina 2,5 tỉ USD, trong đó có hơn 400 triệu USD trong năm nay, gần đây Washington đã chuyển giao cho Kiev 30 hệ thống tên lửa Javelin và 180 tên lửa kèm theo. Vào năm 2022, chính quyền Mỹ có kế hoạch chi thêm 300 triệu USD nữa cho mục đích này.

Bà Zakharova nhấn mạnh, điều này chắc chắn sẽ không tạo điều kiện cho việc thực hiện các thỏa thuận Minsk và giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột, cũng như không giải quyết được những vấn đề nhân đạo của người dân Donbass.

Gần đây, Kiev cáo buộc Moscow tập trung hàng chục ngàn binh lính gần biên giới để chuẩn bị cho một cuộc tấn công, làm dấy lên lo ngại rằng những mâu thuẫn dai dẳng tại vùng Donbass có thể bùng lên thành chiến tranh giữa hai nước láng giềng.

Trong khi đó, Nga bác bỏ cáo buộc cho rằng nước này đang lên kế hoạch tấn công và tố Mỹ với Ukraine hành xử gây bất ổn, đồng thời muốn có sự đảm bảo an ninh về việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không tiếp tục mở rộng về phía Đông.

Hệ thống tên lửa chống tăng Javelin là tổ hợp tên lửa chống tăng vác vai hiện đại nhất hiện nay, Javelin sử dụng hệ thống chụp ảnh hồng ngoại để phát hiện và khóa mục tiêu xe tăng. Hiện tại, nhiều phiên bản khác nhau của tổ hợp này đang phục vụ cho hơn 20 quốc gia, bao gồm cả các nước cộng hòa Liên Xô cũ (Gruzia, Ukraine, Litva, Estonia).

Javelin là tổ hợp tên lửa hoạt động theo nguyên tắc “bắn và quên”. Một khi được phóng đi, “bộ não” của tên lửa sẽ nắm quyền điều khiển để hướng dẫn nhắm trúng mục tiêu. Xạ thủ vận hành Javelin có thể phóng tên lửa và sau đó thu hồi lại, hoặc chuyển sang một mục tiêu khác thay thế.

Tuy vậy nhược điểm lớn của Javelin là yêu cầu xạ thủ phải đứng yên không được di chuyển, liên tục giữ ống kính tập trung theo dõi xe tăng của địch cho đến khi khai hỏa. Điều này thực sự khó khăn do ảnh hưởng của tiếng ồn và sự căng thẳng trong chiến đấu, cũng như hỏa lực của đối phương có thể khiến xạ thủ dễ để mất mục tiêu đã khóa.

Thanh Bình (lược dịch)

Ukraine ‘lạnh sống lưng’ thông báo điều ngay tàu chiến tới eo biển Kerch

Ukraine ‘lạnh sống lưng’ thông báo điều ngay tàu chiến tới eo biển Kerch

Avia.pro đưa tin, Tư lệnh Hải quân Ukraine, Chuẩn Đô đốc Oleksiy Neizhpapa thông báo, nước này sẽ điều tàu chiến đến eo biển Kerch.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !