Thổ Nhĩ Kỳ triển khai hàng chục máy bay không người lái tới Ukraine

Thổ Nhĩ Kỳ đã chuyển giao 30 máy bay không người lái (UAV) tấn công Bayraktar TB2 cho quân đội Ukraine.

Theo Avia.pro, ít nhất 30 máy bay Bayraktar TB2 đã được Thổ Nhĩ Kỳ triển khai tới Ukraine vào ngày 14/3, điều này có nghĩa là hiện nay những UAV này đã trên lãnh thổ Ukraine, và rất có thể một lượng đáng kể UAV đã được triển khai ở khu vực biên giới ở Donbass (miền Đông Ukraine).

{keywords}
UAV Bayraktar TB2 được coi là niềm kiêu hãnh của ngành chế tạo công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Avia.pro)

Giới chuyên gia quân sự cho biết, tổng cộng quân đội Ukraine có khoảng 50 máy bay không người lái tấn công, trong đó có tới 12 chiếc đã tham gia cuộc xung đột Nagorno-Karabakh.

Cũng theo Avia.pro, tại Kiev trước đó đã công bố ý định thực hiện kịch bản của Nagorno-Karabakh để áp dụng cho chiến trường ở Donbass. Được biết, các chuyên gia nước ngoài sẽ tham gia để điều khiển các máy bay không người lái, bao gồm cả quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar.

“Bây giờ chúng tôi có mọi điều kiện cần thiết để lấy lại các vùng lãnh thổ trở về Ukraine. Chúng tôi chỉ cần một mệnh lệnh của Tổng tư lệnh quân đội”, đại diện Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết.

Theo ghi nhận, vấn đề lớn nhất đối với các nước cộng hòa tự xưng ở Donbass là thiếu các hệ thống phòng không hiệu quả có khả năng chống lại máy bay không người lái.

Trước đó, hai máy bay vận tải quân sự Boeing C-17A Globemaster của Không quân Qatar đã hạ cánh xuống khu vực thuộc sân bay Kiev, mà theo một số giả thiết, đã giao ít nhất hai trạm điều khiển UAV Bayraktar TB2 cho quân đội Ukraine.

Các máy bay không người lái này được cho là đã được phía Thổ Nhĩ Kỳ chuyển giao cho quân đội Ukraine thông qua Qatar.

{keywords}
Đường bay của hai chiếc C-17A Globemaster của Không quân Qatar đến Ukraine. (Ảnh: Baykar Savunma)

Được biết, chuyến thăm chỉ diễn ra trong thời gian ngắn các máy bay vận tải đã vận chuyển một thứ gì đó, sau đó chúng ngay lập tức rời khỏi lãnh thổ Ukraine.

Theo chuyên gia của Avia.pro, Qatar là một trong những đồng minh quan trọng nhất của Thổ Nhĩ Kỳ, các chuyên gia tin rằng Qatar có thể được coi là một bên cung cấp các phương tiện bay không người lái tấn công cho Lực lượng vũ trang Ukraine, đồng thời, có thể những UAV này sẽ do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát.

Đến nay các bên chưa có xác nhận chính thức về thông tin này, tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Ukraine bất ngờ nhắc lại sự sẵn sàng lặp lại kịch bản của Azerbaijan trong cuộc xung đột Nagorno-Karabakh ở Donbass, ngụ ý rằng, nước này sẽ sử dụng máy bay không người lái để tấn công.

Theo truyền thông Ukraine, thỏa thuận ngừng bắn ở Donbass đã kết thúc từ đầu năm 2021. Các cuộc pháo kích qua lại giữa các bên vẫn diễn ra hàng đêm, những hành động quân sự của Quân đội Ukraine trong thời gian gần đây chỉ là để tự vệ.

Các chuyên gia nhận định, gần đây có ý tưởng về khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh chớp nhoáng (Blitzkrieg - một từ tiếng Đức mô tả cách thức tiến hành chiến tranh) để lấy lại Donbass. Về phía Kiev, quân đội nước này tự tin vì được trang bị vũ khí tốt hơn như UAV tấn công Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ hay tên lửa chống tăng FGM-148 Javelin của Mỹ.

Ngoài ra, Lực lượng vũ trang Ukraine đã triển khai 5 hệ thống phòng không tầm xa S-300V1 tại khu vực lân cận đường phân giới ở Donbass, vì lo ngại về việc Nga có thể sử dụng hành động can thiệp quân sự nếu Kiev bắt đầu chiến dịch chống lại hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk.

Bayraktar TB2 là UAV tấn công chiến thuật sản xuất dành riêng cho lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ. Bayraktar TB2 có thể được coi là một hệ thống UAV tấn công, mỗi hệ thống gồm 6 UAV, 2 trạm điều khiển mặt đất (GCS), 3 thiết bị đầu cuối dữ liệu mặt đất (GDT), 2 thiết bị đầu cuối video từ xa (RVT) và thiết bị hỗ trợ mặt đất.

UAV có chiều dài 6,5 m, sải cánh 12 m và trọng lượng cất cánh tối đa 630 kg. Bayraktar TB2 có thể mang trọng tải tối đa hơn 55 kg. Cấu hình tiêu chuẩn bao gồm mô-đun camera quang điện tử (EO), mô-đun camera hồng ngoại (IR), thiết kế laser, công cụ tìm kiếm laser (LRF) và hệ thống điều khiển laser.

Ukraine khoe tên lửa khiến Nga ‘hoảng sợ’?

Ukraine khoe tên lửa khiến Nga ‘hoảng sợ’?

Tên lửa chống hạm của tổ hợp ZhK-360MTS Neptune (Hải vương tinh) của Ukraine là vũ khí độc nhất vô nhị khiến Nga “hoảng sợ”.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !