Những hầm trú bom ở các nước trông như thế nào?

Kênh truyền hình CNBC mới đây đã cho thấy một hầm trú bom ở Helsinki trông như thế nào sau tuyên bố của Phần Lan muốn gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Theo đó, nơi trú ẩn được xây dựng trong trường hợp chiến tranh hạt nhân và không chỉ được trang bị tất cả các hệ thống an ninh mà còn có nhà ăn, phòng chơi cho trẻ em, thư viện, phòng thư giãn tâm lý, phòng tập thể dục và thậm chí cả sân bóng đá mini.

Tuy nhiên, không phải tất cả các hầm tránh bom trên thế giới đều được giữ ở trạng thái sẵn sàng sử dụng. Hầu hết chúng đã được biến thành viện bảo tàng.

Ví dụ, ở Đức, có các chuyến tham quan có hướng dẫn viên đến các nơi trú ẩn trước đây. Tại đây du khách được dùng thử mặt nạ phòng độc và bộ quần áo bảo hộ chống lại bức xạ. Trong khi ở Anh, một số hầm trú bom đã được chính phủ đưa ra bán đấu giá.

Ngoài ra, ở một số nơi các nhà chức trách đang cố gắng tạo cho những boongke cuộc sống yên bình mới: ở Frankfurt, hầm trú bom được chuyển thành phòng thu âm nhạc, ở Thượng Hải thành hộp đêm, ở Stockholm thành một ngôi nhà dưới lòng đất dành cho giới thượng lưu.

Tuy nhiên, ở các quốc gia khác, hầm trú bom, như trước đây là một phần của cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, các cư dân của Israel đang ẩn náu trong các hầm trú ẩn trong các cuộc tấn công bằng tên lửa từ Dải Gaza. Người dân đã quen với việc “ghé thăm” các hầm tránh bom. Trong thời gian bị pháo kích, trẻ em làm bài tập về nhà trong các phòng đặc biệt, trong khi người lớn tiếp tục công việc văn phòng từ xa thông qua Internet.

Dưới đây là bộ sưu tập ảnh các hầm trú bom ở các nước:

{keywords}
Ở London (Anh), ga tàu điện ngầm Down Street trước đây đã được chuyển đổi thành hầm trú bom trong Thế chiến thứ hai. Đặc biệt tại đây, cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill đã trú ẩn.
{keywords}
Hiện tại ga tàu điện ngầm Down Street không còn hoạt động đúng với mục đích. Khi đến đây bạn sẽ được hướng dẫn tham quan.
{keywords}
Tại Sderot ở Israel, trẻ em có sân chơi trong hầm tránh bom và nơi để bạn có thể làm bài tập về nhà.
{keywords}
Trong ảnh là lối vào chính của boongke ở Ballymena (Bắc Ireland). Chúng được hoàn thành vào năm 1990. Hầm được thiết kế với sức chứa lên đến 235 người.
{keywords}
Phòng cho nữ trên lãnh thổ của boongke ở Ballymena. Một phòng có thể ở được 30 người.
{keywords}
Một hầm trú bom ở thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc. Hầm đang hoạt động, nhưng đồng thời cũng có các chuyến tham quan có hướng dẫn viên.
{keywords}
Hầm tránh bom dưới Tòa thị chính Turin ở Italy. Boongke không được sử dụng và hiện tại đang bị niêm phong.
{keywords}
Cánh cửa hầm trú bom dưới Tòa thị chính Turin. Trong ảnh là Ủy ban thành phố đang đánh giá độ an toàn của boongke.
{keywords}
Boongke ở Helsinki có sức chứa khoảng 6.000 người, được trang bị phòng tập thể dục, sân bóng đá, sân chơi cho trẻ em, bãi đậu xe và nhà ăn.
{keywords}
Theo chính quyền địa phương, boongke ở Helsinki được trang bị bảo vệ chống phóng xạ.
{keywords}
Van của một cửa kín bảo vệ trong một hầm tránh bom ở trung tâm Moscow. Theo dữ liệu chính thức, nhiều nơi có boongke như vậy cho tất cả người dân và khách của thủ đô.
{keywords}
Phòng kiểm soát trong một hầm tránh bom ở trung tâm thủ đô Moscow với các thiết bị liên lạc đời cũ.
{keywords}
Bảo tàng Frauenwald Bunker, Đức. Trước đây, có một hầm tránh bom của Bộ An ninh Đức.
{keywords}
Một nhân viên của bảo tàng Frauenwald trong quân phục của một binh sĩ quân đội Đức giải thích cho du khách cách sử dụng mặt nạ phòng độc.
{keywords}
Hầm tránh bom ở Kibbutz Kfar Szold, Israel. Trong ảnh là lối vào trung tâm của boongke.
{keywords}
Ở Netivot (Israel) một thiếu niên đang làm bài tập về nhà trong hầm trú bom khi có cảnh báo tên lửa của Palestine.
{keywords}
Lối vào boongke Steintorvalle ở Hamburg. Tại đây hầm tránh bom đang hoạt động hiệu quả.
{keywords}
Đại sảnh của boongke Steintorvalle. Chỗ ngủ không được cung cấp. Tuy nhiên, bạn có thể tạm thời trú ẩn tại đây.
{keywords}
Các cửa của hầm tránh bom ở Moscow. Trong ảnh là một nhân viên của Bộ Các tình trạng khẩn cấp đang kiểm tra tình trạng của các boongke.
{keywords}
Hầm tránh bom ở làng Trudivs'ke, ngoại ô Donetsk, Ukriane.
{keywords}
Hầm tránh bom dưới tầng hầm của một tòa nhà dân cư ở Donetsk. Không có tiện ích nào trong một nơi trú ẩn như vậy.

Thanh Bình (lược dịch)

Tổng thống mới của UAE là ai?

Tổng thống mới của UAE là ai?

Thái tử của Abu Dhabi, ông Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan (61 tuổi) đã trở thành tổng thống mới của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Chùm ảnh một tuần tràn ngập sự kiện nổi bật khắp thế giới

Chùm ảnh một tuần tràn ngập sự kiện nổi bật khắp thế giới

Cùng chiêm ngưỡng lại những bức ảnh đầy cảm xúc, sống động và ý nghĩa nhất được các nhiếp ảnh gia ghi lại trong tuần lễ vừa qua.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !