Những đối tượng nào là mục tiêu của vũ khí hạt nhân?

Ngày nay không có cuộc thảo luận về bất kỳ cuộc chiến tranh hạt nhân nào, tuy nhiên, mỗi cường quốc sở hữu hạt nhân đã có sẵn những đối tượng mà họ sẽ chọn làm mục tiêu trong trường hợp Chiến tranh thế giới thứ ba xảy ra.

Không chính phủ nào trên thế giới muốn Thế chiến III bắt đầu. Tuy nhiên, mỗi cường quốc sở hữu hạt nhân đều giữ những vũ khí như vậy để tự vệ - tức là trả đũa trong trường hợp bị đối phương tấn công. Và những vũ khí như vậy đã có những mục tiêu khá cụ thể.

Thực tế là đầu đạn hạt nhân có thời gian tiếp cận rất ngắn và trong thời gian này đối phương sẽ không thể chọn mục tiêu mong muốn. Do đó, mục tiêu của các cường quốc hạt nhân được xác định trước và liên quan đến các đối tượng chiến lược. Vậy tại sao đối phương không nên nhắm vào hầm chứa tên lửa hạt nhân để phá hủy chúng?

Vũ khí hạt nhân của Mỹ nhằm vào đâu?

Do tất cả các mục tiêu đều được lựa chọn dựa trên tầm quan trọng của chúng với đối phương. Tất nhiên, những mục tiêu này đều được phân loại, nhưng chúng ta đã biết quân đội Mỹ nhắm tới đâu vào năm 1956 trong Chiến tranh Lạnh. Mới đây, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ đã giải mật tài liệu về điều này và tiết lộ 1.100 điểm mà các đầu đạn hạt nhân sẽ hướng đến nếu chiến tranh xảy ra.

{keywords}
Một số địa điểm được cho là quân đội Mỹ nhắm đến vào năm 1956. (Ảnh: Mapbox)

Theo đó, một số điểm đã được đánh dấu ngay tại Moscow, đó là Điện Kremlin, tất cả các sân bay và một số vật thể quan trọng, việc phá hủy chúng sẽ làm tê liệt bộ máy chính quyền. Trên bản đồ, chúng ta có thể nhìn thấy chi tiết các mục tiêu bị tấn công ở các thành phố khác nhau của Nga, nhưng một lần nữa các chuyên gia lưu ý rằng thông tin này là từ năm 1956 - ngày nay nó không có liên quan và các mục tiêu hạt nhân mới tất nhiên được giữ bí mật.

Khoảng cách an toàn trong một vụ nổ hạt nhân là bao nhiêu?

Khoảng cách an toàn nhất là hơn 7 km tính từ tâm chấn. Nhưng ngay cả ở đó, con người vẫn có khả năng bị bỏng do bức xạ lan truyền sau vụ nổ hạt nhân. Trong khi đó, nếu chúng ta ở khoảng cách từ 2-7 km từ tâm chấn, thì vẫn có cơ hội sống sót, mặc dù bị thương nặng. Tuy nhiên, nếu chúng ta ở trong khu vực 2 km gần như không một ai có thể sống sót - đây là khoảng cách không an toàn nhất, tại đây chúng ta có thể bị ảnh hưởng không chỉ bởi bức xạ mà còn bởi một làn sóng xung kích mạnh.

Thực trạng vũ khí hạt nhân trên thế giới

Dựa trên dữ liệu của Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ (FAS), tính đến tháng 8/2021, trên thế giới chỉ có 9 quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân (Mỹ, Trung Quốc, Nga, Anh, Pháp, Ấn Độ, Israel, Pakistan và Triều Tiên). Năm trong số các quốc gia này là các quốc gia bảo lưu quyền có vũ khí hạt nhân đã được quy định trong Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT). Theo đó, Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp và Anh được phép sở hữu vũ khí hạt nhân, bất kể vì lý do gì.

Theo báo cáo mới của tổ chức Chiến dịch quốc tế xóa bỏ vũ khí hạt nhân (ICAN) công bố ngày 7/6/2021, các nước sở hữu vũ khí hạt nhân trong năm 2020 đã mạnh chi vào kho vũ khí nguyên tử của mình, với mức tăng 1,4 tỉ USD so với năm 2019.

Cụ thể, mức chi của Mỹ là 37,4 tỉ USD, chiếm hơn một nửa khoản chi của 9 nước và chiếm gần 5% tổng ngân sách quốc phòng của nước này. ICAN ước tính mức chi của Trung Quốc là khoảng 10 tỉ USD trong khi của Nga là 8 tỉ USD.

Nhìn chung, 9 quốc gia có trang bị vũ khí hạt nhân đã chi hơn 137.000 USD/phút vào vũ khí hạt nhân trong năm 2020.

Sau khi Thế chiến II kết thúc và sau Chiến tranh Lạnh, hai siêu cường thế giới là Mỹ và Nga đã đua nhau chế tạo nhiều vũ khí hạt nhân (và vũ khí hạt nhân hiện đại hơn) so với bên kia. Kho dự trữ vũ khí hạt nhân của thế giới đã tăng lên mức đỉnh điểm là 70.300 đầu đạn tổng cộng vào năm 1986. Khi các hiệp định vũ khí và NPT bắt đầu có động lực lớn hơn, Mỹ và Nga đã cắt giảm các kho dự trữ trong khi các quốc gia mới có vũ khí hạt nhân bắt đầu xuất hiện.

Ước tính của FAS, Nga có 6.257 đầu đạn (chiếm 47,7%), Mỹ - 5.550 (42,3%), Trung Quốc - 350 (2,67%), Pháp - 290 (2,21%), Anh - 225 (1,71%), Pakistan - 165 (1,26%), Ấn Độ - 160 (1,22%), Israel - 90 (0,69%), Triều Tiên - 45 (0,34%). Đối với Mỹ, con số trên chỉ bằng một phần nhỏ so với thời kỳ đỉnh cao khi Mỹ có 31.225 đơn vị vũ khí hạt nhân vào năm 1967 và 22.217 vào năm 1989.

Thanh Bình (lược dịch)

Những công nghệ có thể thay đổi cán cân quân sự thế giới

Những công nghệ có thể thay đổi cán cân quân sự thế giới

Công nghệ quân sự đã tiến một bước dài kể từ thời của những vũ khí thô sơ. Những tiến bộ trong công nghệ đã dẫn đến máy bay đa năng hơn, vũ khí dẫn đường bằng laser và máy bay không người lái chiến đấu.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !