Nga tiết lộ phương án thay thế Iskander-M ‘độc nhất vô nhị’

Mặc dù tên lửa Iskander-M của Nga vẫn được coi là “kẻ bất bại” trong dòng tên lửa chiến thuật trên thế giới, nhưng Moscow vẫn tính đến phương án thay thế loại tên lửa này.

Theo hãng thông tấn Tass (Nga) ngày 20/11, Trung tướng Mikhail Matveyevsky, Chỉ huy Lực lượng tên lửa và pháo binh thuộc lực lượng vũ trang Nga cho biết, Nga sẽ chế tạo một thế hệ tên lửa mới dựa trên nền tảng hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander

“Tuy nhiên Iskander-M vẫn sẽ đáp ứng nhu cầu của chiến tranh hiện đại trong một thời gian dài, và vẫn là vũ khí cơ bản của lực lượng tên lửa và pháo binh ít nhất cho đến năm 2030. Về vũ khí tương lai, hiện nay đã có cơ sở khoa học đáng kể” Trung tướng Mikhail Matveyevsky nói.

{keywords}
Tên lửa Iskander-M “huyền thoại” của Nga có khả năng bị thay thế sau năm 2030. Nguồn: Sina.

Ông nhấn mạnh rằng, hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander-M là hệ thống độc nhất vô nhị, và hơn một nửa tiềm năng nâng cấp của nó vẫn chưa được khai thác. Ngoài ra, Nga hiện đang tiến hành các nghiên cứu khoa học về các khái niệm pháo hỏa tiễn tiên tiến, và công việc nâng cấp các hệ thống vũ khí hiện có cũng đang được tiến hành cùng lúc.

Quân đội Nga cũng đang nâng cấp các hệ thống pháo hỏa tiễn đa nòng Tornado-G  và Tornado-S, hay còn gọi là hệ thống “lốc xoáy”.

Tên lửa Iskander-M là tên lửa bán đạn đạo chiến thuật, có thể tấn công các mục tiêu nhỏ và cố định trong phạm vi 500 km, bao gồm các trận địa tên lửa, pháo hỏa tiễn đa nòng, pháo tầm xa, máy bay tại các bãi đỗ ở sân bay, sở chỉ huy, trung tâm thông tin…

Dòng tên lửa này được Nga phát triển nhằm thay thế tên lửa đạn đạo OTR-23 Oka phải tháo dỡ theo khuôn khổ Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) và được biên chế cho quân đội Nga từ 2006.

Đây là tên lửa một tầng đẩy sử dụng nhiên liệu rắn, trang bị hệ thống dẫn đường vệ tinh, có chiều dài 7,2 m, đường kính 0,95 m, khối lượng phóng 3,8 tấn, tầm bắn tối đa 500 km, có thể mang cả đầu đạn thông thường cũng như đầu đạn hạt nhân.

{keywords}
 Mỹ và NATO hiện nay vẫn chưa đối phó được với Iskander-M. Nguồn: Sina.

Điểm nổi bật của tên lửa Iskander-M là khả năng tàng hình và đánh lừa radar đối phương, biến nó thành một trong những loại vũ khí răn đe hiếm hoi đủ sức xuyên thủng mọi hệ thống phòng thủ tên lửa trên thế giới. Mỗi quả đạn có tốc độ tối đa 9.350 km/h cùng tính năng liên tục thay đổi đường bay và tung mồi bẫy, nhằm vô hiệu hóa các nỗ lực đánh chặn của đối phương.

Phiên bản Iskander-M còn được trang bị đầu dò quang - điện tử cùng liên kết dữ liệu với máy bay không người lái (UAV) hoặc cảnh báo sớm và chỉ huy trên không (AWACS), cho phép tên lửa đánh trúng cả mục tiêu di động với sai số chỉ hai mét.

Về hỏa lực, Iskander-M có thể mang theo các loại đầu đạn như đạn nổ mảnh, đạn chùm, nhiệt áp, xuyên phá hầm ngầm và xung điện từ (EMP) hay đầu đạn hạt nhân. Nga bố trí trên 100 tổ hợp Iskander-M dọc đất nước và ở Kaliningrad – vùng lãnh thổ nằm giữa Litva và Ba Lan.

“Các nước NATO hiện không có và trong tương lai gần vẫn sẽ không có những phương tiện đủ sức chống Iskander. Đây là ưu thế vượt trội quan trọng của Nga. Ngay cả hệ thống phòng không Patriot của Mỹ cũng không đủ hiệu quả đối với tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình cũng như các mục tiêu cỡ nhỏ phức tạp khác. Những hệ thống đó chỉ bắn hạ tối đa chỉ một trong số 3 tên lửa”, Trung tướng Alexandr Luzan - Cựu phó chỉ huy Lực lượng phòng không của lục quân Liên Xô, chuyên trách về vũ khí - giải thích.

Sức mạnh của Nga làm truyền thông Mỹ lo lắng cho ‘số phận’ của NATO

Sức mạnh của Nga làm truyền thông Mỹ lo lắng cho ‘số phận’ của NATO

Tổng thống Putin đang cấp tập đưa ra những kế hoạch nâng cao sức mạnh quân sự để đối phó với NATO, mới đây nhất là kế hoạch tăng cường khả năng phòng thủ quốc gia 2021-2025.

Đức Trí (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !