Mỹ thử tên lửa đạn đạo "siêu khủng" Trident II có thể mang đầu đạn hạt nhân

RIA Novosti đưa tin, hôm 17/2, Hải quân Hoa Kỳ cho biết, Mỹ vừa tiến hành thử tên lửa đạn đạo không mang đầu đạn Trident II (D5LE) được phóng từ một tàu ngầm lớp Ohio ở gần bờ biển San Diego bang California.

Hình ảnh thử nghiệm phóng tên lửa từ tàu ngầm của Hải quân Mỹ. (Ảnh tư liệu).

Được biết, Trident-II có chiều dài 13,41m, đường kính 1,85m. Trọng lượng phóng của tên lửa đạn đạo hạt nhân Trident II lên tới 58,5 tấn. Trident II là tên lửa nhiên liệu rắn 3 giai đoạn với tầm bắn thiết kế 11.000 km. Tên lửa có khả năng mang theo 8 đầu đạn hạt nhân W88 với đương lượng nổ 475 Kt/đầu đạn hoặc 12 đầu đạn hạt nhân W76 với đương lượng nổ 100 Kt/đầu đạn.

Điểm đặc biệt là Trident II áp dụng sâu công nghệ vật liệu composite (graphite/epoxy) trong chế tạo giúp giảm trọng lượng tên lửa. Mặt khác sử dụng loại vật liệu này sẽ giúp Trident II tránh được khả năng phát hiện bằng radar của đối phương. Đây là một trong những loại tên lửa dành cho tàu ngầm lớn nhất thế giới.

Hải quân Mỹ cho hay, tên lửa đã được phóng từ tàu ngầm USS Maine (SSBN-741).

“Vụ phóng thử nghiệm được tiến hành hôm nay (17/2) đã đáp ứng mong đợi về các tính năng vận hành của Trident II (5DLE) được gia hạn thêm thời gian hoạt động và giúp thu thập thêm dữ liệu về độ tin cậy, độ chính xác cũng như các đặc điểm của hệ thống vũ khí chiến lược này”, báo cáo viết.

Theo đó, lần phóng này trở thành lần phóng thứ 178 liên tiếp kể từ thời điểm loại tên lửa này được đưa vào sử dụng năm 1989. Hiện tại, Trident II là loại tên lửa duy nhất có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, đang được trang bị trên 14 tàu ngầm nguyên tử lớp Ohio của hải quân Mỹ và 4 tàu ngầm lớp Vanguard của hải quân Anh.

Thanh Bình (lược dịch)
Từ khóa: Trident II Mỹ thử tên lửa đạn đạo đầu đạt hạt nhân vũ khí hạt nhân hải quân mỹ tàu ngầm lớp Ohio tàu ngầm hạt nhân quân sự Mỹ vũ khí Mỹ Trident II (D5LE)

Video quân đội Ukraine phá tung pháo tự hành Nga ở Luhansk

Quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo binh Archer do Thụy Điển viện trợ để bắn nổ một pháo tự hành Msta-S của Nga ở vùng Luhansk.

Video Nga phá hủy hệ thống phòng không Đức viện trợ cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này nã hỏa lực phá hủy một trong các hệ thống phòng không IRIS-T của Đức viện trợ cho Ukraine.

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !