Khám phá UAV khủng nhất thế giới khi có thể ‘cõng’ vệ tinh vào quỹ đạo

Một công ty Mỹ vừa mới công bố mẫu UAV “khủng” nhất thế giới khi nó có thể “cõng” vệ tinh vào quỹ đạo chỉ với 180 phút.

{keywords}
Aevum - một công ty khởi nghiệp của Mỹ đứng đầu là Jay Skylus mới đây đã công bố hệ thống bay không người lái (UAV) Ravn X có thể mang theo vệ tinh loại nhỏ nặng 500 kg vào không gian chỉ với nhiên liệu phản lực.
{keywords}
Ravn X có thể cất cánh từ một đường băng thông thường dài khoảng 1,6 km, đây là một hệ thống kết hợp giữa một chiếc drone cỡ lớn và tên lửa đẩy được thiết kế để đưa những kiện hàng với nhiều kích thước và trọng lượng lên quỹ đạo.
{keywords}
UAV hoạt động như tầng đầu tiên của tên lửa và sẽ trở lại sân bay sau khi hoàn thành nhiệm vụ, tương tự như Falcon 9 của SpaceX. Việc tái sử dụng sẽ khiến giá thành của mỗi lần phóng rẻ hơn và đặc biệt là thời gian chờ để thực hiện lần phóng tiếp theo sẽ rất ngắn.
{keywords}
Ravn X được thiết kế để phóng mỗi 180 phút, tức cứ mỗi 3 tiếng nó lại có thể đưa hàng lên quỹ đạo.
{keywords}
Ravn X có trọng lượng gần 25 tấn, dài 24 m và chiều rộng sải cánh là 18 m. Rayn X rất khác biệt so với các hệ thống phóng trên không (air launch) như Pegasus của Northrop Grumman và LauncherOne của Virgin Orbit.
{keywords}
Khác biệt của Ravn X đó là chiếc máy bay không người lái không nhả tên lửa ra ở độ cao lớn và để tên lửa làm nốt phần việc còn lại như phương pháp của Northrop Grumman hay Virgin Orbit. Thay vào đó, tên lửa 2 tầng gắn dưới bụng máy bay có chức năng tăng tốc, đưa chiếc máy bay vượt bầu khí quyển Trái Đất.
{keywords}
Ravn X hiện đã có khách hàng và Aevum đã bắt đầu thu lợi nhuận. Được biết, ATLAS Space Operations và Aevum đã công bố hợp tác để thực hiện sứ mạng không vận không gian có tên The Agile Small Launch Operational Normalizer hay ASLON-45 trị giá 4,9 triệu USD của Lực lượng không gian Mỹ.
{keywords}
Thứ được phóng lên là các vệ tinh thử nghiệm bay ở quỹ đạo thấp của Trái Đất nhằm cải thiện năng lực cảnh báo sớm các mối đe dọa theo thời gian thực.
{keywords}
Ravn X nặng gần 28 tấn, được trang bị động cơ phản lực, sải cánh 18,3 m, cao 5,5 m và tiêu thụ lượng nhiên liệu tương tự máy bay phản lực thông thường. Ravn X sẽ cất cánh, thả khối hàng khi tới khu vực quy định, hạ cánh trên đường băng và quay trở lại kho chứa hoàn toàn tự động.
{keywords}
Aevum giải thích việc hình thành máy bay không người lái có thể cất cánh, phóng rocket và tự hạ cánh sẽ cần một hệ thống thông minh tự vận hành toàn cầu. Bên cạnh đó, Aevum cũng nhấn mạnh khi nhu cầu tăng cao, công ty có thể phóng vệ tinh lên quỹ đạo tầm thấp của Trái Đất trong 180 phút.

Đức Trí (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !