Khám phá tàu tuần dương tên lửa Mỹ lớp Ticonderoga

Tàu tuần dương mang tên lửa lớp Ticonderoga – là loại tàu có trang bị tên lửa, thuộc biên chế Hải quân Mỹ. Lớp chiến hạm đầu tiên trang bị hệ thống điều hành tác chiến (CICS) Aegis và radar AN/SPY-1.
Khám phá tàu tuần dương tên lửa Mỹ lớp Ticonderoga - ảnh 1

Tàu tuần dương tên lửa Ticonderoga USS Port Royal (CG-73)

Chiếc tàu đầu tiên của loạt chiến hạm này được đặt hàng và phê chuẩn ngân sách tài chính  năm 1978 theo yêu cầu là tàu khu trục mang tên lửa điều khiển (DDG-47).  Ngày 01.01.1980, khi đang trong quá trình đóng khung và vỏ tầu, được chuyển loại lại thành lớp tàu tuần dương mang tên lửa Ticonderoga (CG-47) và Yorktown (CG-48) do đưa vào sử dụng đài radars mới đã  tăng cường đáng kể  khả năng chiến đấu. Cơ sở căn bản để phát triển tàu tuần dương lớp Ticonderoga là khung sườn, vỏ tàu và hệ thống động lực trạm nguồn của tàu khu trục lớp "Spryuens."

Cấu trúc thiết kế:

Tàu tuần dương của "Ticonderoga" có hình dáng thon dài đặc trưng vươn xa tới mũi tàu dạng bán trụ, kéo dài đến 85% chiều dài của nó. Các đường viền thép dọc vỏ tàu được thiết kế nhằm giảm biên độ va đập của sóng biển vào mạn tàu và lườn tàu.

Khám phá tàu tuần dương tên lửa Mỹ lớp Ticonderoga - ảnh 2

Cấu trúc phân bổ vũ khí tàu Ticonderoga

Trên phần mũi tàu được đặt một tấm lan can đặc biệt có chiều dài khoảng 40 m và chiều cao khoảng 1,4 m để giảm tác động của sóng trong điều kiện thời tiết mưa bão, biển động đối với ụ pháo - 127 mm AC và hệ thống MK-41 (hệ thống các hầm phóng tên lửa thẳng đứng). Cũng nhằm tránh rung lắc và va đập mạnh với sóng biển, thân tàu tuần dương được trang bị hệ thống ổn định rung lắc và các sống tàu trên mạn tàu.

Khám phá tàu tuần dương tên lửa Mỹ lớp Ticonderoga - ảnh 3

Súng tự động phòng không Phalanx CIWS

Khám phá tàu tuần dương tên lửa Mỹ lớp Ticonderoga - ảnh 4

Pháo hạm 127 mm Mk. 45 Mod. 1

Theo các thông số kỹ thuật thì tàu tuần dương lớp Ticonderoga có thể duy trì tốc độ hải trình đến 20 hải lý/h trong một thời gian dài khi biển đang động cấp 7. Phía sau đài chỉ huy và nằm ở giữa phần kiến trúc của boong tàu là các cột an ten song sắt hàn tam giác.  

Trong cấu trúc của tàu được sử dụng các loại vật liệu siêu bền: (hợp kim nhôm, nhựa tổng hợp, các lớp phủ chịu mài mòn). Kho đạn hầm tàu được bảo vệ thép tấm có độ dày 25 mm. Phần quan trọng nhất của cấu trúc boong thượng tầng được bảo vệ bằng các tấm thép tổ ong. Tầng trên cùng được bọc bằng một lớp nhựa vinyl chống mòn, gỉ.

Khám phá tàu tuần dương tên lửa Mỹ lớp Ticonderoga - ảnh 5
Nếu so sánh cùng với các chiến hạm tuần dương khác của hải quân Mỹ, tuần dương hạm lớp "Ticonderoga" được tăng cường diện tích sinh hoạt thủy thủ đoàn, các khoang sinh hoạt được bổ trí ở khoảng giữa thân tàu và khoang trên boong thượng. Các giường tầng nhỏ được lắp thành cac block có 6 giường, các block được ngăn bằng các vách ngăn mỏng.

Các nhà thiết kế cũng lắp đặt các khoang nhỏ dành cho nghỉ ngơi và học tập. Các tàu tuần dương Ticonderoga có khả năng hoạt động trong khu vực đối phương sử dụng vũ khí hủy diệt lớn. Trên các boong tầu và thân tầu không có cửa sổ. Các khoang làm việc, sinh hoạt được lắp đặt thiết bị lọc độc không khí.

Trên năm chiếc chiến hạm loại “Ticonderoga” được lắp đặt hệ thống phóng tên lửa đa dụng Universal để phóng các tên lửa chống tàu "Harpoon" tên lửa phòng không "Standart" và tên lửa chống ngầm ASROK, có thể phóng tên lửa khi biển động cấp 2.
Khám phá tàu tuần dương tên lửa Mỹ lớp Ticonderoga - ảnh 6

Tổ hợp các ống phóng containers MK41

Từ năm 1968, Lực lượng Hải quân Mỹ tiếp nhận các tổ hợp phóng tên lửa đa dụng với các ống phóng đạn dạng container. Tổ hợp đa dụng phóng tên lửa từ hầm phóng đạn thẳng đứng với các thùng phóng dạng containers đã tăng khả năng sống còn của tổ hợp phóng, tăng cường số lượng đạn và đặt các mã số cho các tên lửa phóng, từ đó giảm được thời gian giữa các loạt đạn. Các tổ hợp hầm phóng tên lửa được lắp đặt cho tàu tuần dương thứ 6 và các tàu tiếp theo của lớp tàu Ticonderoga bao gồm có - - 26 tên lửa hành trình "Tomahawk" 16 tên lửa ASROC và 80 "Standart 2" - tổng cộng 122 tên lửa trong hai mô-đun phóng tên lửa.

Khám phá tàu tuần dương tên lửa Mỹ lớp Ticonderoga - ảnh 7

Các loại radars hiện đại dày đặc trên boong tàu

Từ năm 2000—2011 tất cả các tàu tuần dương Ticonderoga được hiện đại hóa để có thế lắp đặt các tên lửa RIM-161 Standard Missile SM-3. Các tên lửa này kết hợp với Hệ thống công nghệ thông tin điều khiển hỏa lực Aegis với Radar AN/SPY-1 có khả năng tiêu diệt mục tiêu trên thượng tầng khí quyển với khoảng cách là 500 km và trên tầm cao đến 160 km.

Khám phá tàu tuần dương tên lửa Mỹ lớp Ticonderoga - ảnh 8

Tàu tuần dương phóng tên lửa đánh chặn SM-1

21.02.2008 tàu tuần dương USS «Lake Erie» sử dụng tên lửa này đã đánh chặn và phá hủy vệ tinh mất điều khiển USA-193 trên khoảng cách 275 km.

Các thông số kỹ chiến thuật chung

Lượng giãn nước: 9800 tấn

Chiều dài: 172,8 m

Chiều rộng: 16,7 m

Ngấn nước: 9,7 m

Động lực trạm nguồn: 4 Động cơ tua bin diesel General Electric LM2500

Công suất : 80 000 sức ngựa (60 МW)

Tốc độ tối đa : 32 knots (59,3 km/h)

Tầm hoạt động xa nhất, Vtk : 6000 dặm với tốc độ 20 knots,

 3300 dặm với tốc độ 30 knots

Thủy thủ đoàn: 387 thủy thủ (33 sĩ quan)

Vũ khí trang bị

 Pháo binh: 2 × 1 — 127-mm Pháo hạm Mk. 45 Mod. 1

Pháo phòng không : 2 × 6 - 20 - tổ hợp súng 6 nòng "Phalanx",

 2 × 1 25-мм tổ hợp "Bushmaster"

 2—4 súng máy 12,7-mm

Tên lửa: 2 × 4 SCRC "Harpoon"

 Tổ hợp 122 ống phóng tên lửa Tomahawk và SM-1 trong các hầm phóng containers

Ngư – thủy lôi : 2 tổ hợp 3 ống máy phóng ngư lôi 324-mm

Không quân : 2 máy bay trực thăng(chống ngầm hoặc vận tải)

Lực lượng Hải quân Mỹ đã đóng tất cả 27 chiếc tuần dương tên lửa lớp Ticonderoga

 
Trịnh Thái Bằng

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !