Hình ảnh chưa từng công bố về lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng tại Moscow năm 1945

Ngày 9/5/1945, tại Berlin, phát xít Đức đã ký văn kiện đầu hàng không điều kiện với Liên Xô và các nước đồng minh, chấm dứt Chiến tranh thế giới lần thứ hai tại châu Âu.

Sự thất bại của phát xít Đức ở châu Âu đã tạo thế tiến công tiêu diệt phát xít Nhật ở Viễn Đông, dẫn đến việc Nhật ký văn kiện đầu hàng không điều kiện ngày 2/9/1945, chính thức kết thúc Thế chiến thứ hai.

Đây là dịp để nhân loại tự hào về chiến thắng, nhớ tới những người đã ngã xuống trong cuộc chiến tranh tàn khốc nhất trong lịch sử loài người, tri ân những người đã mang lại nền hòa bình cho thế giới, đồng thời nhắc nhở nhân loại về tội ác của chủ nghĩa phát xít, kêu gọi cảnh giác, loại trừ nguồn gốc làm nảy sinh và dung dưỡng sự phát triển của tư tưởng phát xít trong thế giới hiện nay.

Trước đó, hôm 16/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chính thức thông báo tạm hoãn cuộc diễu binh trên Quảng trường Đỏ kỷ niệm 75 năm ngày Chiến thắng cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại năm nay.

Tổng thống Putin nhấn mạnh, mặc dù hoãn kỉ niệm Ngày Chiến thắng, nhưng ngày này không thể bị hủy bỏ. “Mỗi gia đình sẽ tưởng nhớ và tôn vinh những vị anh hùng vào ngày này. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ cần thiết để các cựu chiến binh cảm thấy sự quan tâm và lòng biết ơn của chúng tôi”, ông Putin nói.

Dưới đây những hình ảnh chưa từng biết đến về Lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng năm 1945. (Ảnh: Sputnik).

{keywords}
Chiến thắng 9/5 mang tầm vóc thế giới, tạo điều kiện cho một loạt các nước châu Âu và châu Á xoá bỏ ách thống trị của thực dân - phát xít, thiết lập chính quyền dân chủ nhân dân, hình thành hệ thống xã hội chủ nghĩa, trong đó có Việt Nam.
{keywords}
75 năm đã trôi qua, nhưng nhân loại vẫn còn nhớ mãi về chiến thắng hào hùng và sự hy sinh cao cả của nhân dân các nước, trong đó, quân đội và nhân dân Xô viết đóng vai trò to lớn và quyết định trong việc giải phóng loài người thoát khỏi thảm họa phát xít, mang lại hoà bình cho các dân tộc.
{keywords}
Cũng kể từ năm 1946, Liên bang Nga và những nước trong Cộng đồng Các quốc gia độc lập (SNG) lấy ngày 9/5 làm ngày kỷ niệm chiến thắng phát xít Đức.
{keywords}
Vào những ngày đầu tháng 5 này, tại nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là Nga, đều diễn ra các hoạt động kỷ niệm “Ngày Chiến thắng”.
{keywords}
Ngày 9/5 được coi là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng và lòng dũng cảm, tinh thần cao cả của nhân loại và thắng lợi của chính nghĩa.
{keywords}
Lễ kỉ niệm Ngày Chiến thắng mang ý nghĩa sâu sắc không những chỉ cho nước Nga mà cho toàn thể những người con của Liên bang Xô Viết.
{keywords}
Hàng năm vào ngày mùng 9/5, nước Nga kỉ niệm ngày chiến thắng không chỉ để ghi nhớ mốc lịch sử của chiến tranh vệ quốc mà còn như để tưởng nhớ đến những năm tháng chiến tranh bi thảm đã gắn với con người và đất nước vĩ đại này.
{keywords}
Chiến tranh Vệ quốc là cuộc chiến chống lại phát xít Đức và đồng minh. Trong cuộc chiến đó đã có 8,6 triệu binh sĩ Nga ngã xuống, trong đó có hơn 3 triệu người bị bắt làm tù nhân và hi sinh. Sau cuộc chiến tranh, Liên Xô đã mất đi gần 26,6 triệu người.
{keywords}
Tổng kết cuộc Chiến tranh Thế giới lần thứ II, có thể thấy đây là cuộc chiến bao trùm trên hầu hết các châu lục, đại dương, liên quan đến hơn 70 nước với 1,7 tỉ người, trong đó có tới 110 triệu quân tham chiến. Nhưng Liên Xô vẫn là nước chịu thiệt hại lớn nhất về người và vật chất.
{keywords}
Chiến tranh đã cướp đi sinh mạng của khoảng 27 triệu người Liên Xô, trong đó gần 9 triệu chiến sĩ Hồng quân đã ngã xuống cho Ngày Chiến thắng.
{keywords}
Nhân loại sẽ còn nhắc tới Chiến tranh Thế giới thứ II như một cuộc chiến tàn khốc nhất, đẫm máu nhất, đau thương nhất với quy mô rộng lớn nhất.
{keywords}
Một góc phố ở Moscow trong Lễ kỷ niệm năm 1945.
{keywords}
Người dân Liên Xô ăn mừng Ngày chiến thắng 9/5.
{keywords}
Khung cảnh tại Quảng trường đỏ ở Moscow vào Ngày Chiến thắng năm 1945.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !