“Đại đội trưởng đầu trọc” kể chuyện Điện Biên Phủ

Điện Biên Phủ những ngày tháng Tư năm 1954 trời mưa tầm tã. Chiến sĩ ta quần áo, đầu tóc ướt mèm nên bị nấm, mốc rất khó chịu. Đại đội trưởng Lê Nam Phong đã nảy ra sáng kiến cạo trọc đầu cho đỡ ngứa.
“Đại đội trưởng đầu trọc” kể chuyện Điện Biên Phủ - ảnh 1

Cảnh trong phim Đường lên Điện Biên sẽ công chiếu trong dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Trung tướng Lê Nam Phong, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Huệ, nguyên Đại đội trưởng Đại đội mũi nhọn thuộc Trung đoàn 88 (Đại đoàn Quân Tiên Phong) đã gợi lại những kỷ niệm trong 56 ngày đêm khói lửa ở Chiến dịch Điện Biên Phủ… Trung tướng Lê Nam Phong kể:

Bước vào chiến dịch Trần Đình (mật danh của chiến dịch Điện Biên Phủ), theo chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi tiến hành công tác tư tưởng, xây dựng ý thức trách nhiệm, ý chí quyết chiến, quyết thắng cho bộ đội. Do đơn vị ở phân tán trong hầm nên chỉ huy đại đội phân công nhau đến tận hầm của các tiểu đội để động viên anh em. Chúng tôi lựa chọn, phổ biến những thông tin thiết thực như: Cải cách ruộng đất ở hậu phương, dân công tích cực tiếp tế lương thực, đạn dược; những bài viết biểu dương tinh thần vượt khó của các đơn vị trong đào hầm, hào, xây dựng công sự trận địa; thư động viên của Bác Hồ, lời kêu gọi của Đại tướng, Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp… Những tin tức ấy tác động mạnh đến tâm tư, tình cảm của bộ đội. Ai cũng phấn khởi vì ở nhà được chia ruộng đất, vì lương thực, đạn dược không lo thiếu… nên hăng hái tinh thần, thi đua vượt đơn vị bạn. Nhờ đó, “bệnh tư tưởng” tự nhiên biến mất, khí thế chiến đấu tăng cao, kết quả thực hiện nhiệm vụ nâng lên rõ rệt.

“Đại đội trưởng đầu trọc” kể chuyện Điện Biên Phủ - ảnh 2

Trung tướng Lê Nam Phong với thế hệ chiến sĩ trẻ hôm nay (ảnh nhân vật cung cấp)

Ngoài việc lựa chọn, thông báo những thông tin bổ ích, cán bộ các đơn vị xác định tiến hành công tác tư tưởng bằng hành động, việc làm thiết thực; lấy những tấm gương chiến đấu tiêu biểu để khích lệ tinh thần anh em. Đó cũng là phương châm được Đại đội trưởng Lê Nam Phong thực hiện trong suốt chiến dịch ấy. Ông kể:

Tôi nhớ mãi trường hợp của đồng chí Nguyễn Quốc Ân, chiến sĩ  thuộc đại đội tôi. Trong trận đánh cắt sân bay Mường Thanh, Ân bị thương cụt một chân. Sau khi băng bó vết thương, cậu ta nhất định không chịu về tuyến sau, cứ nằng nặc xin ở lại trận địa tiếp tục chiến đấu cùng đồng đội. Sau này, hỏi ra mới biết, trước đó tôi mới thông báo những tấm gương anh dũng hy sinh từ đầu chiến dịch như: Trần Can, Phan Đình Giót, Bế Văn Đàn… Những tấm gương ấy đã có tác dụng cổ vũ tinh thần chiến đấu đến cùng, quyết không rời trận địa của bộ đội ta. Bởi vậy, Ân nhất định bám trụ, dựa vào thành công sự dũng cảm chiến đấu tiêu diệt quân thù.

Những ngày tháng Tư năm 1954 trời mưa tầm tã. Các giao thông hào ở Điện Biên lênh láng nước và bùn lầy. Chiến sĩ ta quần áo, đầu tóc ướt mèm không kịp khô nên bị nấm, mốc rất khó chịu. Trước sự khổ cực ấy, một bộ phận chiến sĩ tỏ ra mệt mỏi, giảm sút tinh thần. Đại đội trưởng Lê Nam Phong đã nảy ra sáng kiến cạo trọc đầu cho đỡ ngứa. Thấy vậy, cả đại đội học theo, cạo trọc đầu, mặc quần xà lỏn. Cán bộ, chiến sĩ nhìn nhau cười vui vẻ, rồi cùng chuẩn bị bộc phá, thuốc nổ sẵn sàng cho trận đánh tiếp theo, chẳng ai còn tư tưởng ngại khó, ngại khổ nữa. Sáng kiến ấy đã tác động tích cực tới tâm lý, tư tưởng, tình cảm của chiến sĩ tạo nên sự gần gũi, đồng lòng giúp bộ đội phấn chấn tinh thần, quyết tâm chiến đấu, giết giặc lập công. Nhớ lại sự kiện thú vị này, Trung tướng Lê Nam Phong hào sảng:

- Đúng vào thời điểm đó, Đại tướng Võ Nguyên Giáp tới thị sát, kiểm tra tình hình. Thấy cả đơn vị đều cạo trọc đầu, Đại tướng cho gọi tôi lên, hỏi: “Tại sao lại để anh em cạo trọc hết thế này?”. Nghĩ sao nói vậy, tôi trả lời: “Thưa Đại tướng, chúng tôi cạo trọc đầu để thể hiện quyết tâm thề đánh thắng thực dân Pháp xâm lược”. Đại tướng mỉm cười, khen: “Tốt lắm!”. Từ đấy, tôi có biệt danh là "Đại đội trưởng đầu trọc".

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, đơn vị của Đại đội trưởng Lê Nam Phong trực tiếp chi viện hỏa lực tiến công tiêu diệt địch ở cứ điểm Him Lam, Đồi Độc Lập, sân bay Mường Thanh… Sau này, với tài chỉ huy hỏa lực tập trung, hỏa khí phân tán, chi viện hiệu quả cho các đơn vị bộ binh chiến đấu, ông còn được biết đến với biệt danh “ông Năm hỏa lực”…

Những kinh nghiệm của Trung tướng Lê Nam Phong trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa vẫn còn nguyên giá trị thực tiễn trong huấn luyện tác chiến hôm nay.

Theo HOÀNG THÀNH (Quân đội nhân dân)

Video quân đội Ukraine phá tung pháo tự hành Nga ở Luhansk

Quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo binh Archer do Thụy Điển viện trợ để bắn nổ một pháo tự hành Msta-S của Nga ở vùng Luhansk.

Video Nga phá hủy hệ thống phòng không Đức viện trợ cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này nã hỏa lực phá hủy một trong các hệ thống phòng không IRIS-T của Đức viện trợ cho Ukraine.

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !