Chỉ huy Mỹ vụ thảm sát Mỹ Lai ăn năn sau 40 năm

"Ngày nào tôi cũng hối hận về những việc đã xảy ra", một trung úy từng chỉ huy binh sĩ thảm sát người dân tại Mỹ Lai, Việt Nam năm 1968 nghẹn ngào nói.
Chỉ huy Mỹ vụ thảm sát Mỹ Lai ăn năn sau 40 năm - ảnh 1
Trung úy William Calley ra tòa án quân sự vào năm 1970. Ảnh:Corbis

Ngày 16/3/1968, theo lệnh cấp trên, tốp lính Mỹ xả súng tại thôn Mỹ Lai, tỉnh Quảng Ngãi, khiến hơn 500 người thiệt mạng. Trung úy William Calley (khi đó 25 tuổi), chỉ huy "binh đoàn Charlie" thuộc lữ đoàn bộ binh thứ 11, phát động vụ thảm sát. Phần lớn nạn nhân là cụ già, phụ nữ và trẻ em. 
Giữa tháng 11/1970, tòa án quân sự Mỹ xét xử những quân nhân liên quan trực tiếp đến vụ sát hại tại Mỹ Lai. Trung úy William Calley đối mặt với nhiều tội nhất. Đài phát thanh công cộng Mỹ (PBS) công bố những tội ác của Calley như ra lệnh cho binh sĩ bắn mọi mục tiêu, dồn người dân vào một con kênh để xả súng.
Năm 1971, tòa án quân sự kết án Calley vì sát hại hơn 20 người. Dù các công tố viên cáo buộc 30 người, Calley là quân nhân duy nhất bị tuyên có tội và phải nhận hình phạt.Trong phiên tòa vào năm 1971, Calley không phủ nhận rằng ông đã tham gia chiến dịch ngày 16/3/1968, nhưng nhấn mạnh ông phải tuân lệnh cấp trên, đại úy Ernest Medina.

Chỉ huy Mỹ vụ thảm sát Mỹ Lai ăn năn sau 40 năm - ảnh 2
Lính Mỹ đốt phá nhà cửa của người dân. Ảnh:AFP

Trước câu hỏi của thẩm phán rằng tại sao Calley phục tùng một mệnh lệnh trái với luật pháp, ông nói: "Vì sao tôi không kháng lệnh? Khi đó tôi chỉ là một trung úy đang nhận lệnh từ người chỉ huy nên phải tuân theo. Nhưng có lẽ tôi đã phục tùng một cách ngu ngốc". 
Bản án dành cho Calley là tù chung thân. Tuy nhiên, Tổng thống Richard Nixon quyết định giảm án và yêu cầu hình thức giam lỏng tại gia đối với Calley. Sau 3 năm, Calley trở thành người tự do. Ông ở lại thành phố Columbus, bang Georgia và tiếp quản cửa hàng bán nữ trang do bố vợ để lại. Cựu quân nhân từ chối mọi đề nghị phỏng vấn của báo chí về tội ác ở Mỹ Lai trong thời gian dài. 

Tuy nhiên, sau hơn 40 năm, Calley lần đầu tiên bày tỏ sự ăn năn về tội ác năm xưa tại một buổi họp mặt ở câu lạc bộ tình nguyện địa phương vào tháng 8/2009.
"Ngày nào tôi cũng day dứt về những chuyện đã xảy ra. Tôi hối hận trước những người dân Việt Nam bị giết và gia đình họ. Tôi thành thật xin lỗi", ông Calley nói.

Chỉ huy Mỹ vụ thảm sát Mỹ Lai ăn năn sau 40 năm - ảnh 3
Sau khi lẩn trốn dư luận trong nhiều thập kỷ, William Calley xin lỗi công khai về tội ác ông gây ra ở Mỹ Lai. Ảnh:AFP

William George Eckhardt, Tổng công tố viên trong vụ án ở Mỹ Lai, ngạc nhiên về hành động của Calley. 

"Xin lỗi vì đã giết quá nhiều người chẳng phải là hành động dễ dàng. Nhưng ít ra, bây giờ ông ấy đã công khai thừa nhận trách nhiệm", Eckhardt nói.
Một người có mặt tại buổi gặp gỡ hôm đó cho hay: "Những người tham dự đều cảm nhận rõ rằng Calley rất ăn năn. Ông ấy nói nhỏ, khó nghe, và nghẹn ngào khi trả lời các câu hỏi".Pham Thanh Cong, một người sống sót sau vụ thảm sát, tỏ ra độ lượng. "Đó là bi kịch của quá khứ. Chúng tôi chấp nhận lời xin lỗi của Calley dù nó đến quá trễ. Tôi muốn ông ấy trở lại đây. Có thể lúc này Calley đang rất ăn năn về những lỗi lầm đã gây ra hơn 40 năm trước", ông Cong nói với AFP

Cong chứng kiến cảnh mẹ và các anh em lần lượt ngã gục dưới súng của lính Mỹ trong vụ sát hại hàng loạt năm 1968.

Theo Zing.vn
Tựa bài do Infonet đặt lại

Video quân đội Ukraine phá tung pháo tự hành Nga ở Luhansk

Quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo binh Archer do Thụy Điển viện trợ để bắn nổ một pháo tự hành Msta-S của Nga ở vùng Luhansk.

Video Nga phá hủy hệ thống phòng không Đức viện trợ cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này nã hỏa lực phá hủy một trong các hệ thống phòng không IRIS-T của Đức viện trợ cho Ukraine.

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !