“Biển Đông cũng hết sức quan trọng đối với Nhật Bản!”

Đó là khẳng định của Đại tá Sugimoto Masaharu, Chỉ huy trưởng Biên đội tàu hộ vệ số 12, khi dẫn đầu hai tàu JS KIRISAME và JS ASAYUKI của Lực lượng tự vệ bờ biển Nhật Bản thăm Đà Nẵng sáng 16/4

Sáng 16/4, hai tàu huấn luyện JS KIRISAME (DD104) và JS ASAYUKI (DD132) thuộc Lực lượng tự vệ bờ biển Nhật Bản với 400 sĩ quan và thủy thủ do Đại tá Sugimoto Masaharu, Chỉ huy trưởng Biên đội tàu hộ vệ số 12, làm trưởng đoàn đã cập cảng Tiên Sa, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị TP Đà Nẵng trong 4 ngày.

“Biển Đông cũng hết sức quan trọng đối với Nhật Bản!” - ảnh 1

Hai tàu JS KIRISAME (DD104) và JS ASAYUKI (DD132) thuộc Lực lượng tự vệ bờ biển Nhật Bản cập cảng Đà Nẵng sáng 16/4 (Ảnh: HC)

Dự lễ đón tàu có đại diện lãnh đạo Cục Đối ngoại, Bộ Quốc phòng; Phòng Đối ngoại Quân chủng Hải quân nhân dân Việt Nam; Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân; Bộ Tư lệnh Quân khu 5; Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Sở Ngoại vụ Đà Nẵng. Phía Nhật Bản có ông Yanagi Jun, Công sứ, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; Đại tá Manabu Ozawa, Tùy viên quân sự Nhật Bản; đại diện Hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Đà Nẵng và các nhân viên Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

Ngay sau lễ đón, Đại tá Sugimoto Masaharu đã có cuộc họp báo với đông đảo phóng viên báo chí trong và ngoài nước. Cám ơn Việt Nam đã tạo điều kiện và sự đón tiếp nồng hậu dành cho hai tàu JS KIRISAME và JS ASAYUKI, Đại tá Sugimoto Masaharu cho hay, các thủy thủ, thuyền viên trên hai tàu rất trông đợi chuyến thăm Đà Nẵng lần này.

Theo Đại tá Sugimoto Masaharu, hai tàu này xuất phát từ Okinawa (Nhật Bản) ngày 21/3 và dự kiến có hải trình dài khoảng 40 ngày. Trong 400 thủy thủ, thuyền viên trên hai tàu có gần 60 học viên (trong đó có 2 học viên nữ) vừa tốt nghiệp khóa đào tạo sĩ quan không quân của Lực lượng tự vệ biển Nhật Bản. Sau khi kết thúc chuyến thăm Đà Nẵng, hai tàu sẽ quay lại Nhật Bản.

“Biển Đông cũng hết sức quan trọng đối với Nhật Bản!” - ảnh 2

Lãnh đạo Vùng 3 Hải quân tặng hoa chào mừngĐại tá Sugimoto Masaharu cùnghai tàu JS KIRISAME và JS ASAYUKIđến thăm Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Đại tá Sugimoto Masaharu: Thời gian vừa qua, giữa Hải quân nhân dân Việt Nam và Lực lượng tự vệ bờ biển Nhật Bản đã có một số chuyến thăm cấp cao mà gần đây nhất là Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, Tư lệnh Quân chủng Hải quân nhân dân Việt Nam đã sang thăm Nhật Bản. 

Trong chuyến thăm đó, lãnh đạo hải quân hai nước đã bày tỏ mong muốn thắt chặt hơn nữa quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam cũng như quan hệ giữa hải quân đôi bên vì an ninh, hòa bình của khu vực. Chúng tôi rất vui mừng nếu thông qua chuyến thăm Đà Nẵng lần này của hai tàu JS KIRISAME và JS ASAYUKI, quan hệ hợp tác giữa hải quân hai nước sẽ ngày càng được phát triển.

PV Infonet: Được biết vào sáng 19/4, khi kết thúc chuyến thăm Đà Nẵng, hai tàu JS KIRISAME và JS ASAYUKI sẽ có chương trình huấn luyện chung trên biển với Hải quân Nhân dân Việt Nam. Ông có thể cho biết mục đích và nội dung của cuộc huấn luyện này?

Đại tá Sugimoto Masaharu: Thực ra hải quân ở quốc gia nào thì cũng giống nhau thôi và việc phối hợp huấn luyện chung giữa hải quân các nước cũng là chuyện rất bình thường. Chúng tôi sẽ trao đổi với Hải quân nhân dân Việt Nam về nội dung cụ thể của đợt huấn luyện chung lần này, nhưng tôi nghĩ chúng tôi sẽ huấn luyện chung trên tinh thần hợp tác, hữu nghị.

“Biển Đông cũng hết sức quan trọng đối với Nhật Bản!” - ảnh 3

Đôi bên chụp ảnh kỷ niệm về chuyến thăm (Ảnh: HC)

PV Infonet: Việc huấn luyện chung sẽ hướng vào lĩnh vực nào, tác chiến hay phi tác chiến, thưa ông? 

Đại tá Sugimoto Masaharu: Thực ra việc huấn luyện chung của chúng tôi không tập trung vào tác chiến mà là huấn luyện hữu nghị, thân thiện!

PV Kyodo: Ông có thể cho biết lý do tại sao hai tàu JS KIRISAME và JS ASAYUKI lại chọn Việt Nam làm điểm đến cho chuyến thăm lần này?

Đại tá Sugimoto Masaharu: Lực lượng tự vệ bờ biển Nhật Bản hết sức coi trọng quan hệ với Việt Nam. Tôi nghĩ cả hai nước đều đã xác định quan hệ đối tác chiến lược trong rất nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực an ninh.

Trong chuyến thăm Nhật Bản mới đây, Ngài Tư lệnh Quân chủng Hải quân nhân dân Việt Nam Nguyễn Văn Hiến khi đến thăm và làm việc với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani thì hai bên đã nhất trí Biển Đông đối với Nhật Bản cũng là một vùng biển hết sức quan trọng.

“Biển Đông cũng hết sức quan trọng đối với Nhật Bản!” - ảnh 4

Đông đảo PV trong và ngoài nước tham dự cuộc họp báo vớiĐại tá Sugimoto Masaharu (Ảnh: HC)

Chính vì thế, quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam cũng như quan hệ giữa Lực lượng tự vệ bờ biển Nhật Bản và Hải quân nhân dân Việt Nam là hết sức quan trọng. Đó là một trong những lý do khiến chúng tôi chọn Việt Nam làm điểm đến lần này.

PV Infonet: Ông vừa nói Biển Đông cũng hết sức quan trọng đối với Nhật Bản. Xin ông cho biết quan trọng như thế nào?

Đại tá Sugimoto Masaharu: Đối với Nhật Bản thì nền công nghiệp cùng như sự phát triển nền kinh tế phụ thuộc rất nhiều vào các tuyến đường hàng hải trên biển, trong đó có tuyến hàng hải đi qua Biển Đông. Chính vì vậy, việc đảm bảo an ninh, an toàn cũng như tự do hàng hải trên Biển Đông đối với chúng tôi là hết sức quan trọng và chúng tôi sẽ nỗ lực hợp tác với các nước có liên quan trong vấn đề này.

“Biển Đông cũng hết sức quan trọng đối với Nhật Bản!” - ảnh 5

PV Kyodo (Nhật Bản) đặt câu hỏi vì sao hai tàuJS KIRISAME và JS ASAYUKI lại chọn Việt Nam làm điểm đến cho chuyến thăm lần này? (Ảnh: HC)

PV báo Pháp luật TP.HCM: Vừa rồi Nhật Bản có hỗ trợ cho Việt Nam một số tàu Cảnh sát biển. Ông có thể cho biết sắp tới Chính phủ Nhật Bản sẽ có tiếp tục có các hoạt động giao lưu, hỗ trợ nào đối với các lực lượng chấp pháp trên biển của Việt Nam?

Đại tá Sugimoto Masaharu: Lĩnh vực liên quan đến Cảnh sát biển thì tôi không rõ lắm vì Cảnh sát biển Nhật Bản là cơ quan dân sự chứ không thuộc lực lượng hải quân. Nhưng chúng tôi nghĩ đối với Chính phủ Nhật Bản thì việc hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực của các cơ quan thực thi pháp luật trên biển là điều hết sức quan trọng!

PV báo Pháp luật TP.HCM: Lực lượng tự vệ bờ biển Nhật Bản đánh giá như thế nào về việc thời gian qua Trung Quốc liên tục cải tạo, mở rộng các đảo trên Biển Đông, đặc biệt là các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam?

“Biển Đông cũng hết sức quan trọng đối với Nhật Bản!” - ảnh 6

Cùng lúc hai tàu JS KIRISAME và JS ASAYUKI cập cảng Tiên Sa thì tàu du lịch Bei Hai của Trung Quốc cũng đưa du khách nước này đến thăm Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Đại tá Sugimoto Masaharu: Về vấn đề này, ở cương vị của mình thì tôi không thể nói cụ thể gì hết. Tôi chỉ có thể nhắc lại một lần nữa, việc duy trì an ninh, an toàn và tự do hàng hải trên Biển Đông không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với Nhật Bản mà còn đối với các nước khác.

PV Infonet: Cùng thời điểm hai tàu JS KIRISAME và JS ASAYUKI của Lực lượng tự vệ bờ biển Nhật Bản cập bến Tiên Sa thì ở cầu cảng ngay bên cạnh cũng đang có tàu du lịch Bei Hai của Trung Quốc đưa du khách Trung Quốc đến thăm Đà Nẵng. Nhân dịp này, ông có muốn nhắn gửi thông điệp gì đến người dân và du khách Trung Quốc không?

Đại tá Sugimoto Masaharu: Hiện giờ ở Nhật Bản cũng có rất nhiều khách Trung Quốc đến tham quan, du lịch. Nếu có thông điệp muốn chuyển đến người dân và du khách Trung Quốc thì đó là cũng như Việt Nam, chúng tôi hy vọng khách du lịch Trung Quốc sẽ đến thăm Nhật Bản nhiều hơn nữa!

Xin cám ơn ông!

HẢI CHÂU (thực hiện)

Video quân đội Ukraine phá tung pháo tự hành Nga ở Luhansk

Quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo binh Archer do Thụy Điển viện trợ để bắn nổ một pháo tự hành Msta-S của Nga ở vùng Luhansk.

Video Nga phá hủy hệ thống phòng không Đức viện trợ cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này nã hỏa lực phá hủy một trong các hệ thống phòng không IRIS-T của Đức viện trợ cho Ukraine.

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !