Belarus đưa hàng loạt hệ thống phòng không tới biên giới NATO

Belarus đã bắt đầu chuyển hàng loạt hệ thống phòng không tới biên giới với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Avia.pro dẫn các nguồn thông tin từ Belarus cho biết, quân đội nước này bắt đầu chuyển hệ thống phòng không sang hướng phía Tây. Hành động này của Belarus được cho là sự di chuyển của các hệ thống tên lửa phòng không S-300, hiện đang là hệ thống phòng không tầm xa nhất trong biên chế của nước này.

{keywords}
Belarus đưa hàng loạt hệ thống phòng không tới biên giới NATO. (Ảnh: RT)

Theo kênh Telegram của Belarus, hiện các tổ hợp S-300 đang được chuyển đến các hướng tây bắc và tây nam. Số lượng chính xác của các tổ hợp vẫn chưa được xác định, tuy nhiên, có thông tin cho rằng đây là một đợt di chuyển lớn các hệ thống phòng không.

Hiện tại chưa có bình luận chính thức nào từ Bộ Quốc phòng Belarus về vấn đề này, nhưng rõ ràng, việc chủ động di chuyển hệ thống phòng không của Belarus tới biên giới với NATO là do cuộc tập trận có sự tham gia của hơn 20 máy bay chiến đấu, bao gồm cả thế hệ thứ 5 F-35 Lightning II của Mỹ.

S-300 được triển khai lần đầu tiên dưới thời Liên Xô vào năm 1979, để bảo vệ các cơ sở công nghiệp, hành chính lớn, các căn cứ quân sự và kiểm soát không phận của nước này phòng thủ trước những cuộc không kích từ kẻ thù.

Các chuyên gia quân sự cho biết, trong trường hợp các hệ thống S-300 được triển khai ở bất cứ đâu, nó sẽ đều trở thành cơn ác mộng với mọi thiết bị bay dù là hiện đại nhất.

S-300 có khả năng tiêu diệt hiệu quả các mục tiêu tên lửa đạn đạo, đồng thời được coi là một trong những hệ thống chống máy bay mạnh nhất hiện nay với tầm bắn lên đến hơn 150 km. S-300 cũng sở hữu sức mạnh ngăn chặn cả chiến đấu cơ tàng hình.

Theo các tài liệu, mỗi hệ thống S-300 tiêu chuẩn có thể đồng thời theo dõi đến 120 mục tiêu và xử lý được từ 12 đến 36 chiếc trong số đó, tùy theo loại mục tiêu và số bệ phóng mà nó được tích hợp. Ở những phiên bản S-300PMU1/2 mới ra mắt, khả năng của radar được tăng cường, giúp nó theo dõi đến 300 mục tiêu và xử lý cùng lúc tới 72 vật thể bay xâm phạm.

Trước đó, một đoạn video xuất hiện ghi lại cảnh xe tăng chủ lực Abrams của Mỹ bất ngờ xuất hiện cách biên giới Belarus 5,5 km. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân chính xác về việc triển khai xe tăng Mỹ gần biên giới Belarus, đến nay không có bình luận chính thức nào về vấn đề này được đưa ra.

Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý rằng trong những tháng gần đây, cuộc đối đầu giữa NATO với Nga và các đồng minh đã phát triển rất nghiêm trọng, điều này được chứng minh bằng cuộc xâm phạm gần đây của tàu NATO vào lãnh hải của Nga theo một kế hoạch đã được xây dựng trước đó.

Chuyên gia Ukraine đánh giá sức mạnh các mẫu vũ khí mới của Nga

Chuyên gia Ukraine đánh giá sức mạnh các mẫu vũ khí mới của Nga

Trên sóng kênh truyền hình Ukraine 24, chuyên gia quân sự, đại tá Oleg Zhdanov của Lực lượng vũ trang Ukraine đã đánh giá các mẫu vũ khí mới của Nga.

Thanh Bình (lược dịch)

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Mối quan hệ 'tay ba' giữa CIA, MI6 và tình báo Ukraine

Bài báo điều tra mới được công bố của New York Times đã tiết lộ nhiều chi tiết bất ngờ về mối quan hệ "tay ba" giữa các cơ quan tình báo của Mỹ, Anh là CIA và MI6 với lực lượng tình báo Ukraine.

Tình báo Mỹ dùng thiết bị đặc biệt theo dõi Tổng thống Putin?

Một công ty công nghệ Mỹ có quan hệ chặt chẽ với Lầu Năm Góc và CIA đã sử dụng một công cụ rất mạnh để theo dõi mọi di chuyển của Tổng thống Nga, cựu nhà báo của tờ The Wall Street Journal là Byron Tau cho hay.

Đang cập nhật dữ liệu !