Ba Lan mua hàng trăm siêu tăng M1A2 SEPV3 của Mỹ để làm gì?

Ba Lan đang gấp rút mua sắm hàng trăm siêu tăng M1A2 SEPV3 của Mỹ để đối phó với T-14 Armata của Nga, động cơ thực sự đằng sau hành động này là gì?

Tờ "Quan điểm" của Nga đưa tin, mới đây, Phó Thủ tướng Ba Lan Jaroslaw Kaczynski thông báo Ba Lan sẽ mua 4 tiểu đoàn xe tăng Abrams M1A2 SEPV3 của Mỹ để đối phó với xe tăng T-14 Armata của Nga.

Các chuyên gia Nga “chế giễu” động thái này của Ba Lan là thể hiện “lòng trung thành” bằng cách trả phí bảo vệ khổng lồ cho Mỹ, bởi phiên bản nâng cấp này của xe tăng Mỹ hoàn toàn không phải là đối thủ của xe tăng T-14 Armata của Nga, và Ba Lan cũng không có khả năng tiến hành một trận đại chiến xe tăng với Nga.

{keywords}
Abrams M1A2 SEPV3 liệu có tạo ra “kỳ tích” cho Ba Lan? Nguồn: people.com.cn.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Kaczynski tuyên bố: "Nếu mọi việc suôn sẻ, quân đội Ba Lan sẽ tiếp nhận xe tăng Abrams M1A2 SEPV3 mới nhất của Mỹ vào năm tới". Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ba Lan Mariusz Błaszczak cũng cho biết, thời gian tới, Ba Lan sẽ mua 250 chiếc xe tăng M1A2 SEPV3 mới nhất của Mỹ.

Đây là loại xe tăng đã thông qua thử nghiệm chiến đấu thực tế và được thiết kế để cạnh tranh với xe tăng T-14 Armarta của Nga. Các xe tăng mới mua sẽ được triển khai trên tuyến phòng thủ đầu tiên ở miền đông Ba Lan.

Tổng số tiền của hợp đồng này lên đến 6 tỉ USD, Ba Lan sẽ thanh toán trước trước 15% hợp đồng và khoản sẽ được thanh toán trong 15 năm tiếp theo.

Hiện, Quân đội Ba Lan được trang bị hơn 700 xe tăng, chủ yếu là xe tăng T-72, xe tăng PT-91 từ thời Liên Xô và hơn 100 xe tăng Leopard 2A4/A5 đã qua sử dụng của Đức.

Mặc dù Ba Lan có một số lượng lớn xe tăng, nhưng hiệu suất của chúng tương đối lạc hậu, không thể cạnh tranh với các xe tăng T-90M và T-14 Armata của Nga. Xe tăng M1A2 SEPV3 là phiên bản nâng cấp mới nhất, Quân đội Mỹ cũng đã bắt đầu thay thế loại xe tăng này theo từng đợt nhỏ.

Loại xe tăng này đã cải thiện các vấn đề xảy ra trong quá trình chiến đấu trước đây, như cải tiến động cơ, tích hợp hệ thống bảo vệ chống thiết bị nổ và bổ sung các thiết bị động lực phụ mới, tập trung vào việc cải thiện khả năng sống sót trên chiến trường. Lục quân Mỹ có kế hoạch nâng cấp hơn 1.500 xe tăng Abrams lên M1A2 SEPV3.

Tờ “quan điểm” chỉ ra rằng, nếu Ba Lan muốn sử dụng những chiếc xe tăng này để tấn công vùng Kaliningrad của Nga thì rõ ràng là quá sức. Nhà phân tích quân sự Nga Zimovsky cho rằng, nếu NATO muốn thông qua Ba Lan để xâm nhập Kaliningrad và coi đó như một đòn hồi mã thương nhằm vào Nga, thì các đại quân xe tăng của Nga của Quân khu phía Tây sẽ nhanh chóng tràn vào Ba Lan.

Ngoài ra, Nga cũng đã triển khai một lượng lớn xe tăng ở Kaliningrad, một khi chiến tranh nổ ra, lực lượng này của Nga có thể nhanh chóng mở cuộc tấn công dọc theo Hành lang Suwalki, nơi được coi là "Gót chân Achilles" của NATO. Theo báo cáo, Nga có một số lượng lớn xe tăng được triển khai gần Hành lang Suwalki.

{keywords}
T-14 Armata của Nga được đánh giá cao hơn Abrams M1A2 SEPV3 của Mỹ. Nguồn: people.com.cn.

Theo Izvestia/Nga, Belenzhiyev - phó giáo sư tại Đại học Kinh tế Plekhanov của Nga tin rằng, kế hoạch mua 250 xe tăng Abrams M1A2 SEPV3 của Ba Lan không dựa trên nhu cầu thực tế, mà thực tế chỉ là thể hiện chính sách chống Nga. Ba Lan rất rõ ràng rằng, dù cho Ba Lan có mua nhiều xe tăng của Mỹ hơn nữa cũng không thể nào đối kháng được với sức mạnh của quân đội Nga.

Nhà khoa học chính trị Nga Satanovsky đánh giá, Bộ Quốc phòng Ba Lan tuyên bố  động thái này là để đối phó với  Nga, nhưng hiển nhiên là Ba Lan không thể bắt đầu một trận chiến xe tăng với Quân đội Nga ở khu vực biên giới, xe tăng M1A2 SEPV3 quá nặng, Số lượng lớn cầu đường của Nga ở khu vực này đơn giản là không thể chịu nổi, do đó xe tăng của Ba Lan không có cách nào đi vào đất Nga.

Một điểm nữa đó là, dù cho Ba Lan mua xe tăng của Mỹ vì bất cứ động cơ gì thì chắc chắn Mỹ vẫn sẽ được lợi từ giao dịch này. Mỹ hiện đang trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng và đang làm mọi cách để cắt giảm chi tiêu ngân sách.

Khi quân đội Mỹ rút khỏi Trung Đông, doanh thu của các doanh nghiệp công nghiệp-quân sự của Mỹ đã giảm đáng kể. Ba Lan hy vọng sẽ giành được niềm tin của Mỹ bằng điều này. Ông Litovkin, một đại tá Nga đã nghỉ hưu, nói rằng loại xe tăng này của Mỹ đơn giản là không thể chống lại xe tăng T-14 Armata mới nhất của Nga, hoặc thậm chí chống lại xe tăng T-72B3M cải tiến mới nhất.

Quân đội Ba Lan cũng đặt câu hỏi về việc mua quá nhiều xe tăng loại này. Tướng Ba Lan Roman Polko cho biết: "Vẫn chưa rõ mục đích của việc Ba Lan mua quá nhiều xe tăng là gì. Có xe tăng mới thì tốt, nhưng vấn đề là không nhất thiết phải mua 250 xe tăng M1A2 SEPV3 Abrams, ngay cả khi dư thừa ngân sách. Việc bảo dưỡng loại xe tăng này cũng là một thách thức rất lớn đối với Quân đội Ba Lan”.

Khám phá 'mũi nhọn' của Ấn Độ để hạ bệ Trung Quốc và Pakistan

Khám phá 'mũi nhọn' của Ấn Độ để hạ bệ Trung Quốc và Pakistan

Ấn Độ đang sở hữu một số căn cứ có vị trí địa chiến lược quan trọng, các căn cứ này sẽ là mũi nhọn chọc thẳng vào “tim gan” của Trung Quốc và Pakistan.

Đức Trí (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !