Quan hệ thương mại Việt – Mỹ “nở rộ” từ APEC

Nhìn nhận về quan hệ thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ sau chuyến thăm Hà Nội và tham dự APEC của Tổng thống Donald Trump, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp Mỹ khu vực châu Á James W. Fatheree khẳng định mối quan hệ này sẽ ngày càng “nở rộ”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về cơ hội hợp tác và triển vọng đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong thời gian tới, ông James W. Fatheree chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng hợp tác Việt Nam - Hoa kỳ sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Trong những năm gần đây quan hệ Việt - Mỹ đã được tăng cường từ Chính phủ tiền nhiệm của Tổng thống Barak Obama. Cho đến nay, hai nước đang trên con đường hợp tác vô cùng tốt đẹp”.

“Hy vọng rằng Chính phủ của Tổng thống Donald Trump sẽ tiếp tục coi Việt Nam là một nền kinh tế đang nổi lên quan trọng trong khu vực Đông Nam Á và ASEAN. Cộng đồng doanh nghiệp Mỹ rất quan tâm đến thị trường Việt Nam vì các yếu tố dân số, tốc độ tăng trưởng, các tiến bộ trong cải cách kinh tế. Chúng tôi sẽ vận động chính phủ tiếp tục chính sách hợp tác với Việt Nam”, ông cho biết.

Đánh giá về triển vọng hợp tác trong khuôn khổ các nền kinh tế thành viên APEC sau 2020, ông James W. Fatheree cho hay, nhiều lãnh đạo đã ủng hộ các đóng góp của Việt Nam cũng như các mục tiêu ưu tiên mà Việt Nam đã đề xuất.

“APEC như cái tên của nó đã nói rõ là khu vực hợp tác về kinh tế. Tôi nghĩ là APEC sẽ đạt được những tiến bộ trong vài năm tới, ở những lĩnh vực quan trọng như tăng trưởng kinh tế, kinh tế số, dịch vụ, hợp tác, thuận lợi hóa thương mại đều là những lĩnh vực sẽ có những tiến bộ trong tương lai”, ông khẳng định.

Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp Mỹ cũng cho biết thêm, chính phủ Mỹ đã nhận thức được tầm quan trọng của khu vực APEC trên thế giới. “Mặc dù nước Mỹ không tham gia TPP, nhưng nếu thông qua hợp tác TPP, các doanh nghiệp Mỹ có thể thúc đẩy quan hệ hợp tác với các đối tác có cùng lợi ích, thúc đẩy lợi ích của hợp tác đến tất cả mọi người. Đặc biệt, TPP sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp tập đoàn lớn uy tín của Mỹ tăng cường hợp tác đối tác với các công ty trong khu vực APEC”, ông nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Nguồn: Reuters

Trước đó, trả lời báo chí về quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ, cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, Trung tướng H.R.McMaster nhận định, hai nước có mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ và hợp tác rất hiệu quả trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng. “Thông điệp chính của Tổng thống Trump trong chuyến thăm Hà Nội là hướng tới thúc đẩy quan hệ với Việt Nam trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại và hợp tác an ninh”, ông cho biết.

Những hợp đồng “khổng lồ”

Trước đó, sau khi tham dự Hội nghị cấp cao các nhà lãnh đạo diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương, ngày 12/11, Tổng thống Hoa Kỳ Donal Trump đã tiến hành chuyến thăm cấp nhà nước Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Tại chuyến thăm này, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Trần Đại Quang chứng kiến doanh nghiệp hai nước ký một loạt thỏa thuận thương mại lên tới 12 tỷ USD. Trong đó, ngành hàng không đóng góp phần lớn các hợp đồng trị giá lớn này.

Những văn kiện trị giá hàng tỷ USD được doanh nghiệp Việt Nam - Mỹ ký kết bao gồm: Biên bản ghi nhớ có ràng buộc về Hợp đồng bảo dưỡng động cơ máy bay Pratt & Whitney PW1100G-JM trị giá khoảng 1,5 tỷ USD; Bản ghi nhớ về dự án Kho cảng khí đốt hóa lỏng tự nhiên Sơn Mỹ trị giá khoảng 1,3 tỷ USD; Bản ghi nhớ về Hợp tác cung cấp khí đốt hóa lỏng tự nhiên và Đầu tư thượng nguồn; Hợp đồng mua, hỗ trợ sản phẩm động cơ PW1100G-JM...

Một thỏa thuận giữa Vietjet và Pratt & Whitney, công ty về thiết kế, chế tạo và cung cấp dịch vụ động cơ máy bay cũng được công bố tại sự kiện này. Đây là thoả thuận lựa chọn động cơ PurePower Geared Turbofan (GTF) cho đơn hàng 10 tàu bay mới của Vietjet Air.

Thoả thuận trị giá 600 triệu USD theo giá niêm yết bao gồm đồng thời một chương trình quản lý động cơ trong 12 năm cho 10 máy bay thế hệ mới của hãng. Đây là đơn hàng tiếp theo của hợp đồng cung cấp động cơ GTF cho 63 tàu bay, trị giá 3,1 tỷ USD, được ký kết vào tháng 2/2016.

Trước đó, Vietjet (Việt Nam) và Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing (Mỹ) đã ký hợp đồng đặt mua 100 máy bay trị giá 11,3 tỷ USD nhân chuyến thăm cấp nhà nước của Mỹ tới Việt Nam.

Tuệ Minh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !