Quân đội Nga bị chống trả không ngờ dù vây hãm thêm 2 thành phố của Ukraine

Nga được cho vấp phải sự phản kháng không ngờ từ phía quân đội Ukraine, dù Moscow tuyên bố đã phong tỏa hoàn toàn thêm 2 thành phố của Ukraine.

Hôm nay (27/2), Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố “Trong vòng 24 giờ qua, các thành phố Kherson ở phía nam và Berdyansk ở phía đông nam của Ukraine đã hoàn toàn bị các lực lượng vũ trang Nga phong tỏa”.

Trong khi đó, Thống đốc khu vực là ông Oleh Sinegubov nhấn mạnh quân đội Ukraine đang chiến đấu chống lại binh sĩ Nga trong các cuộc giao tranh bùng nổ trên đường phố ở thành phố Kharkiv.

{keywords}
Binh lính Ukraine kiểm tra các mảnh vỡ của chiếc máy bay bị bắn hạ ở Kiev. (Ảnh: AP)

“Các phương tiện hạng nhẹ của Nga đã xâm nhập vào Kharkiv bao gồm trung tâm thành phố. Quân đội Ukraine đang tiêu diệt địch. Chúng tôi đề nghị dân thường không đi ra ngoài”, ông Sinegubov nhấn mạnh.

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin theo văn phòng của Tổng thống Urkraine Volodymyr Zelensky, các binh sĩ Nga trước đó đã cho nổ tung một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên ở Kharkiv, thành phố lớn thứ 2 ở Ukraine.

Vụ nổ với ngọn lửa lớn bốc lên không trung giống hình chiếc nấm đã được lan truyền trên mạng Telegram.

Trong khi đó, những tiếng nổ lớn cũng đã làm sáng rực bầu trời phía nam thủ đô Kiev vào sáng sớm nay. Theo văn phòng Tổng thống Zelensky, một trong những vụ nổ xuất hiện gần sân bay Zhuliany.

“Chúng ta sẽ chiến đấu tới lúc giải phóng được đất nước”, ông Zelensky nhấn mạnh.

Chính phủ Ukraine cảnh báo vụ nổ đường ống dẫn khí đốt tự nhiên có thể gây ra “thảm kịch môi trường”. Do đó, người dân nên đóng chặt cửa sổ và dùng khăn ẩm chèn các khe hở.

Dù chiến tranh bùng nổ, nhưng Ukraine vẫn tiếp tục vận chuyển khí đốt tự nhiên của Nga sang châu Âu.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho rằng đà tấn công của quân đội Nga đang bị chậm lại. Điều này khiến Nga vô cùng tức giận trước việc vấp phải sự chống cự cứng rắn từ phía binh sĩ Ukraine, cũng như khiến binh lính Nga chưa thể vào trong khu vực thủ đô Kiev.

Dữ liệu của Lầu Năm Góc cho thấy Nga hiện có ít nhất 50% đội quân chiến đấu hoạt động trong lãnh thổ Ukraine.

Nhưng chiến dịch tấn công của Nga được cho đang bị chậm lại so với đòn tấn công 3 mặt trận ban đầu vì sự phản kháng mạnh mẽ của Ukraine.

“Phía Nga đang ngày càng tức giận do không giành được thêm ưu thế trong vòng 24 giờ qua đặc biệt ở các khu vực phía bắc Ukraine”, quan chức Mỹ cho hay.

Liên Hợp Quốc (LHQ) lên tiếng quan ngại ít nhất 64 người đã thiệt mạng trong tổng số 240 người được xác định thương vong ở Ukraine, kể từ khi Nga phát động tấn công quân sự vào ngày 24/2.

Song LHQ nhấn mạnh thêm thực tế con số thương vong còn cao hơn nhiều, bởi nhiều trường hợp chưa được báo cáo. Hệ thống cơ sở hạ tầng bị phá hủy đã khiến nguồn cung điện và nước của hàng trăm ngàn người ở Ukraine bị cắt đứt. 

Chia sẻ trên tài khoản WeChat của đại sứ quán Trung Quốc vào ngày 27/2, đại sứ Trung Quốc ở Kiev là ông Fan Xianrong đã cảnh báo công dân Trung Quốc sinh sống ở Ukraine cần tránh những khu vực nhạy cảm và tuân thủ các quy định ở địa phương. Theo ông Fan, tình hình an ninh ở Ukraine sẽ còn diễn biến xấu hơn với “nhiều thay đổi khó đoán trước”.

Ông Fan thừa nhận chưa cần sơ tán lập tức công dân Trung Quốc khỏi Ukraine, dù quân đội Nga đang cố gắng bao vây nhiều thành phố lớn của Ukraine gồm thủ đô Kiev. Trước đó, đại sứ quán Trung Quốc thông báo sẽ sắp xếp các chuyến bay hồi hương rời khỏi Kiev và những ai muốn rời đi cần đăng ký.

Hiện có khoảng 6.000 công dân Trung Quốc đang sinh sống ở Ukraine bao gồm sinh viên, người nhập cư, nhân viên tại các công ty Trung Quốc.

Đại sứ Fan nhấn mạnh công dân Trung Quốc cần tránh bị mắc kẹt tại các vùng chiến sự và tuân thủ lệnh giới nghiêm của chính quyền địa phương, cũng như chỉ ở trong nhà, “không bật sáng đèn, không cãi vã với người dân địa phương, không ra ngoài quay phim chụp ảnh chỉ vì tò mò và nhất là tránh xa các binh sĩ và cơ sở quân sự”.

Những cảnh tượng thảm khốc do căng thẳng Nga-Ukraine

Những cảnh tượng thảm khốc do căng thẳng Nga-Ukraine

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2, quân đội nước này đã vô hiệu hoá 118 cơ sở hạ tầng quân sự mặt đất của nước láng giềng.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !