Quân đội Mỹ đã có xylanh dã chiến có thể cầm máu trong… 20 giây

Mới đây, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt sử dụng một ống xylanh cầm máu đặc biệt đã được sử dụng trong quân đội trong khoảng 1 năm rưỡi qua.

Ống xylanh này có tên là XStat, có khả năng bịt kín những vết thương hở nguy hiểm do đạn bắn hoặc dao đâm gây ra. Nó rất hữu dụng đối với những vết thương ở những vị trí mà băng gạc không thể giữ chặt được, ví dụ như nách hay gần hạ bộ.

Quân đội Mỹ đã có xylanh dã chiến có thể cầm máu trong… 20 giây - ảnh 1

Ống xylanh cầm máu XStat.

Dụng cụ cầm máu này được chế tạo bởi công ty RevMedx của Mỹ, được chính thức sử dụng trong quân đội vào tháng 4/2014. Phát minh này có thể nói là cứu tinh đối với các binh lính trên chiến trường, bởi xuất huyết là nguyên nhân tử vong hàng đầu của những người tham gia chiến đấu.

XStat gồm một ống xylanh nhựa và 92 viên thấm hút đặc biệt. Khi sử dụng, các viên thấm hút này sẽ nở rộng, bịt chặt vết thương và ngăn chặn tình trạng xuất huyết chỉ trong vòng chưa đến 20 giây.

Các viên thấm hút được làm từ lõi cây, bên ngoài được bọc bằng chất chitosan, giúp kích thích máu đông lại và chống nhiễm trùng. Chúng có thể thay thế bông băng trong vòng 4 tiếng đồng hồ, giúp bệnh nhân có đủ thời gian để đến bệnh viện làm phẫu thuật.

XStat nay đã được chấp thuận đưa vào sử dụng trong y tế công cộng ở Mỹ. Nó sẽ là cứu cánh cho những người gặp tai nạn nguy kịch, hay bị khủng bố tấn công. Theo thống kê của FDA, 40% số người bị chấn thương nặng tử vong do xuất huyết nghiêm trọng. Trong số này, nhiều người đã không qua khỏi trước khi đến được cơ sở y tế gần nhất.

“Mục đích của một dụng cụ y tế dã chiến là nhằm nâng cao công tác sơ cứu khi bệnh nhân chưa thể được cứu chữa kỹ càng”, ông William Maisel, một quan chức cấp cao của FDA cho biết. “Chúng tôi rất nóng lòng được thấy công nghệ này ứng dụng vào đời sống nhằm giúp người dân có thể kiểm soát tình trạng xuát huyết nặng kịp thời khi sự cố không may xảy ra”.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo bài viết của Tech Insider, một chuyên trang thuộc kiểm soát của Business Insider chuyên viết về đề tài công nghệ và sức khỏe.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !