Quan chức Đức kêu gọi khởi kiện các biện pháp trừng phạt Nord Stream 2

Die Welt đưa tin, các mối đe dọa của ​​chính phủ Mỹ về các biện pháp trừng phạt mới đối với những người Đức liên quan trong dự án “Dòng chảy phương Bắc 2” (Nord Stream 2) đã gây ra phản ứng gay gắt ở Đức.

Tập đoàn dầu khí Áo nói gì về lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nord Stream 2

Tập đoàn dầu khí Áo nói gì về lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nord Stream 2

Trước sức ép của Mỹ đối với đường ống “Dòng chảy phương Bắc 2” (Nord Stream 2) người đứng đầu Tập đoàn khí đốt của Áo (OMV) đơn vị tham gia thực hiện dự án, ông Rainer Seele đã đưa ra nhận định với tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung của Đức.

Cụ thể, một trong những nhà lãnh đạo của đảng Dân chủ xã hội Đức (SPD), Carsten Schneider gọi các biện pháp trừng phạt mới là “sự phá hoại lợi ích của châu Âu trong lĩnh vực năng lượng” và yêu cầu tòa án Mỹ đệ đơn kiện chính sách trừng phạt của chính quyền Mỹ, nơi đang cố gắng thúc đẩy dầu đá phiến của nước này.

{keywords}
Quan chức Đức kêu gọi khởi kiện các biện pháp trừng phạt Nord Stream 2. (Ảnh: Reuters)

“Các mối đe dọa mới của Washington để áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với những người Đức tham gia việc xây dựng đường ống dẫn khí “Dòng chảy phương Bắc 2” trên Biển Baltic có thể có những hậu quả pháp lý nghiêm trọng, vì các đại biểu Đức đang hối thúc nộp đơn kiện lên tòa án Mỹ. Và không thể nói rằng bước đi này là vô ích”, Die Welt viết.

Theo Die Welt, SPD đã cáo buộc Hoa Kỳ “tích cực phá hoại” các lợi ích của châu Âu và cố gắng thúc đẩy lợi ích của chính mình thông qua các lệnh trừng phạt và áp lực, vi phạm luật pháp quốc tế.

“Các tuyên bố mới nhất của phía Mỹ về các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đã gây ra một phản ứng gay gắt tại Quốc hội Liên bang Đức (Bundestag)”, Die Welt cho biết.

Theo chính trị gia của SPD Schneider, Hoa Kỳ đang quay một vòng xoáy nguy hiểm trong mối quan hệ với các đối tác xuyên Đại Tây Dương và đang ngày càng gây nguy hiểm cho mối quan hệ chính trị - kinh tế với Đức lẫn châu Âu.

Ông Schneider cũng nhấn mạnh, những “mối đe dọa trắng trợn” như vậy từ Washington không gì khác là “phá hoại tích cực lợi ích của châu Âu trong lĩnh vực năng lượng”. Nhà lãnh đạo SPD kêu gọi chính phủ liên bang tận dụng lợi thế của Chủ tịch luân phiên Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) để nhanh chóng tăng “khả năng phục hồi của châu Âu đối với các lệnh trừng phạt” và không cho phép Mỹ đưa ra thêm các lệnh trừng phạt.

“Đức và châu Âu là thị trường nội địa lớn nhất thế giới, không thể cho phép nước khác đối xử như chư hầu”, ông Schneider nói.

Ngoài ra, ông Schneider cũng kêu gọi một “phản ứng thông minh” để gây khó khăn cho các nhà xuất khẩu Mỹ và ở cấp độ châu Âu cần có các cách để cung cấp sự hỗ trợ bổ sung cho các công ty châu Âu bị đe dọa bởi lệnh trừng phạt của Mỹ.

“Một trong những biện pháp như vậy, ông Schneider yêu cầu tòa án Mỹ khởi kiện các chính sách của chính quyền và Quốc hội Hoa Kỳ, vì ông Schneider tin rằng chính sách trừng phạt của Mỹ vi phạm luật pháp quốc tế”, tờ báo của Đức viết.

“Châu Âu phải phản ứng có chủ quyền và tự tin đối đầu với chính sách cản trở năng lượng, độc quyền mới của Mỹ”, ông Schneider nói.

Cũng theo chính trị gia người Đức, nền kinh tế Mỹ trong đó nhiều ngành công nghiệp quan trọng, bản thân nó phụ thuộc rất nhiều vào các sản phẩm và nguồn lực của các công ty châu Âu.

“Mỹ đang cố gắng, với sự trợ giúp của các biện pháp trừng phạt mới để áp đặt dầu đá phiến của mình lên người châu Âu, nơi họ muốn cung cấp cho thị trường châu Âu bằng tàu chở dầu dưới dạng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG). Ở châu Âu, LNG của Mỹ không thể cạnh tranh với khí đốt tự nhiên do chi phí vận chuyển cao”, Die Welt nhận định.

Các chuyên gia tin rằng sự phản ứng của các tập đoàn Đức đối với tòa án Mỹ thực sự có thể có một số hiệu quả. Theo ông Otto Luchterhandt, chuyên gia tại Khoa Luật tại Đại học Hamburg và Viện Phương Đông tại Wismar (Đức), nếu các công ty kinh tế tại Đức yêu cầu đến tòa án Mỹ, thì đây không nên được coi là một bước đi vô ích.

Trước đó, Hạ viện Mỹ vừa thông qua dự thảo ngân sách quốc phòng cho năm 2021, trong đó có điều khoản mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với “Dòng chảy phương Bắc 2”.

“Luật chống lại các đối thủ của Mỹ thông qua các lệnh trừng phạt (CAATSA) có một mục tiêu duy nhất là ngăn chặn việc xây dựng đường ống dẫn khí đã sẵn sàng đến 96% giữa Nga và Đức”, Die Welt nhấn mạnh.

“Theo Washington, châu Âu có nguy cơ rơi vào sự phụ thuộc quá lớn và nguy hiểm về mặt chiến lược vào các nguồn năng lượng của Nga. Tuy nhiên, các chính trị gia Đức và châu Âu bác bỏ luận điệu này của Mỹ”, Die Welt kết luận.

Dự án “Dòng chảy phương Bắc 2” liên quan đến việc xây dựng hai tuyến đường ống dẫn khí đốt có tổng công suất 55 tỉ mét khối khí mỗi năm. Đường ống sẽ đi qua lãnh hải hoặc các vùng đặc quyền kinh tế của Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức. Dự án trị giá 11 tỉ USD, một nửa do Tập đoàn Gazprom của Nga tài trợ và nửa còn lại chia đều cho 5 công ty châu Âu (OMV, Wintershall Dea, Engie, Uniper và Shell). Dự kiến tăng gấp đôi lượng khí đốt tự nhiên được vận chuyển từ bờ biển Nga qua biển Baltic đến Đức.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !