Tập đoàn dầu khí Áo nói gì về lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nord Stream 2

Trước sức ép của Mỹ đối với đường ống “Dòng chảy phương Bắc 2” (Nord Stream 2) người đứng đầu Tập đoàn khí đốt của Áo (OMV) đơn vị tham gia thực hiện dự án, ông Rainer Seele đã đưa ra nhận định với tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung của Đức.

Washington 'đe dọa' các nhà thầu Nord Stream 2 sau lưng Berlin

Washington 'đe dọa' các nhà thầu Nord Stream 2 sau lưng Berlin

Tờ Die Welt đưa tin, chính quyền Mỹ đang đe dọa trực tiếp các công ty Đức và châu Âu liên quan đến việc xây dựng đường ống dẫn khí “Dòng chảy phương Bắc 2” (Nord Stream 2).

Theo ông Seele, cần thiết phải có “phản ứng chính trị” đối với các mối đe dọa từ Mỹ, khi nước này áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty liên quan đến việc xây dựng đường ống dẫn khí “Dòng chảy phương Bắc 2”.

{keywords}
Tàu đặt đường ống Dòng chảy phương Bắc 2. (Ảnh: RIA)

Ông Seele cho biết, ông hy vọng các biện pháp sẽ được thực hiện để đảm bảo rằng châu Âu không mất đi sức hấp dẫn như một điểm đến đầu tư. Theo ông Seele, câu hỏi là châu Âu sẵn sàng bảo vệ chủ quyền và độc lập ở mức độ nào, đặc biệt là trong vấn đề liên quan đến cung cấp năng lượng.

“Là một công ty châu Âu, chúng tôi hy vọng rằng các biện pháp sẽ được thực hiện ở cấp chính trị để đảm bảo rằng châu Âu không mất đi sức hấp dẫn như một nơi để đầu tư”, người đứng đầu tập đoàn khí đốt của Áo nói.

Vào cuối tháng 6, ông Seele nói rằng còn quá sớm để nghĩ về thời điểm hoàn thành việc xây dựng “Dòng chảy phương Bắc 2”, mọi đánh giá chỉ có thể được đưa ra sau khi Hoa Kỳ đưa ra các biện pháp trừng phạt mới và phản ứng của châu Âu đối với việc này.

Mới đây, RIA trích dẫn các nguồn tin cho hay, tàu đặt ống Akademik Chersky (Viện sĩ Chersky) dự kiến ​​sẽ tiếp tục xây dựng đường ống dẫn khí “Dòng chảy phương Bắc 2”, đã không còn thuộc về Tập đoàn năng lượng Gazprom.

Cụ thể, vào tháng 6, tàu đặt ống Akademik Cherskiy thuộc sở hữu của Gazprom hiện đã được đăng ký với Quỹ tài sản nhiệt năng Samara (STIF), hoạt động tại Nga. Tuy nhiên, mới đây quỹ này không còn xuất hiện trong danh sách các chi nhánh mới nhất của Gazprom, được công bố vào ngày 30/6.

Theo RBC, quỹ này tiếp tục tồn tại như một thực thể pháp lý và không thay đổi tên. Sự vắng mặt của quỹ này trong danh sách công bố có thể có nghĩa là STIF không còn thuộc về Gazprom, hoặc công ty đã sử dụng quyền che giấu quỹ khỏi danh sách các chi nhánh do có liên quan đến rủi ro lệnh trừng phạt mới.

RBC lưu ý rằng, STIF là một công ty cổ phần ngoài công lập và không bắt buộc phải tiết lộ những người tham gia hiện tại.

Gazprom mua lại con tàu Akademik Chersky vào năm 2015. Kể từ năm 2016, nó đã nằm trong sự quản lý hoạt động của Hạm đội Gazprom. Tàu Akademik Chersky hiện đang ở cảng Mukran của Đức, căn cứ hậu cần của “Dòng chảy phương Bắc 2”. Akademik Chersky được phía Nga coi là “nhân tố quan trọng” để hoàn thành những km cuối cùng của đường ống dẫn khí “Dòng chảy phương Bắc 2”.

Trước đó, Hạ viện Mỹ vừa thông qua dự thảo ngân sách quốc phòng cho năm 2021, trong đó có điều khoản mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với “Dòng chảy phương Bắc 2”.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, đây là sức ép quá đáng với hoạt động thương mại của châu Âu và là hành động cạnh tranh không công bằng.

“Hành động đó sẽ tiếp tục gây ra những diễn biến tiêu cực, tiếp tục duy trì giới hạn thái quá đối với việc áp đặt nhiều hạn chế, sức ép quá đáng với hoạt động thương mại của châu Âu mà các công ty Nga cũng tham gia, cũng như tiếp tục cuộc cạnh tranh không công bằng trong một âm mưu buộc những người châu Âu mua khí đốt đắt hơn với những điều khoản ít có lợi hơn”, ông Peskov nói.

Ông Peskov lo ngại về những biện pháp trừng phạt chống đường ống dẫn khí đốt, bước đi như vậy là không thể chấp nhận và trái với luật pháp. Ông Peskov nhấn mạnh, tình hình sẽ được phân tích để hoạch định chiến lược hướng tới thực hiện trọn vẹn dự án.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !