Taxi công nghệ dán niêm yết "Xe hợp đồng" và phù hiệu, Taxi truyền thống có thể bỏ hộp đèn
 

Taxi công nghệ dán niêm yết 'Xe hợp đồng' và phù hiệu, Taxi truyền thống có thể bỏ hộp đèn

Nghị định mới lần đầu tiên đưa ra những phân định rõ ràng giữa hai hình thức kinh doanh vận tải và cung cấp dịch vụ ứng dụng kinh doanh vốn gây ra những tranh cãi trong một thời gian dài.

Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô chính thức có hiệu lực vào ngày 1/4/2020 với nhiều thay đổi. Điểm nổi bật nhất ở Nghị định mới là việc phân định rõ các hình thức kinh doanh vận tải.

Taxi công nghệ phải dán niêm yết "Xe hợp đồng" và phù hiệu

Taxi công nghệ dán niêm yết
Các doanh nghiệp cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải (ứng dụng gọi xe) sẽ phải lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp. (Ảnh minh họa: Internet)

Nghị định mới nêu rõ các xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi phải được niêm yết (dán cố định) cụm từ “Xe hợp đồng” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe; với kích thước tối thiểu của cụm từ “Xe hợp đồng” là 6 x 20 cm.

Với quy định này, hầu hết các xe taxi công nghệ (xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ) hiện nay đều sẽ phải dán niêm yết cụm từ "Xe hợp đồng" và các loại tem, phù hiệu theo yêu cầu để có thể tiếp tục hoạt động.

Trong khi đó, các hãng kinh doanh taxi được quyền lựa chọn gắn hộp đèn với chữ "Taxi" cố định trên nóc xe hoặc dán phù hiệu “Xe Taxi” cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe và phải được niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe.

Cả xe hợp đồng và xe taxi đều phải tuân thủ quy định: Trường hợp xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có trên 70% tổng thời gian hoạt động trong một tháng tại địa phương nào thì phải thực hiện cấp phù hiệu địa phương đó; việc xác định tổng thời gian hoạt động được thực hiện thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe.

Doanh nghiệp phải lựa chọn loại hình kinh doanh

Nghị định mới lần đầu tiên đưa ra những phân định rõ ràng giữa hai hình thức kinh doanh vận tải và cung cấp dịch vụ ứng dụng kinh doanh vốn gây ra những tranh cãi trong một thời gian dài.

Cụ thể, Điều 35 của Nghị định nêu rõ: Đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải sẽ chỉ cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải (không trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe; không quyết định giá cước vận tải).

 

Các đơn vị này phải chấp hành theo pháp luật về giao dịch điện tử, các pháp luật khác có liên quan đồng thời đảm bảo các yêu cầu như: ghi nhận yêu cầu vận chuyển của khách hàng và chuyển yêu cầu vận chuyển đến đơn vị kinh doanh vận tải đang tham gia trong phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải; Thực hiện vai trò là đơn vị trung gian để xác nhận thực hiện đúng các nội dung đã thỏa thuận giữa đơn vị kinh doanh vận tải với khách hàng, trong đó đảm bảo thực hiện đúng giá cước vận tải đã niêm yết hoặc giá trị hợp đồng đã ký kết.

Ngoài ra, doanh nghiệp phải thực hiện việc ghi nhận đánh giá của khách hàng về chất lượng phục vụ của lái xe để thông tin đến đơn vị kinh doanh vận tải điều chỉnh dịch vụ vận tải đã cung cấp; Đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin đối với các dữ liệu của hành khách, đơn vị kinh doanh vận tải và lái xe theo quy định pháp luật và chỉ được cung cấp phần mềm cho các đơn vị kinh doanh vận tải có giấy phép, phương tiện được cấp phù hiệu; Lưu trữ dữ liệu 2 năm…

Trường hợp đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải có thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải như trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi phải thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định của một doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Ngày 11/2, Bộ GTVT cũng đã có quyết định dừng kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng theo quyết định 24 tại 5 địa phương triển khai thí điểm. Như vậy, với quy định này, các doanh nghiệp đang hoạt động với vai trò là doanh nghiệp cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải sẽ phải lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp để tiếp tục hoạt động.

Duy Vũ
Từ khóa: xe công nghệ taxi công nghệ grab ứng dụng gọi xe thí điểm taxi công nghệ thí điểm xe hợp đồng 9 chỗ xe hợp đồng 9 chỗ be grab việt nam nghị định 10 nghị định 86 điều kiện kinh doanh vận tải
 
List comment
 
 
Đánh giá sơ bộ xe Kia Sedona 2020 giá từ 1,129 tỷ đồng
icon

Kia Sedona là một dòng xe minivan cỡ lớn được lắp ráp hiếm hoi tại Việt Nam, trong khi các đối thủ trực tiếp Toyota Sienna và Honda Odyssey đa phần được phân phối dưới dạng nhập khẩu tư nhân.

 
 
Cận cảnh thiết kế Hyundai i20 2020 sắp ra mắt
icon

Không để những hình ảnh ban đầu của Hyundai i20 2020 giảm sức nóng, nhà sản xuất ô tô xứ Hàn đã công bố hình ảnh và thông tin chính thức của Hyundai i20 thế hệ mới, dự kiến ra mắt tại Geneva Motor Show 2020 sắp tới.

 
 
Honda Civic Type R Limited Edition giới hạn 700 chiếc chính thức ra mắt
icon

Sau khi giới thiệu Honda Civic Type R tại triển lãm Tokyo Motor Show 2019, Honda tiếp tục cho ra mắt phiên bản giới hạn Limited Editon tại thị trường châu Âu trong năm 2020 với nhiều cải tiến đáng kể.

 
 
VinFast bán bộ sạc pin xe máy điện, cho người dùng thuê pin giá rẻ
icon

VinFast vừa tung ra thị trường bộ sạc pin theo xe với mức giá 1,1 triệu đồng cho cả 3 mẫu xe máy điện VinFast Klara S, Impes và Ludo. Như vậy, bên cạnh việc đổi pin tại trạm, người dùng sẽ có thể tự sạc pin tại nhà với mức phí thuê pin 220.000 đồng/tháng.

 
 
Ford Transit có thể sử dụng nhiên liệu tái chế từ… dầu ăn
icon

Ford đã phê duyệt việc sử dụng một dạng nhiên liệu mới - dầu thực vật tái sử dụng (Hydrotreated Vegetable Oil - HVO) dùng cho mẫu xe thương mại Transit.

 
 
Suzuki XL7 giá rẻ sắp về Việt Nam
icon

Các đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Suzuki XL7 và thông báo thời gian giao xe dự kiến vào tháng 4. Giá bán dự kiến của mẫu xe được cho là sẽ hấp dẫn để đủ sức cạnh tranh với các đối thủ.

 
GM rút khỏi Thái Lan: Khách đổ xô đi mua Chevrolet giảm nửa giá
icon

Nhiều người mua đổ xô đến về các showroom của Chevrolet để tranh suất mua xe với mức giá giảm tới 50%, sau khi General Motors (GM) quyết định rút khỏi thị trường Thái Lan.

 
9 năm nữa, người Việt sẽ được mua ô tô châu Âu giá rẻ?
icon

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU mở ra cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cơ hội xuất khẩu và người tiêu dùng Việt Nam có thể mua ô tô giá thấp hơn.

 
Nissan cho thuê xe mới giá 700 USD/tháng, khách tha hồ “thay xe như thay áo”
icon

Hãng xe hơi Nissan cho biết sẽ ra mắt dịch vụ thuê bao, cho phép tài xế đổi xe mới mỗi ngày với 699 USD hoặc 899 USD một tháng.

 
Suzuki XL7 ra mắt tại Indonesia, giá bán tương đương 442 triệu đồng
icon

Về kích thước tổng thể, Suzuki XL7 có thông số DxRxC lần lượt là 4.450 x 1.775 x 1.710 (mm), chiều dài cơ sở 2.740 mm, khoảng sáng gầm xe 200 mm và bán kính vòng quay tối thiểu 5,1 m. Thông số này tương đương với Suzuki XL6 tại Ấn Độ.