Phương pháp PET/CT có thể phát hiện ung thư từ rất sớm?

Chụp PET/CT là một cách có thể giúp phát hiện sớm ung thư tuy nhiên chi phí còn cao và đôi khi cũng có thể có dương tính giả.

Phương pháp PET/CT có thể phát hiện ung thư từ rất sớm? - ảnh 1

Chia sẻ trên cộng đồng mạng về cásh phát hiện sớm bệnh ung thư.

Ám ảnh ung thư, đua nhau tìm chụp PET/CT

Gần đây trên mạng xã hội chia sẻ cách phát hiện ung thư từ rất sớm, mọi người truyền tay nhau và tìm cách cố gắng đi chụp PET một lần để phát hiện được bệnh ung thư càng sớm càng tốt.

Theo thống kê, nước ta mỗi năm có khoảng 150.000 trường hợp mới mắc và khoảng 75.000 trường hợp tử vong. Trên thực tế, hầu hết bệnh nhân đều được phát hiện khi đã bước vào giai đoạn muộn nên hiệu quả điều trị không cao. Một phần là do các kỹ thuật chẩn đoán thông thường (CT, MRI, X-quang, siêu âm..) không thể phát hiện sớm các tế bào ung thư hoặc các tổn thương (giai đoạn phân tử, tế bào...).

Theo chia sẻ của nhiều người, đặc biệt là các Fanpage dành cho bệnh nhân ung thư về phương pháp phát hiện ung thư từ giai đoạn phân tử, tế bào đó là chụp PET/CT Rất nhiều người đã hỏi ở Hà Nội và các thành phố khác thì để chụp PET/CT họ có thể chụp ở đâu.

Anh Trần Văn Tuấn - Hào Nam, Hà Nội cho biết sau khi vợ anh gửi chia sẻ này anh thấy rất bổ ích và vợ chồng anh đã lên lịch chuẩn bị đi chụp PET/CT. Anh tìm hiểu ở Hà Nội có thể chụp tại bệnh viện Trung ương quân đội 108 hoặc bệnh viện Bạch Mai. Vì muốn phát hiện ung thư từ trứng nước nên anh Tuấn không ngần ngại chi tiền để sàng lọc bệnh.

Cùng suy nghĩ với anh Tuấn rất nhiều người đã tẩy chay đường và hi vọng có thể tìm được cách nào đó đi chụp PET/CT để phát hiện bệnh càng sớm càng tốt.

Khi nào nên chụp PET/CT?

Tuy nhiên, bác sĩ Phạm Xuân Dũng – Phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết, việc chụp PET/CT có nhiều ưu việt nhưng khó là chi phí cao. Hiện nay chi phí từ 20 triệu đồng trở lên cho một lần chụp. 

Bệnh nhân cho rằng ăn đường hay sử dụng đường để chụp PET/CT là không đúng. 

Ngoài ra, chụp PET/CT còn hạn chế có thể dẫn đến chẩn đoán dương tính giả vì chỉ vùng viêm nhiễm nó cũng có biểu hiện các màu đỏ trong phim chụp. Nhưng đây cũng có thể sàng lọc ác tính hay lành tính.

Phương pháp chụp PET/CT là bác sĩ sẽ cho bệnh nhân tiêm tĩnh mạch một liều thuốc có phóng xạ positron, là một chất dẫn xuất glucose vì các tế bào ung thư sẽ hấp thụ và chuyển hóa nhiều glucose hơn các tế bào khác. 

Sau khi được tiêm thuốc có phóng xạ, cơ thể sẽ phóng ra các tua gamma và máy PET/CT sẽ tính toán từ các tua gamma này để thu nhập hình ảnh từ các tế bào khác nhau của cơ thể. Nhờ đó, những bất thường về chuyển hóa tại các tế bào sẽ được ghi nhận, ngay trước khi có sự thay đổi về cấu trúc.

Trong khi đó, các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác như chụp cắt lớp vi tính (CT), cộng hưởng từ (MRI), siêu âm... chỉ phát hiện và đánh giá được các tổn thương khi đã có những thay đổi về cấu trúc giải phẫu ở mức độ đủ lớn và "bỏ qua" các tổn thương có đường kính dưới 1cm. 

Ung thư là căn bệnh rất nguy hiểm với tỉ lệ gây tử vong rất cao nhưng theo các chuyên gia thì ung thư không phải là căn bệnh vô phương cứu chữa, 1/3 bệnh ung thư là có thể phòng ngừa, 1/3 có thể chữa khỏi khi được chẩn đoán sớm, việc chăm sóc bổ trợ sẽ làm tăng chất lượng sống cho 1/3 bệnh nhân ung thư còn lại.

Theo GS Mai Trọng Khoa – Bệnh viện Bạch Mai, các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh thông thường (CT, MRI, X-quang, siêu âm..) không thể phát hiện sớm các tế bào ung thư hoặc các tổn thương ở các cơ quan ở giai đoạn sớm (giai đoạn phân tử, tế bào..) nên hầu hết bệnh nhân đều được phát hiện ở giai đoạn muộn, hiệu quả điều trị không cao.

GS Khoa cho biết việc phát hiện sớm tế bào ung thư giúp bác sĩ có những phương pháp điều trị tối ưu để chữa khỏi hoặc kéo dài cuộc sống cho bệnh nhân. Tương tự như vậy, tổn thương ở các cơ quan khác trong cơ thể nếu được phát hiện sớm sẽ được điều trị và chăm sóc hiệu quả hơn.

Trong các phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện nay, PET/CT là hệ thống có khả năng phát hiện sớm tế bào ung thư và tổn thương trong cơ thể ở giai đoạn tế bào và phân tử - giai đoạn sớm nhất. Bên cạnh đó, PET-CT còn có khả năng phân loại u lành hay ác tính, đánh giá tình trạng các cơ quan trong cơ thể.

Phương Thuý

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !