Phụ huynh phản đối gay gắt với đề kiểm tra “hại não” của học sinh lớp 1
Cụ thể đề Toán có một số câu hỏi với mức độ khá khó, ngay cả người lớn cũng mất một lúc mới suy luận ra:
"Số liền sau số lớn nhất có một chữ số trừ đi số 2 có kết quả là?"
"Liền sau số bé nhất có một chữ sống cộng với 8 bằng 10 trừ mấy?".
Đề kiểm tra Toán với nhiều câu hỏi lắt léo (ảnh: afamily) |
Ngay lập tức đề kiểm tra Toán cho học sinh lớp 1 này đã thu hút sự chú ý của nhiều người. Đa số đều phản đối gay gắt với đề kiểm tra quá khó, lắt léo và có phần đánh đố học sinh.
Anh H.T – người đăng tải bài kiểm tra này cho biết, mình cũng khá bất ngờ khi cầm tờ đề kiểm tra của con trên tay, cũng phải suy luận 1 lúc mới ra kết quả. Bản thân con anh học cũng khá nhưng cũng “chật vật” với đề dạng này.
Chị Nguyễn Minh An (phụ huynh lớp 1 tại trường Tiểu học Nam Trung Yên – Hà Nội) cho hay: “Học sinh lớp 1 chỉ cần đọc thông, viết thạo, đó đã là quá tốt rồi. Tôi cũng không kỳ vọng con mình trở thành thần đồng nên các giáo viên cũng đừng “lắt léo” quá trong cách ra bài tập với các con.
Đề kiểm tra này, ngay cả tôi – người có trình độ bậc đại học cũng sốc vì không hiểu sao lớp 1 mà lại phải đánh đố các con đến thế”.
Đồng tình với ý kiến trên, một phụ huynh khác cho rằng, học sinh lớp 1đọc và viết được thôi, đừng đòi hỏi các con quá cao. Bài này cần khả năng suy luận, tôi thử cho con trai làm nhưng cũng phải ngắt ra , giảng giải đến vài lần con cũng chưa thực sự hiểu. Các cô hãy quan tâm đến phát triển kỹ năng mềm, hoạt động ngoại khóa cho con, các con còn quá nhỏ, đừng bắt các con làm những bài quá sức.
Cô Phạm Thị Liễu – Thạc sĩ Toán học trường ĐH Sư Phạm Hà Nội cho hay: “Hiện nay, trong chương trình, chúng ta đang hướng tới giảm tải kiến thức và áp lực cho học sinh. Nếu đề bài này, cô giáo yêu cầu học sinh đại trà lớp 1 làm thì đúng là quá sức.
Toán học có những cấp độ khác nhau để giáo viên nắm bắt được trình độ và khả nằn tiếp nhận kiến thức của học sinh. Đây là bài tập giúp phát triển và nâng cao năng lực tư duy của học sinh và tôi nghĩ chỉ nên dành để bồi dưỡng hoặc bài tập phân loại học sinh giỏi”.
Còn theo cô Trần Minh Yến (giáo viên trường Tiểu học Nhật Tân, Hà Nội) : "Nếu đây là đề bồi dưỡng học sinh giỏi thì phù hợp vì đòi hỏi học sinh phải có khả năng tư duy và phân tích.Nếu đề dành cho học sinh đại trà thì quá khó vì học sinh lớp 1 nhiều bạn đọc còn chưa lưu loát thì làm sao hiểu được bài toán.
Hơn nữa với lớp 1 giải toán chủ yếu là bài toán đơn làm bằng một phép tính còn 2 bài toán trên đòi hỏi học sinh phải kết hợp rất nhiều phép tính mới ra được kết quả. Bài này trình độ tương đương với giải toán của học sinh lớp 3".