Phụ huynh Hà Nội “thở phào” vì học sinh lớp 1, lớp 2 không cần bài kiểm tra trực tuyến cuối năm

Những ngày này nhiều phụ huynh và học sinh Hà Nội băn khoăn lo lắng vì thành phố tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội thì học sinh sẽ kiểm tra trực tuyến cuối năm học thế nào.

Chiều 6/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh ra công điện số 18 về việc tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn toàn TP.

Theo đó, Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện cách ly toàn xã hội đến 6h ngày 23/8 trên phạm vi toàn thành phố để phòng, chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều trường trên địa bàn Hà Nội học sinh khối lớp 1, lớp 2 vẫn chưa được thực hiện bài khảo sát cuối năm học.

Để thi trực tuyến hiệu quả thì các trường cần chuẩn bị kỹ về cơ sở vật chất, đường truyền internet cũng như cần tập huấn giáo viên, hướng dẫn phụ huynh để có thể đồng hành cùng con. Vậy nhưng học sinh lớp 1, lớp 2 quá nhỏ để thực hiện việc này.

Vì thế nhiều trường lên phương án khi nào học sinh quay lại trường sẽ thực hiện kiểm tra cuối năm. Tuy nhiên, đến thời điểm này thì tất cả chưa biết khi nào học sinh mới có thể quay lại trường.

Về vấn đề này, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết hiện đã yêu cầu các phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường tiểu học trên địa bàn nếu chưa hoàn thành việc kiểm tra đánh giá định kỳ các môn học cuối học kỳ 2 và không đủ điều kiện kiểm tra trực tuyến thì có thể vận dụng các thông tư của Bộ GD&ĐT quy định về đánh giá học sinh tiểu học để hoàn thành việc đánh giá, xếp loại học sinh.

Sở cũng chỉ đạo giao quyền cho giáo viên dựa vào kết quả học kỳ 1, kết quả giữa kỳ 2 và kết quả đánh giá thường xuyên để đánh giá kết quả năm học 2020 - 2021 đối với học sinh lớp 1, lớp 2.

Như vậy, học sinh lớp 1, lớp 2 ở Hà Nội sẽ không nhất thiết phải làm bài kiểm tra học kỳ 2 bằng hình thức trực tiếp hay trực tuyến. 

Theo kế hoạch việc đánh giá kết quả cho học sinh lớp 1 , lớp 2 sẽ được giáo viên thực hiện trước ngày 15/8 để kịp thời chuẩn bị năm học mới 2021-2022.

{keywords}
Ảnh minh họa

Liên quan đến vấn đề này, chị Hà Thị Thương (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết nhận được tin con không nhất thiết phải thực hiện bài kiểm tra trực tuyến mà chị như "trút được gánh nặng".

"Hôm trước cô giáo chủ nhiệm có phổ biến thi trực tuyến mỗi gia đình phải chuẩn bị 2 camera, 1 cái đặt thẳng theo máy tính con làm bài, 1 máy đặt ở góc xa để giáo viên nhìn được cả căn phòng đảm bảo không có sự can thiệp của phụ huynh trong bài kiểm tra.

Học sinh phải ngồi ngay ngắn, không được quay ngang ngửa, đứng lên trong khi làm bài. Nếu làm xong trước cũng không được nộp bài mà phải ngồi yên chờ có hiệu lệnh...

Tôi thấy với một đưa trẻ lớp 1 không cần phải căng thẳng như thế, với lại dù sao kiểm tra trực tuyến bằng tập viết cũng rất khó đánh giá", chị Thương nói.

Đồng tình với quan điểm của chị Thương, anh Nguyễn Văn Hùng (quận Hà Động) cũng cho rằng với học sinh lớp 1 không nhất thiết phải kiểm tra trực tuyến vì có thể lấy kết quả học kỳ 1 nhân đôi làm kết quả học kỳ 2 và đánh giá bằng các kết quả kiểm tra thường xuyên là được đỡ căng thẳng và áp lực cho học sinh.

"Trước khi tạm dừng đến trường học sinh cũng học đến tuần thứ 32/35 tuần. Nhiều trường cũng đã dạy hết chương trình cho học sinh để dành thời gian ôn lại kiến thức giúp việc kiểm tra định kỳ được tốt. Thế nên giáo viên là người nắm rất rõ năng lực, phẩm chất của từng học sinh.

Việc giao quyền cho giáo viên chủ nhiệm đánh giá (dựa vào cả quá trình học tập, rèn luyện và dựa vào kết quả kiểm tra học kỳ 1) mà không cần tổ chức kiểm tra trực tuyến là hợp lý", anh Hùng nói.

Hoàng Thanh

Gần 800 sinh viên được đào tạo chuyên ngành rau hoa quả và cảnh quan

Đây là thông tin được GS. TS Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững ngành Hoa, cây cảnh Việt Nam”.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.