Phụ huynh có tâm lý 'khoán trắng' con em mình cho nhà trường

Công tác phối hợp trong giáo dục học sinh chưa chặt chẽ, một bộ phận phụ huynh vẫn có tâm lý “khoán trắng” cho thầy cô và nhà trường.
Chiều 26/7, tại trụ sở Chính phủ, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Ủy ban Quốc gia Đổi mới Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2016-2021 và Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực nhiệm kỳ 2016-2021 về công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh phổ thông.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Chinhphu.vn.

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, thời gian qua, công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh đã đạt được một số kết quả khả quan, nhưng vẫn bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế, như: Nội dung giáo dục đạo đức chưa thiết thực; mục tiêu dạy chữ được chú trọng nhiều, trong khi mục tiêu dạy người vẫn còn bị xem nhẹ.

Một bộ phận học sinh có biểu hiện lệch lạc về đạo đức, lối sống. Tình trạng bạo lực học đường vẫn còn diễn ra ở một số địa phương gây bức xúc, lo lắng cho xã hội...

Nguyên nhân là tác động từ mặt trái của kinh tế thị trường, còn ngành GD&ĐT chưa có các giải pháp căn cơ, hiệu quả đối với công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.

Thảo luận tại cuộc họp các thành viên của ủy ban chỉ ra rằng công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường, xã hội trong giáo dục học sinh chưa chặt chẽ. Một bộ phận cha mẹ học sinh chưa tôn trọng các biện pháp giáo dục của trường học, vẫn còn tâm lý “khoán trắng” cho thầy cô và nhà trường.

GS.TS Nguyễn Quý Thanh, Hiệu trưởng ĐH Giáo dục - ĐH Quốc gia Hà Nội - nêu ý kiến: “Vai trò của gia đình phải rõ hơn và trách nhiệm gắn chặt hơn và vai trò của các bên thứ 3 khác liên quan lực lượng xã hội khác tham gia vào giáo dục đấy. Nếu chúng ta vẫn nhìn vấn đề giáo dục là vấn đề của nhà trường, cho dù nhà trường có cố gắng đến mấy, cũng không thể giải quyết được triệt để vấn đề giáo dục đạo đức, vì nó liên quan nền tảng đạo đức của xã hội nói chung, nếu mình giao đứt một chỗ thì không thể giải quyết được”.

Các thành viên hội đồng đề xuất một số phẩm chất đạo đức cần có để đưa vào trong chương trình giáo dục đạo đức cho học sinh phổ thông và chỉ ra một số nội dung trọng tâm có thể tập trung giải quyết trong thời gian trước mắt để việc giáo dục đạo đức cho học sinh đạt hiệu quả như mong muốn.

GS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, cho rằng: “Phải xử lý nghiêm các trường hợp vô kỷ luật, không chỉ giáo viên mà cả học sinh. Những trường hợp xé quần, xé áo nhau xong quay video rồi đưa lên mạng mà chúng ta vẫn chỉ tạm đình chỉ 5 ngày thì không giải quyết vấn đề gì. Chúng tôi nghĩ những đối tượng ấy phải đưa vào môi trường giáo dục riêng, ví dụ trường giáo dưỡng. Còn sau này, nếu em khắc phục được, chúng ta lại đưa về môi trường bình thường. Nếu chúng ta không xử lý nghiêm, tôi nghĩ câu chuyện này rất khó chấm dứt”.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ giáo dục đạo đức cho học sinh phổ thông là vấn đề lâu dài, trong đó có những vấn đề mang tính dân tộc và thời đại. Tuy nhiên, đứng trước yêu cầu mới, việc giáo dục đạo đức cho học sinh cần có sự đổi mới từ các cấp, ngành, nhà trường, gia đình và từ chính phụ huynh.

Theo VOV

Ngành hoa cây cảnh Việt Nam, cơ hội cho người trẻ

Gần 45.000 ha trồng hoa, cây cảnh với sản lượng đạt hơn 45.000 tỷ đồng mỗi năm, kim ngạch xuất khẩu hoa vượt mốc 100 triệu USD, Việt Nam khẳng định vị thế trong ngành hoa cây cảnh khu vực và quốc tế.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

Đang cập nhật dữ liệu !