Phụ huynh bức xúc tiền đóng BHYT quá nhiều là do... giáo viên

Trưởng Ban thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế Bảo Hiểm Xã hội Việt Nam cho rằng thời gian qua nhiều bậc phụ huynh bức xúc vì chuyện đóng BHYT là do nhiều cô giáo không nắm rõ thông tin, không giải thích rõ ràng cho các bậc phụ huynh!

15 triệu học sinh tham gia BHYT

Phụ huynh bức xúc tiền đóng BHYT quá nhiều là do... giáo viên - ảnh 1

Bà Nguyễn Thị Minh trao đổi với phóng viên về BHYT học sinh, sinh viên

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho đến hết năm học 2014 - 2015 cả nước có 15 triệu học sinh, sinh viên tham gia đóng BHYT, trong đó có 12,3 triệu học sinh, sinh viên đóng bảo hiểm y tế học đường. Còn lại 3,7 triệu học sinh, sinh viên theo BHYT theo loại hình khác như con em cán bộ quân đội, công an, con em hộ nghèo và dân tộc thiểu số. 

Ông Phạm Lương Sơn - Trưởng Ban thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế Bảo Hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, thời gian vừa qua vấn đề BHYT nóng lên trong dư luận là vì năm 2015 là năm đầu tiên thực hiện luật BHYT sửa đổi đã được quốc hội thông qua năm 2014. Đây là năm đầu tiên nên còn nhiều vấn đề bỡ ngỡ, đang trong giai đoạn quá độ.

Ông Sơn cho biết đối với BHYT học sinh, sinh viên năm nay có hai điểm mới: Đó là học sinh, sinh viên sẽ phải đóng BHYT theo mức 4,5% mức lương cơ sở/tháng. Theo đó, nhà nước hỗ trợ 30%, với mức lương cơ sở hiện nay là 1.150.000 nghìn đồng. Như vậy mỗi năm học sinh sẽ phải đóng 424 nghìn đồng. 

Điểm khác thứ hai là các em học sinh sẽ phải đóng theo năm tài chính thay vì đóng theo năm học như trước đây, tính từ tháng 9 năm nay sang tháng 9 năm sau. Năm tài chính được tính từ 1/1 đến 31/12. Tính như thế, các em sẽ phải đóng 15 tháng cho các tháng cuối năm 2015 và 1 năm 2016. Tuy nhiên, ông Sơn cho biết BHXH Việt Nam đã có văn bản gửi BHXH các tỉnh, thành phố hướng dẫn không thu gộp tùy điều kiện của từng địa phương có thể thu 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng.

Cho đến thời điểm này, có 5 tỉnh thu theo năm học, 8 tỉnh thu 15 tháng và 50 tỉnh còn lại có thể thu theo phân kỳ để bớt gánh nặng cho các em học sinh và phụ huynh.

Ông Sơn cho biết năm học 2014 - 2015 với nguồn kinh phí tham gia khám chữa bệnh sức khỏe ban đầu cho học sinh, sinh viên là 582 tỷ đồng như nha học đường, mắt học đường, sơ cứu ban đầu để đảm bảo sức khỏe cho các cháu tham gia học tại trường.

So với nước ngoài còn rất thấp

Bà Nguyễn Thị Minh cho biết BHYT là an sinh, là nhu cầu thiết yếu của con người như ăn, ở, học tập và sức khỏe. Hiện nay chi phí đóng BHYT ở nước ta thấp hơn nhiều so với các nước khác. Ví dụ như ở Úc nhiều con em ở Việt Nam sang du học họ cho biết họ phải đóng 2000 USD/năm cho BHYT, tại Trung Quốc 11,5%, tại Đài Loan 13%, tại Singapore 11% thu nhập thực tế chứ không phải mức lương cơ sở như ở Việt Nam. Bà Minh cho rằng nếu muốn con em mình được chăm sóc sức khỏe y tế tốt thì các bậc phụ huynh nên đóng BHYT với mức cao bởi chỉ có mức cao mới có chất lượng y tế tốt được.

Bà Minh khẳng định với 424 nghìn đồng/năm với các gia đình khó khăn thì đây cũng là nhiều nhưng tính ra cả năm mỗi tháng chỉ vài chục nghìn đồng để phát triển y tế, con em được hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao lại rất nên. Bà Minh so sánh: Thay vì đi nước ngoài, mua bảo hiểm nhân thọ nên mua BHXH bởi BHXH có tính chất cộng đồng. Nếu không may các em học sinh, sinh viên mắc bệnh các em sẽ được hưởng dịch vụ y tế tốt.

"Hiện nay, một phim chụp 10 nghìn đồng, mờ không nét bác sĩ làm sao có thể chẩn đoán được bệnh tốt dù bác sĩ có rất giỏi. Vì thế, các bậc phụ huynh mua BHYT cho con em mình để có được những tấm phim nét hơn" - bà Minh nói.

Ông Sơn cho rằng thời gian qua nhiều bậc phụ huynh bức xúc vì chuyện đóng BHYT là do nhiều cô giáo không nắm rõ thông tin, không giải thích rõ ràng cho các bậc phụ huynh. Trong khi đó, BHXH Việt Nam đã gửi rất nhiều văn bản, chính sách thực hiện tập huấn truyền thông về BHYT học sinh, sinh viên trong năm nay.
Khánh Ngọc

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !