Phong trào "3 xin" trong ngành Y: Dễ thực hiện?

Bệnh nhân muốn xin một cái băng gạc họ không cho, bệnh nhân tự lấy sẽ bị chửi là ăn cắp. Những bệnh nhân già họ không còn nghe rõ thì nhân viên mắng tới tấp là “điếc à"...

Phong trào

Bệnh nhân sẽ trở thành "thượng đế"?

Yêu nghề sẽ biết nói "3 xin"

Nhiều bác sĩ cho rằng dù chưa bao giờ phát động thành phong trào nhưng hành động “3 xin” - Xin chào, xin lỗi, xin phép - này vẫn được họ thực hiện hàng ngày.

Tiến sĩ Hoàng Bùi Hải - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết giao tiếp "3 xin" đã thực sự tồn tại trong ngành y từ rất lâu. Hàng ngày có rất nhiều bác sĩ và nhân viên y tế họ vẫn giao tiếp "3 xin". 

Nói về câu chuyện "3 xin", điều dưỡng Nguyễn Vượng Hải – Khoa Thận Nhân tạo Bệnh viện Bạch Mai tâm sự: Nếu một người yêu nghề, biết tuân thủ nội qui, qui chế thì họ vẫn luôn có những cử chỉ, thái độ như trên với người bệnh. Nếu thực sự làm việc với trái tim yêu nghề thì điều thực hiện “3 xin” này không hề khó.

Tuy nhiên, có nhiều người làm việc với tinh thần làm vì công việc, vì miếng cơm manh áo thì họ khó có thể thực hiện được hoặc thực hiện một cách miễn cưỡng. Anh Hải cho rằng nếu mình đặt đúng vị trí của người nhà bệnh nhân, hay bệnh nhân, nhân viên y tế sẽ hiểu được sự cần thiết phải có những câu chào, câu xin lỗi, và xin phép.

Trong công tác điều trị hàng ngày, nếu nhân viên y tế hiểu được và thông cảm cho bệnh nhân cả hai người sẽ có thái độ ứng xử khác. Đó không phải là tâm lý cho và nhận mà là giao tiếp hàng ngày của mọi người.

Nếu khi quy định đã trở thành quy chế, anh Hải cho rằng nhân viên y tế và bệnh nhân đều có thể thực hiện đúng theo quy tắc, quy chế đã định. Nhưng ở hoàn cảnh cụ thể như quá tải, đời sống của cán bộ y tế chưa thỏa đáng thì những quy tắc đó sẽ phần nào bị biến dạng đi. Muốn thực hiện các quy định của ngành thì cần có sự đổi mới trong nhận thức của mọi người trong xã hội.

Nhiều bác sĩ còn hống hách


Từ trước, Bộ Y tế đã đưa ra phong trào chống nằm ghép và nhiều phong trào khác nhưng thực hiện chưa triệt để hoặc có hiệu quả không cao. Để các phong trào đi vào thực tiễn thì cần giải quyết vấn đề gốc rễ mới có chuyển biến tốt.

Tiến sĩ Dương Đức Hùng - Bệnh viện Bạch Mai cho biết nhân viên y tế cần thay đổi tâm lý xin - cho như từ trước đến nay. Họ cần phải hiểu ngành y là cung cấp dịch vụ đặc biệt - chăm sóc sức khỏe. 

Về bản chất cũng giống như những ngành dịch vụ khác, nghĩa là có người mua - người bán chứ không phải ban phát - mang ơn, để từ đó thay đổi thái độ giao tiếp, ứng xử đối với bệnh nhân. 

Một bác sĩ ở bệnh viện K tâm sự, phong trào "3 xin" này thực sự hữu ích vì bệnh nhân là khách hàng, là người mang tiền, mang danh tới cho bác sĩ. Tuy nhiên, trong môi trường y tế có rất nhiều nhân viên y tế thực sự rất “hống hách”, nhiều chị em trẻ cứ quát nạt bệnh nhân, coi họ như con cháu mình dù họ đã già. 

"Có những nhân viên cùng khoa tôi quát mắng bệnh nhân xơi xơi. Thậm chí bệnh nhân muốn xin một cái băng gạc họ cũng không cho, bệnh nhân tự lấy sẽ bị chửi là ăn cắp. Những bệnh nhân già họ không còn nghe rõ thì nhân viên mắng họ tới tấp là “điếc à”. Là đồng nghiệp nhưng đôi khi tôi còn thấy “rùng mình”. Người bệnh họ có bệnh, họ nhẫn nhục. Nhưng nếu đặt mình vào vị trí của người bệnh thì chúng ta không thể cư xử như thế được" - Vị bác sĩ giấu tên chia sẻ. 

Tuy nhiên, TS Hùng cho rằng giao tiếp ứng xử hàng ngày cũng phải từ hai phía. Một môi trường giao tiếp văn minh, sòng phẳng cần có thái độ từ hai phía. Ông Hùng cho biết, không thể bắt nhân viên y tế thái độ tốt, niềm nở, ân cần với bệnh nhân khi người bệnh hoặc gia đình có hành động coi thường, thậm chí quát tháo, đánh bác sĩ, nhân viên y tế.

Ông Hùng hi vọng với các phong trào này sẽ sắp xếp lại cách phục vụ, thay đổi thái độ của nhân viên y tế với người bệnh để hướng tới mục tiêu y tế phục vụ thay vì "làm ơn".

Ph. Thúy

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !