Phong trào "3 xin" trong ngành Y: Dễ thực hiện?

Bệnh nhân muốn xin một cái băng gạc họ không cho, bệnh nhân tự lấy sẽ bị chửi là ăn cắp. Những bệnh nhân già họ không còn nghe rõ thì nhân viên mắng tới tấp là “điếc à"...

Phong trào

Bệnh nhân sẽ trở thành "thượng đế"?

Yêu nghề sẽ biết nói "3 xin"

Nhiều bác sĩ cho rằng dù chưa bao giờ phát động thành phong trào nhưng hành động “3 xin” - Xin chào, xin lỗi, xin phép - này vẫn được họ thực hiện hàng ngày.

Tiến sĩ Hoàng Bùi Hải - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết giao tiếp "3 xin" đã thực sự tồn tại trong ngành y từ rất lâu. Hàng ngày có rất nhiều bác sĩ và nhân viên y tế họ vẫn giao tiếp "3 xin". 

Nói về câu chuyện "3 xin", điều dưỡng Nguyễn Vượng Hải – Khoa Thận Nhân tạo Bệnh viện Bạch Mai tâm sự: Nếu một người yêu nghề, biết tuân thủ nội qui, qui chế thì họ vẫn luôn có những cử chỉ, thái độ như trên với người bệnh. Nếu thực sự làm việc với trái tim yêu nghề thì điều thực hiện “3 xin” này không hề khó.

Tuy nhiên, có nhiều người làm việc với tinh thần làm vì công việc, vì miếng cơm manh áo thì họ khó có thể thực hiện được hoặc thực hiện một cách miễn cưỡng. Anh Hải cho rằng nếu mình đặt đúng vị trí của người nhà bệnh nhân, hay bệnh nhân, nhân viên y tế sẽ hiểu được sự cần thiết phải có những câu chào, câu xin lỗi, và xin phép.

Trong công tác điều trị hàng ngày, nếu nhân viên y tế hiểu được và thông cảm cho bệnh nhân cả hai người sẽ có thái độ ứng xử khác. Đó không phải là tâm lý cho và nhận mà là giao tiếp hàng ngày của mọi người.

Nếu khi quy định đã trở thành quy chế, anh Hải cho rằng nhân viên y tế và bệnh nhân đều có thể thực hiện đúng theo quy tắc, quy chế đã định. Nhưng ở hoàn cảnh cụ thể như quá tải, đời sống của cán bộ y tế chưa thỏa đáng thì những quy tắc đó sẽ phần nào bị biến dạng đi. Muốn thực hiện các quy định của ngành thì cần có sự đổi mới trong nhận thức của mọi người trong xã hội.

Nhiều bác sĩ còn hống hách


Từ trước, Bộ Y tế đã đưa ra phong trào chống nằm ghép và nhiều phong trào khác nhưng thực hiện chưa triệt để hoặc có hiệu quả không cao. Để các phong trào đi vào thực tiễn thì cần giải quyết vấn đề gốc rễ mới có chuyển biến tốt.

Tiến sĩ Dương Đức Hùng - Bệnh viện Bạch Mai cho biết nhân viên y tế cần thay đổi tâm lý xin - cho như từ trước đến nay. Họ cần phải hiểu ngành y là cung cấp dịch vụ đặc biệt - chăm sóc sức khỏe. 

Về bản chất cũng giống như những ngành dịch vụ khác, nghĩa là có người mua - người bán chứ không phải ban phát - mang ơn, để từ đó thay đổi thái độ giao tiếp, ứng xử đối với bệnh nhân. 

Một bác sĩ ở bệnh viện K tâm sự, phong trào "3 xin" này thực sự hữu ích vì bệnh nhân là khách hàng, là người mang tiền, mang danh tới cho bác sĩ. Tuy nhiên, trong môi trường y tế có rất nhiều nhân viên y tế thực sự rất “hống hách”, nhiều chị em trẻ cứ quát nạt bệnh nhân, coi họ như con cháu mình dù họ đã già. 

"Có những nhân viên cùng khoa tôi quát mắng bệnh nhân xơi xơi. Thậm chí bệnh nhân muốn xin một cái băng gạc họ cũng không cho, bệnh nhân tự lấy sẽ bị chửi là ăn cắp. Những bệnh nhân già họ không còn nghe rõ thì nhân viên mắng họ tới tấp là “điếc à”. Là đồng nghiệp nhưng đôi khi tôi còn thấy “rùng mình”. Người bệnh họ có bệnh, họ nhẫn nhục. Nhưng nếu đặt mình vào vị trí của người bệnh thì chúng ta không thể cư xử như thế được" - Vị bác sĩ giấu tên chia sẻ. 

Tuy nhiên, TS Hùng cho rằng giao tiếp ứng xử hàng ngày cũng phải từ hai phía. Một môi trường giao tiếp văn minh, sòng phẳng cần có thái độ từ hai phía. Ông Hùng cho biết, không thể bắt nhân viên y tế thái độ tốt, niềm nở, ân cần với bệnh nhân khi người bệnh hoặc gia đình có hành động coi thường, thậm chí quát tháo, đánh bác sĩ, nhân viên y tế.

Ông Hùng hi vọng với các phong trào này sẽ sắp xếp lại cách phục vụ, thay đổi thái độ của nhân viên y tế với người bệnh để hướng tới mục tiêu y tế phục vụ thay vì "làm ơn".

Ph. Thúy

Hơn 1.400 nhân viên y tế thôn bản được nâng cao kiến thức ứng phó đại dịch

1.011 cán bộ của 27 trạm y tế và 1.412 nhân viên y tế thôn bản và cộng tác viên y tế tại các huyện dự án đã được tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng cơ bản để ứng phó với đại dịch.

Mua thuốc trực tuyến qua ứng dụng VNeID

Người dân sẽ dễ dàng mua thuốc trực tuyến an toàn, tiện lợi thông qua giải pháp kết nối app-to-app giữa ứng dụng Nhà thuốc Long Châu và VNeID.

1.300 bệnh nhân khó khăn được Vinamilk hỗ trợ mổ tim và mổ mắt

Vinamilk tiếp tục phối hợp với Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP.HCM hỗ trợ mổ tim cho hơn cho 300 bệnh nhi mắc dị tật tim bẩm sinh và gần 1.000 bệnh nhân nghèo cần được phẫu thuật mắt.

Thái Bình: nâng cao kiến thức chăm sóc dinh dưỡng cho mẹ và bé

Vinamilk phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Thái Bình tổ chức Hội thảo “Dinh dưỡng đủ đầy cho mẹ và bé”, góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Sự kiện thu hút 300 phụ nữ tại Thái Bình tham gia.

Những tiến bộ của y học tái tạo cơ xương khớp

'Y học tái tạo', 'ứng dụng tế bào gốc' trong điều trị bệnh lý cơ xương khớp là chủ đề của Hội nghị Khoa học thường niên – Hội Thấp khớp học Thái Nguyên TRA 2024.

Sữa chua uống KUN Men Nhật hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch của trẻ

Có đến khoảng 70% hệ miễn dịch của cơ thể nằm tại đường ruột, vì vậy tiêu hóa tốt sẽ giúp bé khỏe. Sữa chua uống KUN chứa chủng men Nhật L-137 (L 137) độc quyền tại Việt Nam hỗ trợ con tăng cường hệ miễn dịch, khoẻ tiêu hoá.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Đang cập nhật dữ liệu !