Philippines nhận hai máy bay tiêm kích mới từ Hàn Quốc

Mới đây Philippines đã nhận hai chiếc máy bay chiến đấu đầu tiên từ Hàn Quốc trong nỗ lực nhằm hiện đại hóa lực lượng quân đội kém phát triển của nước này.

Các máy bay chiến đấu này đã hạ cánh tại căn cứ không quân Clark của Philippines. Đây là những chiếc đầu tiên trong số 12 chiếc FA-50 Golden Eagle mà Philippines đã mua từ công ty Korean Aerospace với chi phí 18.9 tỉ peso (tức khoảng 402 triệu USD) vào năm ngoái. Thỏa thuận này là một phần trong chương trình hiện đại hóa quân đội nước này.

Philippines nhận hai máy bay tiêm kích mới từ Hàn Quốc - ảnh 1

Máy bay siêu thanh FA-50 của Hàn Quốc.

Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên Manila có các loại máy bay siêu thanh kể từ khi họ quyết định ngừng sử dụng máy bay Northrop F-5 vào năm 2005 do không có đủ vật tư để bảo dưỡng. “Chúng tôi rất vui khi đất nước trở về kỷ nguyên siêu thanh”, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho biết.

Máy bay FA-50 có khoang lái dành cho 2 phi công, có tốc độ tối đa là Mach 1.5, tức là gấp 1,5 lần tốc độ âm thanh. Chúng có thể sử dụng tên lửa đất đối không, bao gồm tên lửa tầm ngắn AIM-9 Sidewinder cũng như các loại tên lửa tầm nhiệt cùng súng máy hạng nặng. Máy bay có thể đạt độ cao tối đa 14.600m và có thể hoạt động trong 8.000 giờ bay. FA-50 sẽ giúp Philippines có thể chống lại một loạt hiểm họa trong và ngoài nước, trong đó có những hoạt động mạnh bạo của Trung Quốc trên Biển Đông.

Mặc dù việc Philippines mua về các máy bay chiến đấu siêu thanh FA-50 là một sự kiện lịch sử, đây mới chỉ là những bước đầu tiên nhằm nâng cao khả năng chiến đấu của quân đội. Các máy bay này vẫn chưa được trang bị vũ khí và các quan chức Philippines nói rằng chúng sẽ sẵn sàng chiến đấu trong vòng 2 đến 3 năm tới. FA-50 sẽ được kiểm tra kỹ thuật và bay thử trước khi chính thức bàn giao cho Không quân Philippines.

Các quan chức Philippines đã tuyên bố FA-50 sẽ đóng vai trò “máy bay dự bị” cho đến khi không quân nước này sử dụng loại phi cơ này thuần thục hơn và có kinh phí để có thể bắt đầu mang về những loại máy bay lợi hại hơn. Mục tiêu lâu dài của Philippines là thành lập một phi đội máy bay siêu thanh trước năm 2028.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Diplomat, một tạp chí có trụ sở ở Tokyo, chuyên về chính trị, văn hóa và xã hội tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !