Phát triển tên lửa mới: Bị TQ dần qua mặt, Mỹ vẫn 'bình chân như vại'

Trong bối cảnh phiên bản mới nhất của dòng tên lửa AIM-120 được đưa vào sử dụng, Mỹ chưa có bất kỳ kế hoạch nào để chế tạo tên lửa thế hệ tiếp theo.

Hiện tại, Lầu Năm Góc mới chỉ tập trung vào việc nâng cấp khả năng của tên lửa bằng các phần mềm có khả năng giúp nó vượt qua hệ thống gây nhiễu của đối phương và kéo dài tầm bắn. Thế nhưng, Đại úy Jim Stoneman, người phụ trách các dự án tên lửa không đối không của Bộ Chỉ huy Đơn vị bay Hải quân Mỹ cho biết, phiên bản tên lửa không đối không mới nhất của Mỹ là AIM-120D đang bước vào giai đoạn phát triển cuối cùng và khả năng của nó gần như đã được tối ưu hóa hoàn toàn.

Phát triển tên lửa mới: Bị TQ dần qua mặt, Mỹ vẫn 'bình chân như vại' - ảnh 1

Một phi công Mỹ đang kiểm tra tên lửa máy bay trước khi cất cánh.

“Chúng tôi luôn tìm cách phát triển công nghệ”, ông Stoneman cho biết. “Tuy vậy chúng tôi sẽ không thể nâng cấp AIM-120D thêm được nữa”.

Hiện tại, theo ông Stoneman, tên lửa AIM-120D sẽ có thể giúp Hải quân Mỹ “thay đổi cục diện chiến trường”. So với các phiên bản trước đây, tên lửa được trang bị một hệ thống thu thập dữ liệu và định vị qua vệ tinh mới, nhờ đó độ chính xác của tên lửa được nâng cao. Mặc dù động cơ của nó không khác với các phiên bản trước đây, tầm xa của AIM-120D cũng đã tăng lên đáng kể.

Ông Stoneman cho biết Hải quân Mỹ đang tìm cách nâng cấp hệ thống phần mềm nhằm giúp tên lửa này có thể chống chịu các hệ thống gây nhiễu của nhiều nước, cụ thể là Nga và Trung Quốc. Ông nhận định rằng Mỹ phải phóng đi nhiều tên lửa mới có thể vượt qua các thiết bị gây nhiễu mới của hai nước này.

Trong khi đó, một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ cho biết nước này cần một loại tên lửa không đối không mới để có thể tận dụng được tầm hoạt động của hệ thống rađa quét mạng pha chủ động (AESA) mới được lắp đặt trên các phi cơ như F-22, F-35 và D/A-18E/F. Tên lửa của Mỹ có tầm ngắn hơn so với loại rađa này, còn Trung Quốc thì đang có những loại tên lửa mới có tầm bắn xa hơn của Mỹ như PL-15.

Một loại tên lửa khác là AIM-9X Block II cũng đang được sản xuất hàng loạt kể từ năm ngoái và được đánh giá là một loại vũ khí lợi hại khác mà Mỹ đang có. Đây là loại tên lửa tầm ngắn được sử dụng khi hai máy bay ở khoảng cách có thể nhìn thấy từ buồng lái. “Chúng tôi đã nâng cao gấp đôi tầm bắn của AIM-9X lên gấp đôi so với các phiên bản trước”, ông Stoneman cho biết.

Một trong những khả năng đáng chú ý của tên lửa này là nó có thể tấn công các mục tiêu ở mọi vị trí quanh máy bay nhờ khả năng khóa mục tiêu sau khi phóng (LOAL). Hệ thống này được kích hoạt nhờ hệ thống phần mềm trên mũ đội đầu của phi công và hiện đã được sử dụng trên một số loại máy bay. Theo ông Stoneman, trong tương lai hệ thống này sẽ được áp dụng cho tất cả các loại máy bay chiến đấu của Mỹ.

Hải quân Mỹ cũng đang nâng cấp một phiên bản AIM-9X Block II  cho máy bay F-35. Theo ông Stoneman, phiên bản này sẽ không khác với các loại AIM-9X khác, mà đơn giản có thể được lắp đặt ở khoang chứa tên lửa bên trong F-35. Tuy nhiên, dự án phát triển AIM-9X Block III đã bị hủy bỏ hoàn toàn.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo Tạp chí National Interest. National Interest được thành lập vào năm 1985. Tạp chí thường tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại và những lợi ích quốc gia của Mỹ.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !