Phát hiện loài huệ đá mới ở Khánh Hòa

Các nhà khoa học vừa công bố hai loài mới thuộc chi huệ đá Peliosanthes ở Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà (Khánh Hòa).
Phát hiện loài huệ đá mới ở Khánh Hòa - ảnh 1

Loài Peliosanthen elegans. Ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp.

Peliosanthes aperta Aver., N. Tanaka & Vuong là cây thân thảo sống ở độ cao khoảng 400 m so với mực nước biển. Lá hơi thẳng và rũ xuống, dài 16-20 cm, rộng 3-4 cm, phiến lá hình elip. Cây có hoa vào khoảng tháng 5, màu trắng hơi vàng.

Loài thứ hai có tên khoa học là Peliosanthes elegans Aver., N. Tanaka & Vuong cũng sống ở độ cao khoảng 400 m so với mực nước biển. Lá hình elip, dài 15-18 cm, rộng 3-6 cm, cuống dài 20-35 cm. Hoa màu trắng.

Theo ông Trương Bá Vương, thành viên nhóm nghiên cứu, cả hai loài mọc gần nhau. Điểm khác biệt của chúng là P.aperta hoa mọc thưa hơn, bông mọc ngang, trong khi P.elegans bông hơi úp xuống. Ngoài ra, hình dạng nhụy cái của hai loài cũng khác nhau.

Phát hiện loài huệ đá mới ở Khánh Hòa - ảnh 2

Loài Peliosanthes aperta. Ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp.

Đây là kết quả nghiên cứu của Viện Sinh học nhiệt đới và giáo sư người Nga Averyanov (Viện thực vật Komarov).

Theo Phạm Hương/VNE

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Lão nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu bò

Từng nổi tiếng khấm khá nhất vùng, sở hữu hàng chục công ruộng, một lão nông miền Tây quyết mang hết số tiền dành dụm, bỏ công sức, dựng chuồng trại, tìm đến các lò mổ giải cứu trâu bò.