Phát hiện loài cây độc lạ chuyên gia bẫy con mồi dưới lòng đất

Các nhà khoa học phát hiện loài thực vật ăn thịt, bẫy con mồi dưới lòng đất ở Indonesia.

Loài thực vật mới là một phần trong họ cây nắp ấm, nhóm thực vật ăn thịt tạo ra những cái bẫy ngụy trang khéo léo để bắt mồi.

Phát hiện thực vật bẫy con mồi dưới lòng đất

Các nhà khoa học phát hiện loài cây mới ở bắc Kalimantan, đảo Borneo, Indonesia. Nhà khoa học Ľuboš Majesk từ Đại học Palacky, Olomouc, cùng nhóm nghiên cứu phát hiện khi trong chuyến đi nhiều ngày đến khám phá khu vực Borneo.

Nhóm đã mạo hiểm quan sát xung quanh ngọn núi ít người lui tới, vẫn còn chứa đựng nhiều bí ẩn. Ľuboš Majesk cho biết: "Chúng tôi đã ghi nhận loài cây mới thuộc họ nắp ấm chưa từng được biết đến từ trước tới nay. Sau khi tìm kiếm cẩn thận, chúng tôi phát hiện một vài con mồi nhỏ mắc kẹt bên trong. Trên thực tế, loài này dài tới 11 cm, nằm dưới lòng đất. Chúng hình thành trong các hốc trực tiếp trong đất và bẫy các động vật sống dưới lòng đất".

Loài thực vật có ngoại hình giống như chiếc bình màu đỏ, kích thước trung bình, những chiếc lá xung quanh nhỏ hơn, không có màu xanh như bình thường mà là màu trắng.
Loài này chủ yếu ăn kiến, ấu trùng muỗi, giun tròn, sâu nhỏ... Theo các chuyên gia, loài thực vật này trải qua một quá trình tiến hóa để có thể bẫy con mồi dưới lòng đất.

Các nhà khoa học phát hiện cây mới ở đỉnh núi đá khô, cách mặt đất khoảng 1.100 đến 1.300 mét. Những hốc ngầm có điều kiện môi trường ổn định hơn, độ ẩm tốt, nhiều con mồi hơn trong thời kỳ mặt đất khô hạn.

Nhóm nghiên cứu kết luận rằng khám phá này rất quan trọng đối với việc bảo tồn thiên nhiên ở Borneo, Indonesia, nhấn mạnh tầm quan trọng, một điểm nóng đa dạng sinh học thế giới.

"Chúng tôi hi vọng rằng việc phát hiện ra loài cây ăn thịt độc đáo này góp tiếng nói giúp bảo vệ các khu rừng nhiệt đới Borneo, ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình chuyển đổi rừng nguyên sinh", đại diện nhóm nghiên cứu cho biết.

Cá rơi từ trên trời xuống bất thường ở Mỹ

Cơn mưa cá xuất hiện trên bầu trời San Francisco, Mỹ khiến cư dân địa phương hoang mang.

Nơi khách có thể ngủ cùng lúc ở hai quốc gia

Đến một khách sạn mà không biết mình sẽ ngủ ở quốc gia nào đêm hôm đó đã hồi hộp, ngủ cùng lúc hai quốc gia lại càng hấp dẫn hơn.

Tháng 1 du lịch Việt Nam đón lượng khách 'khủng'

Với hai kỳ nghỉ liên tiếp, lượng khách du lịch nội địa và quốc tế trong tháng 1 đều đạt mức cao.

Thái Lan phát miễn phí 95 triệu bao cao su trước thềm Valentine

Chính phủ Thái Lan có kế hoạch phân phát 95 triệu bao cao su cho người dân để ngăn ngừa các bệnh lây qua đường tình dục và giảm số trường hợp mang thai ở tuổi vị thành niên.

Trai giả gái múa điệu đánh bồng tại hội làng ở Hà Nội

Lễ hội truyền thống làng Triều Khúc (Hà Nội) thu hút đông đảo người dân tới tham dự với màn trai giả gái mặt hoa da phấn đeo trống đánh bồng, chiều 30/1 (mùng 9 tháng Giêng).

Hà Nội vào top điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới năm 2023

Hà Nội được độc giả nền tảng du lịch lớn nhất thế giới Tripadvisor bình chọn là một trong 20 điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới năm 2023.

Đổ xô đi lễ, gieo quẻ xăm ở ngôi đền linh thiêng bậc nhất xứ Nghệ

Những ngày đầu xuân năm mới, du khách lại đổ về đền Cờn (TX Hoàng Mai, Nghệ An) cầu mong tài lộc, vạn sự bình an và không quên gieo quẻ, xem hạn may rủi trong năm.

'Cuốn sách của người chết' dài 16 m trong quan tài 2.000 năm

AI CẬPCác chuyên gia tìm thấy cuộn giấy cói viết nội dung mà người Ai Cập cổ đại tin rằng sẽ dẫn dắt người chết ở thế giới bên kia.

Cái chết của nhiều ngành nghề vì ChatGPT

Với sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo, nổi bật là chatbot ChatGPT mới ra mắt, nhiều ngành nghề sẽ trở nên lỗi thời.

Rộn ràng các điểm đến đầu năm, du lịch Việt Nam đón tín hiệu "vui như Tết"

Dịp Tết cổ truyền Quý Mão ghi nhận tình hình khởi sắc của nhiều điểm đến trên cả nước. Sự sôi động này chính là liều “doping” mạnh mẽ để ngành du lịch nội địa đón một năm mới khởi sắc, chuyển mình mạnh mẽ hơn sau đại dịch Covid-19.

Chuyện phiến đá thiêng giúp dân tìm lại vật nuôi đã mất ở Hà Tĩnh

Từ xưa, hễ bị mất trâu bò, vật nuôi, người dân lại tìm đến phiến đá tại thôn Thanh Bình, xã Thanh Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) thắp hương cầu khấn. Nhiều gia đình sau đó đã tự tìm lại được hoặc có người báo tin giúp.