Phát hiện kim tự tháp 'nữ hoàng vô danh' cùng hàng trăm xác ướp

Các nhà khảo cổ học phát hiện hàng trăm xác ướp và kim tự tháp của một nữ hoàng vô danh được khai quật tại Giza, Ai Cập.

Các nhà khảo cổ học đã làm việc tại Saqqara, một địa điểm khảo cổ ở Giza, cách thủ đô Cairo khoảng 32 km về phía nam trong một thời gian dài và phát hiện ra kim tự tháp bất ngờ.

Nhóm các nhà khảo cổ khai quật kim tự tháp của một nữ hoàng Ai Cập cổ đại, kho chứa quan tài, xác ướp, đồ tạo tác và hàng loạt đường hầm thông nhau.

Trong những xác ướp có một số là tướng lĩnh và cố vấn thân cận nhất của Vua Tut trong thời kỳ trị vì của ông, khoảng từ 1.333 TCN cho đến khi ông qua đời vào năm 1.323 TCN.

Phát hiện mới tìm thấy ở khu vực gần kim tự tháp Teti, vị vua đầu tiên của Vương triều thứ Sáu của Ai Cập. Zahi Hawass, cựu Bộ trưởng bộ cổ vật Ai Cập, cho biết: "Teti được tôn thờ như một vị thần trong thời kỳ Vương quốc mới, vì vậy mọi người muốn chôn cất gần Teti. Chúng tôi đã tìm thấy 22 đường hầm liên kết với nhau, có độ sâu từ 9 đến 18 mét".

Bị chôn vùi trong những đường hầm là một quan tài đá vôi khổng lồ cùng với khoảng 300 chiếc quan tài tuyệt đẹp từ thời kỳ Vương quốc mới.

"Những chiếc quan tài có khuôn mặt riêng, mỗi khuôn mặt đều khá độc đáo, phân biệt rõ nam và nữ, có trang trí bằng những cảnh trong một văn bản tang lễ của Ai Cập cổ đại. Mỗi chiếc quan tài có tên của người quá cố và thường có hình Bốn người con trai của Horus, những người làm nhiệm vụ bảo vệ nội tạng của người chết", Hawass nói.

Bên trong quan tài và hầm mộ cũng có nhiều đồ tạo tác khác nhau như những bức tượng nhỏ, tượng của thần Ptah-Sokar và chiếc rìu kim loại ...

Điều đáng kinh ngạc là hầu hết các xác ướp vẫn ở trong tình trạng tốt sau nhiều thế kỷ. Một số quan tài có hai nắp, đáng chú ý có chiếc quan tài chứa mặt nạ người phụ nữ làm hoàn toàn bằng vàng nguyên khối.

Ngoài ra, các nhà khảo cổ tìm thấy một kim tự tháp của nữ hoàng, nhưng họ chưa xác định được danh tính.

Hawass cho biết: "Chúng tôi nghi ngờ tên của nữ hoàng là Neith, chưa từng biết đến trong hồ sơ lịch sử. Thật tuyệt vời, nếu đó là sự thật và chúng ta biết thêm một nữ hoàng mới".

Bộ sưu tập quan tài và cổ vật tìm thấy tại địa điểm khai quật này sẽ trưng bày tại Bảo tàng Grand Egypt, ở Giza, Ai Cập trong năm tới.

Hoàng Dung (lược dịch)

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Lão nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu bò

Từng nổi tiếng khấm khá nhất vùng, sở hữu hàng chục công ruộng, một lão nông miền Tây quyết mang hết số tiền dành dụm, bỏ công sức, dựng chuồng trại, tìm đến các lò mổ giải cứu trâu bò.

Bí ẩn khu mộ ‘danh gia vọng tộc’ của dòng họ từng nhiều đời làm quan to

Sự kỳ bí về khu mộ cổ Đống Thếch ở Hoà Bình sau 400 năm vẫn chưa được khám phá hết. Những phiến đá bí ẩn vẫn đứng sừng sững giữa “thánh địa” của nhà lang xứ Mường.

Bí ẩn căn biệt thự 'view triệu đô' bị bỏ hoang trên núi ở miền Tây

Căn biệt thự trên núi Sam (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) nhiều năm phơi sương từng bị đồn thổi, thêu dệt về những câu chuyện khó tin.

Trải nghiệm xe bus 2 chiều miễn phí đến Yoko Onsen Quang Hanh

Trải nghiệm nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng tại Yoko Onsen Quang Hanh đang được nhiều du khách ví von là điểm đến “chữa lành” thời thượng khi tới Hạ Long.

Đang cập nhật dữ liệu !