Pháp tính hạ giá, bán xả hàng 36 chiến đấu cơ Rafale cho Ấn Độ

Tờ Economics Times trích dẫn một nguồn tin quân sự (của Pháp) cho biết, Pháp đã đồng ý tiếp tục giảm giá bán lô 36 chiến đấu cơ Rafale cho Không quân Ấn Độ, với mức giá giảm từ 8,8 tỷ Euro xuống còn 7,25 tỷ Euro.....
Pháp tính hạ giá, bán xả hàng 36 chiến đấu cơ Rafale cho Ấn Độ - ảnh 1

Chiến đấu cơ Rafale của Pháp.

Tờ Economics Times trích dẫn một nguồn tin quân sự (của Pháp) cho biết, Pháp đã đồng ý tiếp tục giảm giá bán lô 36 chiến đấu cơ Rafale cho Không quân Ấn Độ, với mức giá giảm từ 8,8 tỷ Euro xuống còn 7,25 tỷ Euro. Song, mức giá mới này vẫn chưa làm hài lòng phía Ấn Độ.

Phỏng vấn với Hãng TASS đại diện Bộ Quốc Phòng Pháp thông báo: “Mới đây Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã nhận được đề xuất mới từ phía Pháp, theo đó mức giá thấp nhất để mua lô 36 chiến đấu cơ Rafale của Pháp là 7,25 tỷ Euro. Giá bán trước đây Pháp đưa ra cho lô vũ khí này là 8 tỷ Euro. Giá trên chưa bao gồm gói phụ kiện đi kèm và dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật, bảo dưỡng sau bán hàng”. 

Theo nguồn tin trên, Ấn Độ chưa đưa ra phản hồi đối với đề xuất mới của Pháp và nhắc lại trước đó Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar đã tuyên bố sẽ cố gắng thỏa thuận để giảm giá mua lô máy bay chiến đấu này xuống mức 8 tỷ USD (tương đương 7,01 tỷ Euro).

Pháp đưa ra đề xuất ngay sau thông báo của ông Manohar Parrikar đưa ra ngày 3/5 rằng “các cuộc thảo luận về giao dịch này vẫn đang tiếp diễn, hiện vẫn chưa quyết định”. Ngoài ra, Bộ Tư pháp Ấn Độ cũng lên tiếng phản đối một số khía cạnh trong thỏa thuận mua bán này và cho rằng chúng “đe dọa lợi ích quốc gia của Ấn Độ”. 

Theo một số quan chức quân sự mức giá mới mà Pháp đưa ra vẫn còn quá cao mặc dù họ (Paris) đã có những nhượng bộ nhất định, đặc biệt họ đồng ý bù đắp 50% cho ngành công nghiệp quốc phòng Ấn Độ và chuyển giao một số công nghệ bao gồm cả kỹ thuật sơn tàng hình đặc biệt (dùng cho máy bay chiến đấu) có khả năng hấp thụ sóng vô tuyến.

“Để mua Rafale – máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4, thì giá 230 triệu USD/chiếc không phải là giải pháp quá thiết thực. Chỉ có số lượng rất ít các phi đội của Ấn Độ buộc phải tính tới khả năng mua với giá này” – một nguồn tin thân cận với Bộ Quốc phòng Ấn Độ tiết lộ.

Một lý do nghiêm trọng khác ngăn chặn giải pháp tích cực để mua chiến đấu cơ của Pháp, đó là scandal chống tham nhũng làm rung chuyển xã hội Ấn Độ vài tuần gần đây liên quan tới việc mua trực thăng quân sự AgustaWestland AW101 VVIP.

Liên quan tới một số bằng chứng xác định về hành vi hối lộ của Hãng sản xuất trực thăng AgustaWestland (Ý) với các quan chức Ấn Độ, chính phủ nước này đã ra lệnh điều tra một số giao dịch lớn về mua bán thiết bị quân sự, bao gồm cả giao dịch mua bán chiến đấu cơ Rafale. Nguồn tin trên cho rằng “công việc điều tra rất khó dự đoán kết quả này có thể dẫn tới sự chậm trễ đáng kể trong việc ký kết hợp đồng mua chiến đấu cơ Pháp.

Trước đó ngày 15/4 có thông tin cho rằng Ấn Độ sẽ mua 36 chiếc Rafale của Pháp với giá 8,8 tỷ USD và các cuộc đàm phán đang đi tới giai đoạn cuối cùng.

Khi đó tờ Economics Times cũng đưa ra con số tương tự của giao dịch này, nhưng hiện giờ họ lại thay đơn vị tiền tệ từ USD sang Euro (8,8 tỷ Euro).

Đức Dũng

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !