Pháp chính thức xuất khẩu “niềm tự hào” Rafale sang Qatar

Rafale là máy bay chiến đấu đa năng thế hệ thứ tư được thiết kế bởi công ty Pháp Dassault Aviation và đã trang bị cho Hải quân và Không quân Pháp vào các năm 2004 và 2006.
Pháp chính thức xuất khẩu “niềm tự hào” Rafale sang Qatar - ảnh 1

Máy bay chiến đấu Rafale-niềm tự hào của Không quân Pháp

Trang tin công nghiệp quốc phòng Nga (vpk-new.ru) cho biết Pháp và Qatar đã chính thức ký hợp đồng mua bán 24 máy bay chiến đấu Rafale trang bị cho không quân Qatar.

Hôm 5/5, tại Qatar, Tổng giám đốc Tập đoàn sản xuất máy bay Dassault Aviation (Pháp) và tướng Ahmed al-Malki đã ký kết hợp đồng cung cấp 24 máy bay chiến đấu Rafale trang bị cho Không quân Qatar.

Tham dự lễ ký kết có sự hiện diện của Tổng thống Pháp Francois Hollande, người đang có chuyến thăm một ngày tới Qatar. Tổng giá trị hợp đồng này là 6,3 tỷ euro.

Theo điều kiện hợp đồng, việc giao hàng sẽ được thực hiện vào giữa năm 2018, và thực hiện với tốc độ mỗi tháng một chiếc và 11 chiếc mỗi năm.

Rafale-máy bay chiến đấu đa năng thế hệ thứ tư  được thiết kế bởi công ty Pháp Dassault Aviation. Rafale thực hiện chuyến bay đầu tiên của vào năm 1986, được trang bị cho Hải quân và Không quân Pháp vào các năm 2004 và 2006.

Tại thời điểm đó, Rafale là chiếc máy bay tiêm kích mới nhất do một nước châu Âu thiết kế, phát triển mà không cần sự giúp đỡ của Mỹ hay bất một nước ngoài nào khác.

Rafale được sử dụng trong tác chiến lần đầu tiên vào tháng 3/2007, trong chiến dịch của NATO ở Afghanistan.

Ngoài ra, những máy bay Rafale này cũng được được sử dụng trong các chiến dịch quân sự của NATO chống lại quân đội của Gaddafi ở Libya kể từ tháng 3/2011.

Theo hãng Tass, Qatar đã trở thành quốc gia thứ ba trên thế giới quyết định mua các máy bay tiêm kích Rafale của Pháp.

Trong tháng Hai, Pháp đã ký một hợp đồng cung cấp cho Ai Cập 24 chiến đấu cơ Rafale.

Tháng 4 vừa qua, trong chuyến thăm Pháp của Thủ tướng Ấn Độ, hai bên cũng đạt được thỏa thuận cung cấp 36 máy bay chiến đấu cho Ấn Độ. Tuy nhiên, hai bên chưa chính ký kết hợp đồng mua bán.

Trong một thời gian dài, Pháp không thể tìm được các đối tác nước ngoài quan tâm đến việc mua chiến đấu cơ Rafale, các khách hàng tiềm năng thì “bỏ chạy” do chi phí cho một chiếc Rafale là quá cao.

Trong những năm trước, sau những cuộc đàm phán kéo dài, cuối cũng Brazil và UAE cũng đã quyết định không mua máy bay chiến đấu Rafale của Pháp.

Một thương vụ mua bán khác cũng có nguy cơ đổ vỡ là thỏa thuận bán cho Ấn Độ 126 chiếc Rafale, các cuộc đàm phán diễn ra từ năm 2012, đến nay vẫn chưa có hồi kết.

Tưởng chừng Tập đoàn Dassault Aviation sẽ phải “phá sản” do không có khách hàng. Tuy nhiên, đã có một bước đột phá trong các cuộc đàm phán với Ai Cập, mở ra những triển vọng mới cho dòng máy bay chiến đấu này của Pháp.

Đức Dũng

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !