Phải là người tốt mới dạy con thành người tốt

Dạy con như thế nào để lòng tốt của mình không bị lợi dụng là vấn đề vô cùng nan giải.

Con gái lớn của tôi hằng ngày đi học được mẹ cho năm ngàn để ăn quà vặt. Hôm nào con thèm uống nước ngọt, tôi có thể cho con thêm ba ngàn hoặc năm ngàn nữa. Tôi vẫn dạy con khi ăn phải chia sẻ đồ ăn với các em hoặc bạn bè.

Trong xóm, mỗi buổi chiều con tôi ra sân chơi, có một bạn cùng trang lứa chơi cùng, con tôi thường vào nhà và đem bánh kẹo, trái cây… chia sẻ cho bạn. Nhưng có đôi lần, hộp bánh tôi vừa mua, loại đắt tiền, cô bạn hàng xóm được ăn thấy ngon quá, bèn bảo con tôi vào nhà lấy nguyên hộp.

Hai con gái của tôi luôn chia sẻ đồ ăn cho nhau
Hai con gái của tôi luôn chia sẻ đồ ăn cho nhau.

Vậy là bé nhỏ nhà tôi không còn bánh để ăn và khóc váng lên. Lúc đó, tôi mới nhắc con gái lớn rằng: “Con mang cho bạn đồ ăn cũng được, nhưng phải chừng mực, vừa phải, một, hai cái thôi. Nếu con đem hết cho bạn, em con sẽ không còn bánh để ăn”. Con gái tôi nghe vậy gật gật đầu có vẻ tiếp thu, nhưng có lẽ cái tính phóng khoáng, thảo ăn của con đã thành thói quen, khó mà sửa được.

Hằng ngày con đi học, tôi hay cho con ít tiền để mua bánh tráng trộn hay miếng gà rán mà con thích. Nhưng có hôm, trong nhóm Zalo của lớp học con có phụ huynh phản ảnh rằng trong lớp có một bạn thường xuyên bắt các bạn khác mua đồ ăn, nghe đâu người đó là lớp trưởng. Tôi hỏi con, con trả lời không, nhưng tôi đoán chắc với tính tình nhút nhát, chắc hẳn con cũng bị bạn kia hiếp đáp. 

Một hôm, ba chồng tôi đón con về và kể với tôi, chiều nào ba tôi cũng thấy con gái tôi phải mua đồ ăn cho bạn. Tôi hỏi thì con bảo bạn này lúc đầu cũng có mua cho con ăn, kiểu mua qua mua lại cho nhau, rồi bạn đó bảo mẹ bạn không cho tiền nữa và chỉ còn một mình con mua suốt một thời gian dài. Vậy là, vô hình trung, lòng tốt, sự thơm thảo của con tôi bị lợi dụng.

Tối đó, tôi giải thích với con rằng, con có thể mua cho bạn một - hai lần, nhưng không thể mua mãi cho bạn. Tiền mẹ cho con là để con ăn quà vặt vì để có số tiền đó, mẹ cũng phải đi làm khổ cực mới có được. Nếu bạn kia muốn ăn, mẹ bạn đó phải có trách nhiệm cho tiền bạn đó chứ không phải là mẹ của con.

Con gái tôi nghe ra, có vẻ như cũng hiểu phần nào. Tôi thắt chặt hơn số tiền cho con. Thỉnh thoảng, tôi thấy con mua đồ ăn vặt về để dành cho em gái. Thấy con tiến bộ và hiểu chuyện, tôi nghĩ mình đã dạy đúng cách.

Với con gái giữa nay học lớp lá, tôi cũng dạy con về sự thơm thảo, về sự chia sẻ, nhường nhịn miếng ăn cho nhau. Ví như, có hôm, cô gái giữa được cô giáo cho hai cây kẹo mút và hai cái bánh. Đi học về, con khoe với tôi: “Hôm nay con ngoan nên được cô thưởng kẹo”. Thế nhưng con nhất định không ăn, mà đợi chị Hai về ăn cùng dù con có vẻ rất thèm thưởng thức liền cái bánh thơm ngon đó.

Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz
Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz

Có hôm, vào buổi trưa thứ Bảy, các con hứng chí đòi ăn pizza trong khi chồng tôi đi làm chưa về. Thế nhưng, khi bánh có rồi, hai con vẫn không chịu ăn, nhất định phải đợi ba về cùng ăn. Mùi bánh pizza thơm lừng, hai con nuốt nước miếng ừng ực nhưng không khui hộp bánh. Vậy là, tôi đã thành công trong cách dạy con về việc phải biết chia sẻ miếng ăn.

Có ai đó đã nói với tôi rằng “muốn dạy con làm người tốt, trước tiên cha mẹ phải là người tốt”. Tôi dạy con chia sẻ thức ăn cho nhau và chính tôi cũng làm gương cho các con thấy. Mỗi lần mua gì ngon, tôi đều múc riêng và mời ba mẹ chồng ăn trước. Có những món ăn dù ít, tôi cũng chia ra đủ phần để cho các con thấy đó là điều nên làm.

Tôi tin, bài học về sự chia sẻ và nhường nhịn từ miếng ăn, sau này, khi lớn lên, sẽ giúp các con biết yêu thương, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn hơn mình. 

Theo phunuonline.com.vn
 

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Nhận thấy điềm lành, gia đình 3 thế hệ 'nhường đất' làm điều đặc biệt

Ba thế hệ gia đình ông Lâm Văn Huy 'nhường đất', cần mẫn trồng cây làm nơi trú ngụ cho đàn chim trời, đào ao, thả cá làm thức ăn, ngày ngày bảo vệ chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !