Ông Tập Cận Bình gọi TT Biden là 'bạn cũ' trong cuộc họp trực tuyến lần đầu tiên

Trong cuộc họp trực tuyến lần đầu tiên, ông Tập Cận Bình đã gọi Tổng thống Biden là "bạn cũ", dù quan hệ Mỹ - Trung vẫn vô cùng căng thẳng. 

Trong cuộc họp trực tuyến lần đầu tiên với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào ngày 15/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hối thúc hai nước thắt chặt quan hệ và cải thiện hợp tác. Song ông Tập cũng nhấn mạnh, bất cứ thay đổi nào trong quan hệ Mỹ - Trung cũng cần dựa trên sự tôn trọng đôi bên.

Mở màn cuộc đối thoại trực tuyến lần đầu tiên, ông Biden và ông Tập đều đưa ra lời chào thân mật, dù thực tế quan hệ hai nước vẫn vô cùng căng thẳng.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên họp trực tuyến. (Ảnh: Reuters)

Gọi Mỹ là “người bạn cũ”, ông Tập nhấn mạnh một mối quan hệ “ổn định và bền vững” là cần thiết để giải quyết những thách thức mang tính toàn cầu như đại dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu. Truyền thông Trung Quốc đưa tin, ông Tâp cho hay ông muốn các mối quan hệ Mỹ - Trung đi theo hướng “tích cực”.

“Là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Mỹ và Trung Quốc cần tăng cường liên lạc và hợp tác”, ông Tập bày tỏ hy vọng hai nước sẽ “tôn trọng lẫn nhau” và tìm cách “chung sống hòa bình”.

Trong khi đó, ông Biden nói với ông Tập rằng trách nhiệm của hai nhà lãnh đạo là đảm bảo hai nước “không rơi vào xung đột mở”, đồng thời kêu gọi thiết lập “những hành lang chung” để ngăn chiến tranh bị đưa lên bàn thảo luận, Reuters đưa tin.  

Ông Biden còn cam kết sẽ giải quyết một số vấn đề bất đồng với Trung Quốc như hoạt động ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, nơi Mỹ liên tiếp cho điều động tàu chiến và nhiều loại vũ khí tới làm nhiệm vụ, sau khi Lầu Năm Góc chỉ đích danh Trung Quốc là “mối ưu tiên hàng đầu”.

Cuộc họp trực truyến là lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung hội đàm sâu rộng nhất, kể từ khi ông Biden chính thức trở thành ông chủ Nhà Trắng hồi tháng Một.

Trước đó, hồi tháng Ba, hai đoàn quan chức cấp cao Mỹ - Trung đã tiến hành họp thượng đỉnh cấp cao ở Anchorage, thành phố lớn nhất của bang Alaska. Tuy nhiên, sau cuộc gặp hai bên đã công khai chỉ trích mạnh mẽ lẫn nhau.

Trong khi đó, các cuộc đối thoại quân sự giữa Mỹ - Trung diễn ra thời gian gần đây cũng không tạo được đột phá để giúp hai bên cải thiện quan hệ.

Phiên họp trực tuyến đầu tiên giữa ông Biden và ông Tập hôm 15/11 được tiến hành sau khi cuộc gặp kín giữa Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan và Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì tại thành phố Zurich của Thụy Sĩ đạt được kết quả tích cực. Một quan chức Mỹ tiết lộ, cuộc họp của ông Sullivan và ông Dương diễn ra theo tinh thần “mang tính xây dựng và thực tế”.

Trước đây khi còn đảm nhận chức vụ Phó Tổng thống Mỹ dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, ông Biden từng nói ông có mối quan hệ “thân hữu” với ông Tập, và ông Tập cũng nhiều lần nhấn mạnh ông Biden là “người bạn cũ”.

Tuy nhiên, kể từ khi trở thành Tổng thống Mỹ, ông Biden đã thay đổi quan điểm. Điển hình, hồi tháng Sáu, trong một lần được phóng viên đặt câu hỏi liệu ông sẽ liên lạc với người đồng cấp Trung Quốc theo hướng “bạn cũ gặp lại nhau”, ông Biden trả lời rằng, “Chúng tôi biết rất rõ về nhau, chúng tôi không phải là những người bạn cũ. Đó chỉ là công việc đơn thuần”.

Trung Quốc muốn gì khi đóng loạt mô hình tàu sân bay, chiến hạm và tiêm kích của Mỹ?

Trung Quốc muốn gì khi đóng loạt mô hình tàu sân bay, chiến hạm và tiêm kích của Mỹ?

Trung Quốc muốn chứng minh năng lực tấn công của dàn vũ khí khi cho đóng loạt mô hình tàu sân bay, chiến hạm và tiêm kích của Mỹ ở trường bắn. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !