Ông lớn tập đoàn nhà nước sẽ được thoái vốn dưới mệnh giá

Bộ Tài chính đang xem xét cho phép số DNNN khó khăn thoái vốn ngoài ngành được thoái vốn dưới mệnh giá.

Thông tin được Thứ trưởng Vũ Thị Mai đưa ra tại Diễn đàn Doanh nghiệp  Việt Nam (VBF 2013) trước lo ngại của nhóm các nhà tham vấn, rằng Việt Nam vẫn đang rất chậm chạp trong quá trình cơ cấu lại DNNN.

Ông lớn tập đoàn nhà nước sẽ được thoái vốn dưới mệnh giá - ảnh 1
Để đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa DNNN, Bộ Tài chính sẽ ban hành quy chế cho phép DNNN, tập đoàn được thoái vốn dưới mệnh giá

Đưa ra quan điểm về môi trường đầu tư tại Việt Nam, cộng đồng các nhóm công tác nêu quan điểm e ngại về sự chậm chạp trong tái cơ cấu khối DNNN, khiến nguồn vốn dành cho khối DN tư nhân bị ảnh hưởng.

Chủ tịch Hội hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam(JBA)  ông Sato Motonobu thẳng thắn, trong khi các DNNN có thể xin cấp vốn từ các tổ chức tài chính thì có rất nhiều trường hợp các DN tư nhân xin vay vốn vô cùng khó khăn. Nếu cứ tiếp diễn như vậy thì dòng vốn sẽ chỉ chạy đến các DNNN có hiệu suất kinh doanh thấp, và năng lực cạnh tranh của Việt Nam sẽ không còn.

“Chúng tôi cũng hoài nghi về việc liệu Chính phủ có cần giữ cổ phần tại những DNNN có lợi nhuận hay không?”- ông Sato đặt câu hỏi.

Đại diện cho nhóm công tác thị trường vốn, ông Terry Mahony cũng kiến nghị, Chính phủ Việt Nam nên tăng tỉ lệ sở hữu nước ngoài, giảm tỉ lệ sở hữu Nhà nước bằng việc bán cổ phần Nhà nước trong các công ty cổ phần thuộc diện không nhạy cảm.

Thực tế, việc thoái vốn tại các DNNN đang rất ì ạch. Lãnh đạo khối DNNN, tập đoàn, tổng công ty không ngớt kêu ca về những khó khăn trong quá trình thoái vốn.

Bắt đầu thoái vốn ngoài từ năm 2009 nhưng tới thời điểm hiện tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vẫn chưa thoái hết vốn trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Điều trở ngại được Chủ tịch HĐTV ông Phùng Đình Thực chia sẻ, chính lại nằm ở điểm “vênh” giữa cơ chế chính sách thoái vốn và thực tế thị trường. Trong lúc “bán chẳng ai muốn mua thì chính sách lại đặt ra yêu cầu phải bảo toàn vốn Nhà nước”, khiến DNNN loay hoay xoay sở trong quá trình rút vốn Nhà nước ra khỏi các lĩnh vực đầu tư xa ngành nghề chính.

Tương tự, thoái vốn ngoài ngành tại “ông lớn” Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng gặp không ít trở ngại. Phó tổng giám đốc EVN Đinh Quang Tri từng tâm sự, thoái vốn ngoài ngành tại EVN bị “bó” bởi chính sách. Một mặt quy định yêu cầu EVN phải thoái hết vốn nhưng lại “quàng” thêm điều kiện không được bán dưới giá vốn, phải bảo toàn vốn Nhà nước. Có lẽ vì thế đến nay EVN mới chỉ giảm tỷ lệ sở hữu tại công ty bảo hiểm từ hơn 22% xuống 20%, trong khi việc thoái vốn tại ngân hàng An Bình, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực bất động sản gặp trở ngại do cần phải làm nhiều thủ tục với cơ quan có thầm quyền và thiếu chính sách phù hợp.

Với tư cách đại diện “chủ nhà”, đáp lại đề xuất từ phía các nhóm công tác, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho hay, Bộ này đang nghiên cứu và sắp tới sẽ ban hành cơ chế để đẩy nhanh thoái vốn ngoài ngành của các DNNN và cổ phần hóa số DN này, sửa đổi việc giao, bán DN theo hướng sẽ cho phép DNNN thoái vốn dưới mệnh giá.

Về phía Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định, quan điểm của Chính phủ về tái cơ cấu DNNN là rõ ràng. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch rút số lượng DNNN từ 1.200 DN xuống còn 600 DN vào năm 2015. Năm 2012 Việt Nam chỉ thực hiện được cơ cấu lại 34 DN, 2013 mục tiêu là cơ cấu lại 234 DN nhưng tới thời điểm này mới chỉ cổ phần hóa được 115 DN.

“Đúng là trong quá trình cổ phần hóa, cơ cấu lại DNNN chúng tôi đang đi chậm, nhưng không có nghĩa chúng tôi dừng lại. Tới đây Việt Nam sẽ hoàn thiện thể chế để đẩy tiến trình này nhanh hơn, nhưng kiên định bán giá thị trường với những DNNN theo đúng lộ trình” – Phó Thủ tướng chốt lại.

Trường Giang

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.