Ông bố mù ở Nghệ An có 7 con gái xinh đẹp giỏi giang, tuổi U70 hưởng trái ngọt

Ông bố mù ở Nghệ An lần lượt sinh và nuôi 7 con gái học hành thành tài. Ở tuổi U70, vợ chồng ông đang tận hưởng “trái ngọt” sau năm tháng vun trồng.

Đầu tháng 6/2024, chị Võ Ly (30 tuổi, Hà Nội) về Nghệ An thăm cha mẹ và tụ họp cùng chị em. Chị Ly có 6 chị em gái, trong đó 4 người sống ở quê, 2 người ở Nha Trang (Khánh Hòa). 

Dịp hè, 7 chị em chị Ly hẹn nhau đưa cha mẹ đi du lịch. Năm nay, cả nhà chị tận hưởng những ngày hè vui nhộn ở biển Cửa Hội, Nghệ An.

ảnh 1   rể nghệ an.jpg
Đại gia đình của chị Võ Ly chụp ảnh kỷ niệm dịp tết Nguyên đán

Cha chị Ly là ông Võ Khắc Lương (66 tuổi, Nghệ An), còn mẹ là bà Lưu Thị Lựu (63 tuổi). 

Ông Lương bị mù năm 20 tuổi trong thời gian tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Từ một thanh niên có ngoại hình cao lớn, ông trở về quê hương với thương tật và những trăn trở cho tương lai. 

Bà Lựu đồng ý lấy ông Lương dù biết rõ phía trước sẽ vất vả, khó khăn. Sau này, mấy cô con gái hỏi, bà chỉ bảo: “Lúc đó, mẹ thấy thương cha chứ không nghĩ gì khác”.

Ông bà lần lượt sinh ra 7 con gái xinh đẹp, ngoan ngoãn. Lúc vợ sinh 3 con gái đầu, ông nhất quyết không cho vợ sinh nữa. Tuy nhiên, bà thương ông là con trưởng, mắt lại mù nên cố kiếm con trai. 

“Nói thì sợ người ta gièm pha, không tin nhưng, từ nhỏ đến lớn, tôi chưa thấy cha mẹ cãi nhau bao giờ. Mẹ nghĩ, thương và chiều cha tôi lắm. 

Hồi trước, nửa đêm, cha muốn hút thuốc hoặc nghe kể chuyện thì chỉ cần gọi “Lựu ơi” là mẹ tôi bật dậy làm, không cảm thấy phiền hà”, chị Ly chia sẻ.

ảnh 9   7 cô con gái nghệ an.png
7 con gái xinh đẹp giỏi giang của vợ chồng ông Lương

Bố mẹ chị Ly có chung quan điểm dù vất vả cũng phải nuôi con ăn học đến nơi đến chốn. Nhờ vậy, 7 con gái đều học hết cao đẳng và đại học.

Ông bà làm nông, thiếu trước hụt sau. Mỗi lần đến kỳ nộp học phí cho con, hai người chạy vạy, vay tiền khắp nơi.

Mặc dù không nhìn thấy, ông Lương vẫn ra đồng làm việc chăm chỉ. Mỗi ngày, bà Lựu đi làm đều đưa chồng theo. Bà đào đất, ông mò mẫm theo sau bốc đất đắp bờ. Bà gom lúa phơi, ông ngồi một chỗ xúc vào bao.

Nhà ở cạnh sông nên ông thường chài tôm cá. Hết chài, ông chuyển sang bắt ốc, mò trai hến. 

Sợ ông gặp nguy hiểm, vợ con cản, không cho ra sông. Vậy mà, ngày nào, ông cũng dùng gậy đi dọc bờ sông, không cần vợ theo cùng. 

ảnh 4   7 cô con gái Nghệ An.jpg
Những bữa cơm rộn rã tiếng cười

7 con gái giỏi giang, hiếu thảo

Thấy cha mẹ vất vả, 7 chị em chị Ly cố gắng học hành, thương yêu, hòa thuận. Ông Lương có cách dạy con sâu sắc, kiệm lời.

Với chị em chị Ly, cha giống như “Google”, các kiến thức địa lý, lịch sử, văn học ông thuộc nằm lòng.

ảnh 4   rể nghệ an.jpg
Ông bà có 7 con gái ngoan hiền, 7 chàng rể đoàn kết

Chị Ly tâm sự: “Cha tôi mù nhưng từ lớp 1, lớp 2, tôi đã nghe cha nói: 'Cầm bút thì nhẹ, cầm cuốc đất mới nặng nên lo học đi con'. 

Nhờ cha dạy, mấy chị em tôi không có ai phải lao động tay chân nặng nhọc. Ai cũng có việc làm ổn định, tôi làm thẩm mỹ, chị gái thứ 2 có 3 cơ sở kinh doanh trầm hương… 

Nhà đông chị em, kỷ niệm kể mãi không hết, có cãi nhau nhưng chỉ vài chuyện nhỏ. Cha mẹ giải quyết khéo léo, mấy chị em thêm thương chứ không giận hờn”.

Các con khoảng 24 – 27 tuổi, cha mẹ giục lấy chồng. Vậy là mấy chị em chị Ly lần lượt rời nhà. Đến lúc con gái sinh con, vợ chồng ông Lương lại “chạy sô” chăm cháu ngoại. 

Năm 2019, 5 cô con gái liên tiếp sinh con. Ông bà ra Hà Nội, rồi vào Khánh Hòa, cuối cùng về lại Nghệ An chăm con ở cữ.

Các cháu cứng cáp, ông bà về quê vui thú điền viên. Mỗi năm, các con tụ họp đông đủ 2 lần. Các dịp lễ 27/7, sinh nhật, hè, tết Nguyên đán thì nhà ông bà không bao giờ thiếu tiếng cười.

ảnh 2   7 cô con gái Nghệ An.jpg
Vợ chồng ông Lương theo con cháu đi du lịch vào mỗi dịp hè

Mùa hè, ông bà thường theo con cháu “lên rừng, xuống biển” du ngoạn. 7 cô con gái đồng điệu, bày đủ trò cho cha mẹ vui.

Bao năm làm lụng nuôi con, ông bà không tích góp cho tuổi già. May thay, 7 “trái ngọt” ông bà gieo trồng vô cùng hiếu thảo. Năm nay, mấy chị em chị Ly cùng nhau làm nhà mới cho cha mẹ.

ảnh 1   7 cô con gái Nghệ An.jpg
Các con gái xây nhà mới cho vợ chồng ông Lương

Chị Võ Lượng (chị gái chị Ly, hiện sống ở Nha Trang) chia sẻ: “Cha chúng tôi mù nhưng tâm luôn sáng, còn tình yêu của mẹ tận tụy soi đường. 

Cha tôi luôn tin tưởng, lắng nghe, thấu hiểu và tự hào về các con! Nhất là, cha chưa từng thấy không có con trai là bất hạnh.

Cha tôi mù, sống trong bóng tối nhưng mãi soi đường cho gia đình ở bất cứ hoàn cảnh nào”.

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Người mẹ đã mất bất ngờ 'xuất hiện' trong đám cưới, chú rể bật khóc nức nở

"Con trai, mẹ thấy con kết hôn rồi. Mẹ chúc con có một đám cưới vui vẻ. Con đừng lúc nào cũng lo lắng cho mẹ, có bố con ở đây là ổn rồi", người mẹ đã khuất "nói" với con trai.

Lời gan ruột của người mẹ sau khi gửi con vào chùa tham dự khóa tu mùa hè

Không ít các gia đình lựa chọn cho con em mình tham dự khóa tu ở chùa với mong muốn con trưởng thành, tự lập, được lắng nghe những bài thuyết giảng của các thầy trong nhà chùa.

Nhà 2-3m² giữa TPHCM: Vợ chồng thay ca, người nằm ở nhà, người ngủ ngoài đường

Được mệnh danh là "quận nhà giàu" ở TPHCM, nhưng quận 1 còn tồn tại những căn nhà tí hon. Người trong gia đình có lúc phải chia ca để ngủ, đi vệ sinh ké.

Người mẹ mặc áo cử nhân ôm di ảnh, nhận bằng tốt nghiệp ĐH thay con trai

Trong buổi lễ tốt nghiệp đại học, có một người mẹ khoác áo cử nhân, đội mũ, ôm di ảnh thay con trai nhận bằng.

'Người một nhà' tập 24: Bệnh tình của Mầm trở nặng

Trong "Người một nhà" tập 24, bệnh tình của Mầm trở nặng phải cấp cứu. Trong lúc rối bời, Tuệ gọi cho Trí vì muốn có anh trai ở bên lúc này.

Cái nắm tay và nỗi hối hận của vợ diễn viên Hồng Hải khi chồng mất ở tuổi 31

Trước khi qua đời ở tuổi 31, diễn viên Hồng Hải rất trăn trở, sợ vợ con sống khổ sau khi mình không còn trên đời.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vợ ngã ngửa khi gã chồng trưởng phòng tiết lộ bí mật trong đêm tân hôn

Nghe những lời chồng nói trong đêm tân hôn, tôi thực sự thất vọng. Trong lòng tôi nặng trĩu và biết rằng phía trước sẽ là những ngày tháng chông gai của mình.

Chàng trai yêu cô gái Việt ngay lần đầu gặp, đám cưới suýt bị hủy vì một lý do

Yêu cô gái Việt ngay từ cái nhìn đầu tiên, chàng trai Trung Quốc quyết định tỏ tình và tìm mọi cách cưới được cô làm vợ.

Không muốn đưa tiền cho chồng, sao bắt chồng nộp hết lương?

Vợ chồng độc lập tài chính không phải là chuyện hiếm có khó tìm. Chúng tôi đã sống với nhau hạnh phúc suốt 10 năm nay nhờ cách phân chia đóng góp đó.

Đang cập nhật dữ liệu !