Ồ ạt "săn" đất nền vùng ven Hà Nội sau Tết, có dễ ăn như tin đồn?

Hoạt động tìm kiếm, giao dịch đất nền vùng ven trung tâm Hà Nội và các tỉnh gần Hà Nội đã sôi động ngay sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán. Nhưng đất vùng ven có còn tiềm năng lớn?

Ồ ạt tìm đất nền vùng ven

Khi dịch Covid-19 vẫn có nhiều tác động tiêu cực tới hoạt động kinh doanh sản xuất thì việc đầu tư vào bất động sản vẫn tăng cao. Trong đó, phân khúc đất nền vẫn được coi là "miếng bánh" an toàn, dễ sinh lời của giới đầu tư.

Ghi nhận của Dân trí thời điểm này cho thấy, thị trường đất nền vùng ven của TP Hà Nội đã sôi động hơn thời điểm trước Tết Nguyên đán.

Chị Trần Thị Hạnh (34 tuổi, ở huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) chia sẻ, hiện tại chị đang có nguồn tài chính khoảng 2 tỷ đồng muốn đầu tư vào bất động sản. Chị đang cân nhắc đầu tư đất nền ở đâu cho hợp lý mà sinh lời an toàn.

"Khoảng thời gian trước Tết Nguyên đán tôi đã tìm hiểu đất nền ở một số xã của huyện Hoài Đức, nhưng chưa chọn được vì giá cao vượt tài chính của mình. Sau Tết tôi đang tìm đất phân lô ở huyện Thạch Thất, Sơn Tây…, với tài chính 2 tỷ đồng, tôi có thể dễ dàng mua được khoảng 100-150 m2 đất nền", chị Hạnh nói.

Đất nền ven Khu CNC Hòa Lạc (huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) được rao bán rầm rộ (Ảnh: Hà Phong).
Đất nền ven Khu CNC Hòa Lạc (huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) được rao bán rầm rộ (Ảnh: Hà Phong).

Tương tự chị Hạnh, nhóm đầu tư của anh Phạm Văn Khoa (33 tuổi, ở quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) chia sẻ, năm ngoái nhóm của anh đầu tư nhiều ở các tỉnh, nhưng năm nay sẽ tập trung vào đất vùng ven. Bởi theo anh Khoa, so với đất các tỉnh, đất vùng ven vẫn tăng giá ổn định hơn, phù hợp đầu tư lâu dài. "Nhóm tôi đang thu hồi vốn để về đầu tư quanh Hà Nội. Đất nền phân lô hay đất nền diện tích lớn làm nghỉ dưỡng đều có những ưu điểm để đầu tư", anh Khoa nói.

Cũng theo anh Khoa, mấy ngày vừa qua, anh có đi xem đất nền phân lô ở một số xã Bình Yên, Tiến Xuân của huyện Thạch Thất, TP Hà Nội, nhưng chưa chốt được. Hiện tại, giá đất nền phân lô trung bình khoảng 15 - 25 triệu đồng/m2, còn đất thổ lớn có cả thổ cư và đất trồng cây lâu năm cũng có giá 8-10 triệu đồng/m2.

"Mua đất đầu năm vừa có cả cơ hội và rủi ro. Nhưng khi xác định đầu tư lâu dài, tôi thường lựa chọn kỹ trước khi xuống tiền để hạn chế rủi ro nhất", anh Khoa nói.

Chia sẻ với Dân trí, anh Lê Ngọc Hân - một nhân viên môi giới văn phòng tại khu vực Hòa Lạc (huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) - cho biết, hiện tại, khách hàng đã tìm tới văn phòng khá đông. Dù không sôi động như năm ngoái, nhưng ngay tuần sau Tết Nguyên đán, đã có những giao dịch thành công đầu tiên ở phân khúc đất nền, còn số nhiều khách hàng đang trong giai đoạn tìm kiếm.

"Nhu cầu tìm kiếm của đa số nhà đầu vẫn tập trung vào đất nền. Với nguồn tài chính 1-3 tỷ đồng thì đất nền phân lô là lựa chọn hàng đầu. Còn tài chính trên 3 tỷ đồng là khách hàng muốn mua mảnh đất lớn rộng hàng nghìn m2 để làm khu nghỉ dưỡng", anh Hân Nói.

Khó "lướt sóng"

Không thấy bất thường từ việc nhiều nhà đầu tư ngay đầu năm mới đã đi tìm kiếm đất nền ven đô, ông Trần Văn Đức (47 tuổi, ở Hoàng Mai, Hà Nội) - một nhà đầu tư bất động sản nhiều năm kinh nghiệm còn cho rằng, so với đất nền các tỉnh khác, đất nền ven Hà Nội vẫn hấp dẫn nhà đầu tư.

Nguyên nhân hấp dẫn có thể là quy hoạch và hạ tầng kỹ thuật - xã hội của Thủ đô ngày càng được đầu tư đồng bộ, hiện đại, rút ngắn khoảng cách giữa trung tâm và vùng ven. Nguyên nhân tiếp là thị trường luôn thu hút nhiều nhà đầu tư từ các tỉnh khác về, tính thanh khoản cao…

Đất nền vùng ven trung tâm Hà Nội tăng giá nhanh những năm gần đây (Ảnh: Hà Phong).
Đất nền vùng ven trung tâm Hà Nội tăng giá nhanh những năm gần đây (Ảnh: Hà Phong).

Cũng theo ông Đức, thị trường đất nền vùng ven Hà Nội đã khá sôi động trong những năm gần đây. Dù giá đất có tăng, nhưng nhà đầu tư cũng đã có quá nhiều thông tin, kinh nghiệm để khó rơi vào vòng xoáy "sốt đất".

"Hiện tại, đất nền ven đô không còn là thị trường mới. Giá đất có tăng nhưng không rơi vào trạng thái "sốt giá". Nhà đầu tư sẽ tính kế hoạch đầu tư dài hạn thay vì ăn xổi, lướt sóng như thời gian trước đó", ông Đức nói.

Nhìn nhận xu hướng đầu tư đất nền gần đây, môi giới nhà đất tên Quang ở Hà Nội cũng cho rằng, nhà đầu tư đất nền các huyện ven trung tâm hay các tỉnh ven Hà Nội như Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hà Nam… cũng đang dần được chọn lọc. Theo đó, thị trường đang tồn tại những nhà đầu tư dài hạn, kiếm lời bền vững.

"Những nhà đầu tư theo hướng "lướt sóng" phải dựa chính vào các thông tin quy hoạch, yếu tố mới để "thổi giá". Nhưng, đối với các vùng ven trung tâm như hiện nay, giá đất đã khá cao, thông tin quy hoạch ngày càng minh bạch thì việc đầu cơ, "lướt sóng" sẽ khó diễn ra", anh Quang nói.

Trao đổi với Dân trí, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam - cho rằng, do sự khan hiếm nguồn cung ở vùng trung tâm, các nhà đầu tư ngày càng có xu hướng tìm đến vùng ven nhiều hơn. Điều này khiến thị trường đất nền ở những khu vực ven đô ngày càng sôi động và đây là xu thế tất yếu của thị trường.

Tuy vậy, ông Đính cũng đưa cảnh báo, với thị trường đất nền ven đô, trước đó đã có hàng loạt tin đồn quy hoạch khiến giá đất đã neo ở mức cao.

"Những người có nhu cầu tìm mua bất động sản thời điểm này cần nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường. Bất động sản tăng giá hàng năm chỉ 5 - 10% còn mức 30 - 50% là quá cao. Bất động sản tăng giá khi có những đầu tư về hạ tầng, nhưng phải là đầu tư thực không chỉ dựa vào quy hoạch", ông Đính cho biết.

Khách từ Hà Nội mua đất nền cách ngàn km không cần xem thực tế: Đất nền là 'vua' nhưng đừng thấy ‘sốt’ là ‘nhảy’ vào mua

Khách từ Hà Nội mua đất nền cách ngàn km không cần xem thực tế: Đất nền là 'vua' nhưng đừng thấy ‘sốt’ là ‘nhảy’ vào mua

Tổng giám đốc Asian Holding nhắc lại câu chuyện cuối năm 2021, công ty bán đất tại một dự án ở miền Nam cho 70% khách hàng ở Hà Nội mà họ không cần đi xem dự án vẫn chuyển luôn tiền cọc

Theo vov.vn

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.