Nướng cá chỉ vàng liên hoan chia tay, cô giáo tương lai lo không được đứng lớp

Bữa ăn liên hoan chia tay có thêm mấy con cá chỉ vàng, Linh nướng cá, cô cầm cả chai nhựa đổ thẳng. Ngọn lửa bốc lên, liếm vào vào mặt Linh....

Nướng cá chỉ vàng liên hoan chia tay, cô giáo tương lai lo không được đứng lớp - ảnh 1

Nguyễn Thị Linh sau gần 2 tháng điều trị

Ước mơ trở lại bình thường

Chỉ mong khuôn mặt như xưa để được đứng lớp, Nguyễn Thị Linh (22 tuổi, Nguyên Bình, Cao Bằng) đang điều trị tại khoa Bỏng, BV Xanh Pôn nói với chúng tôi về tai nạn mà em vừa trải qua. Toàn bộ khuôn mặt, vùng cổ và đôi chân của Linh đỏ rực, tai bên phải bị viêm sụn.

Vừa cố xoa xoa những chỗ mới mọc da non trên mặt Linh vừa nói: “Đau, và rát lắm chị ạ. Thực sự kinh hoàng, em tưởng mình không còn nhìn được chị đâu đấy. Vết bỏng của em bây giờ đỡ nhiều rồi. Gần 2 tháng trước khủng khiếp lắm. Toàn bộ mặt như bị nấu chín, rát đỏ, may mắn đôi mắt không bị ảnh hưởng. Cũng may, đau rát đã qua, nhưng giờ là ngứa. Ngứa lắm chị ạ, ngứa đến mức chỉ muốn gãi cho bật máu mới thôi, nhưng mà cứ phải kiềm chế. Đau mấy, ngứa mấy cũng cố chịu, giờ em chỉ mong khuôn mặt được trở về như xưa, để em được đứng lớp”.

Nguyên do của vụ tai nạn theo lời Linh kể là do em bị bỏng cồn từ bữa liên hoan chia tay thời sinh viên. Hôm đó, Linh cùng các bạn cùng lớp văn ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức liên hoan. Bữa ăn chia tay sinh viên đạm bạc với mấy món ăn cùng món cá chỉ vàng. Linh đang lúi húi nướng cá bằng cồn, cô bạn ngồi đối diện tưởng cồn đã hết cầm cả chai nhựa đổ thẳng vào cá đang nướng dở. Bùng, ngọn lửa cồn bốc nhanh làm cô bạn đối diện giật mình đổ càng mạnh và vứt chai cồn xuống. Linh ngồi đối diện hứng trọn ngọn lửa đang cháy. Mái tóc của Linh dài lại không buộc lên khiến lửa càng cháy dữ dội.

“Lúc đó mọi người hoảng loạn nhưng may em vẫn bình tĩnh kêu mọi người giúp dập lửa và sơ cứu bằng nước mát cho em. Nếu em không bình tĩnh, không biết hậu quả còn như thế nào”, Linh nhớ lại.

Trao đổi với chúng tôi về trường hợp của Linh, BS Nguyễn Thống, Trưởng khoa Bỏng, BV Xanh pôn, Hà Nội cho biết, đây là một ca bỏng điển hình, khá nặng, bệnh nhân bị bỏng sâu đặc biệt vùng má trái. Tuy nhiên, sau gần 2 tháng điều trị tích cực bệnh nhân đã đỡ hơn rất nhiều. “Chúng tôi đã dùng màng sinh học điều trị những vết bỏng. Màng sinh học (Polyesteramide) có tác dụng bao kín vết bỏng, giảm sự ma sát, giúp nhanh chóng tái tạo da non, nhanh lành vết bỏng. Với cách này, chúng tôi xử lý được những vết thương diện rộng không sử dụng được bông, băng gạc. Theo đó, polyesteramide tạo một màng sinh học có vai trò như một rào cản vật lý ngăn chặn quá trình nhiễm trùng, sự thấm nước và sự mất hơi nước trên da.  Tuy nhiên, cần có thời gian để Linh có thể trở về với khuôn mặt như cũ” – BS Thống nhấn mạnh.

Có thể phòng tránh

Vừa dẫn chúng tôi đi thăm buồng bệnh, BS Thống vừa chỉ cho những bệnh nhân bỏng điển hình đang nằm tại khoa, trong số này có cả những em bé đang trong tuổi tập đi cũng phải nhập viện điều trị do sự bất cẩn của người lớn khiến cả phích nước sôi, nồi canh thậm chí chỉ là bát cháo đổ vào người các cháu. Đó là trường hợp bệnh nhi  Trần Phước Vĩnh mới 20 tháng tuổi, con đang tuổi đi nhưng người lớn trông không cẩn thận để trẻ kéo bát cháo vừa nấu xong từ bàn xuống đổ vào người. Bé vào đây điều trị được 11 ngày rồi nhưng vẫn phải mất thời gian dài mới ổn định. 

BS Thống cho biết, bỏng hoàn toàn có thể phòng tránh nhưng năm nào cũng vậy vẫn có những tai nạn thương tâm xảy ra. Từ đầu hè đến nay, số ca cấp cứu, điều trị do bỏng tăng 15-20% so với bình thường. Trong đó, tai nạn bỏng do cồn, nước sôi chiếm đa số. Nhiều trường hợp trẻ vài tháng tuổi bị bỏng.

“Trẻ em độ tuổi 12-18 tháng rất hay bị bỏng do trẻ đang độ tuổi tập đi, tò mò, chưa có ý thức trong hành động thấy vật lạ là xem, kéo xuống. Với người lớn, vào mùa hè bỏng cồn chiếm số lượng lớn. Cồn dễ mua, dễ dùng nhiều gia đìnhh mua cả chai to về dùng dần. Trong lúc nướng lửa màu trắng không nhìn thấy nghĩ hết cồn dốc cả chai vào gây bỏng lớn. Chưa kể, những cuộc vui kéo dài khiến tinh thần không minh mẫn, không làm chủ hành động của mình dẫn đến bỏng” – BS Thống nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, có hàng trăm lý do gây ra bỏng. Đối với bỏng ở trẻ em, hầu hết là do người lớn bất cẩn. Chẳng hạn như, với các nguồn điện trong tầm với của trẻ thì cần phải dạy trẻ giống như phản xạ tự nhiên về việc không được đến gần. Với các thức ăn nóng cần phải để tránh xa tầm với của trẻ, có thể cho trẻ thử chạm vào các thức ăn nóng để trẻ cảm nhận được sự nguy hiểm từ đó có ý thức tránh xa.

 BS Thống cho biết, nếu chẳng may trẻ bị bỏng, người lớn cần phải nhanh nhanh chóng loại bỏ tác nhân gây bỏng ra khỏi người trẻ, sau đó cởi hết quần áo một cách nhẹ nhàng tránh làm trượt da trẻ, kiểm tra đường hô hấp, tim… của trẻ. Tránh tuyệt đối việc mất bình tĩnh, các bậc phụ huynh vội vàng lột mạnh quần áo của trẻ. Việc này vô tình phản tác dụng, bởi có những chỗ vải quần áo của trẻ đã bị cháy xém hoặc dính chặt vào da, nếu lột mạnh sẽ khiến lột hết da trẻ (nguy cơ bị nhiễm trùng rất lớn).

“Thay vào đó, gia đình cần nhanh chóng chuẩn bị một chậu nước sạch (không cần phải là nước đun sôi để nguội) với nhiệt độ từ 16 đến 20 độ và nhúng vết bỏng vào nước. Tuyệt đối không được chườm đá trực tiếp, bôi xà phòng, kem đánh răng, các loại dầu mỡ vào vết bỏng của trẻ, lấy khăn sạch băng vết bỏng. Đặc biệt, người dân không nên dùng thuốc nam chữa bỏng. Việc đắp thuốc nam lên vết bỏng sẽ gây đau, xót vết bỏng. Sau đó sẽ tạo thành lớp mủ bên dưới màng thuốc từ đó gây sốt cao, rét run, co giật. Phụ huynh không nên tin theo lời của các thầy lang khiến con em mình phải gánh chịu hậu quả nặng nề”- BS Thống khuyến cáo.

N. Huyền

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !