Nước Anh tiễn biệt Nữ hoàng Elizabeth II

Theo Văn phòng Đối ngoại Vương quốc Anh, lễ tang Nữ hoàng đón khoảng 500 khách mời đại diện cho gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, gồm gần 100 tổng thống, người đứng đầu chính phủ và hơn 20 Hoàng gia.

Tang lễ Nữ hoàng Anh dự kiến bắt đầu lúc 11h (17h giờ Hà Nội) tại Tu viện Westminster ở London, với sự tham dự của nhiều lãnh đạo thế giới.

Các cánh cửa dẫn vào Đại sảnh Westminster, nơi linh cữu Nữ hoàng Anh được quàn trong hơn 4 ngày qua để người dân đến viếng, đóng lại từ sáng nay. Đến 10h45 (16h45 giờ Hà Nội), linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II rời Đại sảnh Westminster trên cỗ linh xa đến Tu viện Westminster. Vua Charles III và các thành viên hoàng gia đi sau linh xa.

Tang lễ kéo dài khoảng một tiếng, do linh mục David Hoyle của Tu viện Westminster chủ trì. Hàng loạt lãnh đạo chính trị và tôn giáo, trong đó có cả tân Thủ tướng Anh Liz Truss, sẽ lên đọc lời chia buồn và cầu nguyện.

Đến 11h55, toàn bộ Vương quốc Anh sẽ dành hai phút mặc niệm để tưởng nhớ Nữ hoàng Elizabeth II.

Đến 12h, đội danh dự khiêng linh cữu từ bục ra linh xa để di chuyển đến Cổng Wellington, hoàng gia tiếp tục đi sau linh xa. 13h, linh cữu được chuyển sang xe tang để di chuyển đến Lâu đài Windsor. Tại đây, một lễ rước diễn ra, đưa linh cữu Nữ hoàng đến Nhà nguyện St George, nơi bà được an táng. Lễ an táng bắt đầu vào 16h, kéo dài khoảng 45 phút.

Lễ tang của Nữ hoàng Elizabeth II sẽ được truyền hình trực tiếp tại 125 rạp chiếu phim trên khắp nước Anh, trong khi các công viên, quảng trường và nhà thờ của nước này cũng sẽ dựng màn hình lớn trình chiếu sự kiện trọng đại của xứ sở xương mù.

Theo nguồn tin chính phủ Anh, nghi thức tang lễ tại Tu viện Westminster và các đám rước liên quan trên khắp thủ đô London cũng sẽ được các hãng truyền thông như BBC, ITV và Sky truyền hình trực tiếp.

Trước đó, lễ viếng Nữ hoàng Anh đã kết thúc vào 6h30 ngày 19/9 (giờ địa phương) để chuẩn bị công tác đưa linh cữu nữ hoàng đến Tu viện Westminster, nơi tổ chức lễ quốc tang.

Chính phủ Anh đã điều ít nhất 10.000 cảnh sát và 1.500 binh sĩ để thiết lập lớp bảo vệ xung quanh khu vực trung tâm London trước tang lễ Nữ hoàng Elizabeth II.

Theo Daily Mail, đây là “chiến dịch an ninh lớn nhất trong lịch sử nước Anh”. Để phục vụ công tác an ninh, cơ quan chức năng Anh đã cấm lưu thông trên hàng loạt tuyến đường và cây cầu. Khoảng 23 dặm (37 km) rào chắn cũng đã được thiết lập để kiểm soát đám đông và đảm bảo an ninh cho các khu vực quan trọng.

Các nhà lãnh đạo nước ngoài viếng Nữ hoàng Elizabeth II:

Tổng thống Israel Isaac Herzog tới dự tang lễ.
Các nhà lãnh đạo nước ngoài tới dự tiệc chiêu đãi tại cung điện Buckingham.
Nhật hoàng Naruhito tới viếng Nữ hoàng Elizabeth II.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng phu nhân Brigitte Macron tới viếng Nữ hoàng Elizabeth II.
Tổng thống Mỹ Joe Biden viết sổ tang.
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill Biden tới Đại sảnh Westminster ở London để viếng Nữ hoàng Anh Elizabeth II
Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck và Hoàng hậu Jetsun Pema tới viếng Nữ hoàng Elizabeth II.

Một số hình ảnh nước Anh tiễn biệt Nữ hoàng Elizabeth II:

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !