Núi rác tồn tại hàng chục năm ở Vĩnh Phúc gây ô nhiễm môi trường

Bãi rác núi Bông đi vào hoạt động năm 1999, lượng rác được Công ty CP môi trường và dịch vụ đô thị Vĩnh Yên thu gom, vận chuyển và tập kết tại đây. Hiện tình trạng ô nhiễm hết sức nặng nề.

Theo ghi nhận của PV VietNamNet, tại khu vực núi Bông thuộc phường Khai Quang, TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, rác thải được tập kết, chôn lấp gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Trong quá khứ, tại các vị trí chôn tạm rác thải đã xảy ra sự cố tràn rác do ảnh hưởng của thời tiết bất thường. Điển hình, năm 2008, sau mưa lớn, toàn bộ nước thải từ đỉnh núi Bông tràn xuống chân núi khiến nhiều hộ dân lao đao.

Rác được đốt cháy âm ỉ suốt ngày đêm.

Theo phản ánh, khi bãi tập kết rác xuất hiện, cuộc sống của người dân quanh khu vực bị đảo lộn hoàn toàn. Số trẻ em bị mắc chứng bệnh về đường hô hấp tăng đột biến. Nước rỉ rác ngấm xuống đất làm nguồn nước ngầm bị ô nhiễm nghiêm trọng...

Anh Nguyễn Văn Sơn, nhà cách bãi rác núi Bông khoảng 500 mét nói: "Chúng tôi rất bức xúc về bãi rác này, không hiểu họ xử lý kiểu gì mà cháy âm ỉ cả ngày lẫn đêm".

Ảnh hưởng từ bãi rác còn có Công ty Kim Long, khi hàng chục cây ăn quả được trồng từ những năm 1995 bị chết khô. Mới đây, công ty đã gửi đơn kêu cứu đến UBND tỉnh Vĩnh Phúc và thành phố Vĩnh Yên.

"Nước thải đen kịt từ bãi rác chảy xuống vườn của công ty chúng tôi làm chết hàng chục cây ăn quả được trồng hơn 20 năm. Công ty rất mong chính quyền các cấp vào cuộc giải quyết sớm tình trạng ô nhiễm tại đây", vị đại diện công ty Kim Long bức xúc nói.

Đủ thứ rác thải được tập kết tại đây.

 

Máy móc chờ sẵn để san lấp.
Việc đốt rác tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm không khí.
Hàng ngày nhiều người dân đến đây thu gom các loại phế thải.

Thừa nhận bãi rác đang gây ô nhiễm môi trường, ông Hà Thanh Hùng, Chủ tịch UBND phường Khai Quang cho biết, khu vực núi Bông ít người dân sinh sống; hiện bãi rác được tỉnh giao cho thành phố quản lý. 

Còn đại diện Ban Quản lý dự án TP.Vĩnh Yên thông tin: “Hiện không rõ được bãi rác này hết hạn hay chưa, tuy nhiên hiện nay vẫn chưa có chỗ khác để xử lý. Mới đây chúng tôi cũng đã cho kiểm tra, sắp tới sẽ báo cáo thành phố”.

Theo vị này, hiện giờ trên thành phố vẫn chưa có bãi đổ rác nào thay thế được bãi ở khu vực núi Bông, nên rác thải vẫn phải đổ về đây. 

Ông Phạm Mạnh Cường - Phó Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, hiện tại tỉnh chưa tìm được chỗ đổ rác hợp lý, nên tạm thời thành phố Vĩnh Yên vẫn đang đổ vào bãi rác thuộc khu vực núi Bông. Tỉnh đã có văn bản hướng dẫn địa phương chôn lấp, xử lý rác thải theo đúng quy định.

Nước đen kịt dưới chân bãi rác, chảy xuống vườn của các hộ dân xung quanh.

 “Bãi rác ở khu vực núi Bông không được phép đốt, chúng tôi đã có văn bản yêu cầu địa phương thực hiện chôn lấp phải đảm bảo môi trường. Nếu xảy ra ảnh hưởng, trách nhiệm thuộc về phía họ.

Hiện tại chúng tôi chưa bắt được người đốt là ai nên không thể quy chụp cho một cá nhân hay tập thể nào gây ra”, ông Cường nói.

Tình trạng chôn lấp, đốt rác gây ô nhiễm môi trường tại bãi rác Núi Bông đã kéo dài nhiều năm. Người dân mong chờ chính quyền các cấp tỉnh Vĩnh Phúc vào cuộc giao đơn vị chuyên môn xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm tại bãi tập kết rác trên địa bàn, trả lại môi trường trong sạch cho người dân.

Bảo Khánh

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Đang cập nhật dữ liệu !