Nữ nhân viên mang thai bị công ty sa thải chỉ vì ngủ gật trong ca đêm

Tòa án yêu cầu công ty từng sa thải nữ nhân viên đang mang thai vì lỗi ngủ gật trong lúc làm ca đêm phải bồi thường số tiền lớn. 

Tòa án ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã yêu cầu một công ty từng ra quyết định đuổi việc nữ nhân viên đang mang thai do ngủ gật trong khi làm ca đêm phải bồi thường cho cô này số tiền 48.146 nhân dân tệ (7.560 USD) vì lỗi sa thải trái luật.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), người phụ nữ mang thai là cô Xiaoyi đã bị quản lý của công ty đuổi việc vào tháng 6/2019. Cấp trên nói với cô Xiaoyi rằng, cô bị đuổi việc do vi phạm các quy định của công ty và ngủ gật 4 lần trong lúc làm ca đêm.

{keywords}
Công ty phải bồi thường lớn sau khi sa thải nữ nhân viên đang mang thai ngủ gật trong ca đêm. (Ảnh minh họa)

Tòa án Nhân dân Trung cấp thành phố Chu Hải của tỉnh Quảng Đông không tiết lộ tên của công ty đã sa thải cô Xiaoyi. Đáng nói, cô Xiaoyi đã làm việc tại công ty cũ được 7 năm và khi cô bị sa thải, công ty chủ quản không có bất cứ khoản tiền bồi thường nào.

Sự việc bắt đầu vào tháng 4/2019, thời điểm công ty điều chuyển công tác để cô Xiaoyi xuống làm nhân thu vé xe vào ca đêm ở bãi đỗ xe. Theo tuyên bố từ công ty, trong 4 ngày làm ca đêm vào tháng 6/2019, cô Xiaoyi đã ngủ gật lần lượt 6, 8, 28 và 6 phút. Khoảng thời gian nữ nhân viên ngủ gật là từ 4 – 5h sáng.

Cô Xiaoyi nhấn mạnh công ty không hề gọi nhân viên tới để nhắc nhở chuyện ngủ gật trong ca đêm. Công ty cũng không hỏi han về tình hình sức khỏe thể chất của nữ nhân viên.

Sau khi bị sa thải, cô Xiaoyi quyết định làm đơn kiện và tòa trọng tài đã yêu cầu công ty phải bồi thường khoản tiền 48.146 nhân dân tệ. Số tiền này cao hơn 14 lần so với khoản lương hàng tháng 3.439 nhân dân tệ (540 USD) của cô Xiaoyi.

Không chấp nhận phán quyết của tòa án, công ty đã gửi đơn kháng cáo lên Tòa án Nhân dân quận Hương Châu. Tòa án quận Hương Châu cũng đồng tình với phán quyết của tòa trọng tài. Công ty cũ của cô Xiaoyi lại tiếp tục gửi đơn lên Tòa án Nhân dân Trung cấp thành phố Chu Hải.

Trong phán quyết được công bố, Tòa án Nhân dân Trung cấp thành phố Chu Hải nhấn mạnh lý do để đuổi việc cô Xiaoyi là phi lý, bởi cô này chỉ ngủ gật khi bãi đỗ xe gần như không có xe ra vào.

Cũng theo tòa án, cô Xiaoyi bị sa thải vào đúng thời điểm đang mang thai giai đoạn đầu. Do đó, chuyện cô ngủ gật cần được thấu hiểu. 

Tranh chấp giữa người lao động đang mang thai và chủ lao động ở Trung Quốc là chuyện khá phổ biến.

Như vào năm 2018, cơ sở y tế tư nhân ở thành phố Nam Kinh thuộc tỉnh Giang Tô cũng đã sa thải một nữ nhân viên, sau khi cô này từ chối làm y tá. Nguyên nhân là do hồ sơ tuyển dụng ban đầu mà nữ lao động nộp ứng tuyển là vị trí làm bác sĩ.

Trong vụ việc này, chủ lao động cho biết họ thay đổi vị trí làm việc của nữ nhân viên do cô đã sinh con và nghĩ “sẽ cần thêm nhiều ngày nghỉ phép”.

Người phụ nữ không phục trước lý do cơ sở y tế đưa ra nên đã nộp đơn kiện và cuối cùng giành phần thắng. Theo phán quyết của tòa án, cơ sở y tế tư nhân phải bồi thường cho nữ nhân viên số tiền 60.000 nhân dân tệ (9.430 USD).

Phụ nữ Trung Quốc nghĩ gì về chuyện ‘không chồng mà chửa’?

Phụ nữ Trung Quốc nghĩ gì về chuyện ‘không chồng mà chửa’?

Vấn đề sinh đẻ đã cởi mở hơn ở Trung Quốc, nhưng đa phần phụ nữ chưa kết hôn vẫn phản đối chuyện "không chồng mà chửa". 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !